Các chính sách dân tộc được thực hiện hiệu quả tại cơ sở

08:56, 16/10/2013

Nhằm bảo đảm thực hiện các chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh đã chỉ đạo triển khai đúng tiến độ và hiệu quả các chương trình hỗ trợ, phát triển đời sống dân sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Trong 9 tháng qua, công tác dân tộc đã tập trung thực hiện việc rà soát, xác định lại các xã đặc biệt khó khăn; triển khai thực hiện các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất và đời sống dân sinh cho đồng bào theo kế hoạch đã đề ra. Tồng vốn kế hoạch theo chương trình 135 là 58.720 triệu đồng, tiến độ thực hiện đến nay đã có 31 chương trình đang thi công xây dựng … Tổng vốn thực hiện đã được trên 27.441 triệu đồng. Kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn đã thực hiện theo kế hoạch đến các hộ với trên 15 nghìn nhân khẩu, tổng số tiền hỗ trợ 9.919 triệu đồng. Về đời sống văn hoá đã cấp phát các ấn phẩm báo chí cho đồng bào đạt yêu cầu, với 687.807 ấn phẩm.



Về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thực hiện: Mua báo Thái Nguyên cấp cho 997 người; xây dựng kế hoạch để tổ chức đưa những đối tượng trên đi thăm quan, học tập tại một số tỉnh vùng Tây Bắc; thăm hỏi, tặng quà cho những người có uy tín đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại cơ sở. Ban Dân tộc tỉnh, các phòng dân tộc cấp huyện cũng đã thực hiện các chính sách vay vốn hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc theo Quyết định số 54/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong 9 tháng qua, lượng muối iốt hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số đã thực hiện theo kế hoạch, được 2.700 tấn, kinh phí thực hiện là trên 3.240 triệu đồng.



Đối với chính sách đặc thù đầu tư hỗ trợ các xóm bản đặc biệt khó khăn có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, Ban Dân tộc tỉnh đã hướng dẫn các huyện tổ chức triển khai lồng ghép, phối hợp các nguồn vốn tập trung đầu tư hỗ trợ các xóm, bản đặc biệt khó khăn; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình giao thông xóm, bản để tháo gỡ khó khăn về sản xuất, đời sống cho đồng bào Mông.…Ban Dân tộc tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc; triển khai thường xuyên việc thanh tra, kiểm tra các dự án, chương trình đầu tư và giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đơn vị mình phụ trách; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào chính sách, hộ nghèo tại các xóm, bản vùng dân tộc thiểu số nhân dịp các ngày lễ, tết; phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các chương trình tuyên truyền các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đến đồng bào; phối hợp với Vụ Địa phương 1, Uỷ ban Dân tộc Trung ương tổ chức Hội thảo góp ý vào Đề án Chính sách đặc thù phát triển nguồn nhân lực y tế vùng dân tộc và miền núi …



Từ nay đến cuối năm, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ sở triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án và các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số theo kế hoạch đề ra, đặc biệt là thực hiện tốt các nhiệm vụ trong quý 4 để các chính sách về dân tộc của Trung ương, của tỉnh thật sự phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho đồng bào.