Cần xử lý dứt điểm tình trạng đổ đất lấn chiếm hành lang ATGT

15:56, 05/10/2013

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Phổ Yên xuất hiện tình trạng xe tải đổ đất thải tràn lan trên các tuyến đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) và gây bức xúc trong nhân dân. Mặc dù chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhưng tình trạng trên vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Đi dọc tuyến Quốc lộ 3 cũ (đoạn qua địa bàn các xã Tân Hương và Nam Tiến, huyện Phổ Yên) vào sáng 4-10, chúng tôi thấy hơn 20 điểm có đất đổ thải tràn ra mép đường. Trong đó, tại khu vực cổng Công ty cổ phần Hà Anh, ở xóm Trại, xã Nam Tiến, có hàng chục đống đất lấn chiếm hành lang ATGT. Vì vướng các đống đất nên các phương tiện giao thông đi qua đây đều phải giảm tốc độ, đặc biệt gặp trường hợp hai xe tải lớn đi ngược chiều là đoạn đường này lại bị ách tắc cục bộ. Ông Lâm Văn Thất, người dân sống tại khu vực này cho biết: Những đống đất này bị đổ tràn lan ra đường gây mất ATGT và bụi bặm. Mấy hôm trước, vào buổi tối, có người đi qua đây do đâm vào đống đất nên đã bị ngã ra đường, may là chỉ bị xây xát nhẹ.

Nằm cách vị trí Công ty cổ phần Hà Anh gần 1km về phía Hà Nội, tại khu đất của Doanh nghiệp Tuấn Vân, ở xóm Vàng, xã Tân Hương, cũng có nhiều đống đất mới đổ cao gần 1m so với mặt Quốc lộ 3 cũ. Ông Đỗ Quang Sơn, người quản lý khu đất của Doanh nghiệp Tuấn Vân bức xúc nói: Đơn vị chúng tôi không thuê đổ đất tại khu vực này. Thế nhưng lợi dụng lúc nửa đêm, các xe tải chạy qua đây lại đổ trộm vào khu đất của Doanh nghiệp chúng tôi. Thậm chí, có đêm xe tải còn đổ đất tràn cả vào trước cửa nhà xưởng, khiến hôm sau chúng tôi phải vất vả dọn dẹp. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm tình trạng này.

Không chỉ trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, theo tìm hiểu của chúng tôi, trên tuyến Quốc lộ 3 mới và các tuyến đường tỉnh, huyện, liên xã ở các xã Đồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương, Tiên Phong… của huyện Phổ Yên cũng xuất hiện nhiều đống đất mới đổ gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo phản ánh của người dân địa phương thì các đống đất trên đều do nhà thầu thi công Dự án Samsung đổ ra. Để xác minh thông tin, chúng tôi đã gặp ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên. Ông Lương cho biết: Qua kiểm tra, huyện xác định tình trạng đổ đất tràn lan nêu trên là do các nhà thầu thi công Dự án Samsung gây ra. Vì vậy, từ đầu tháng 9 đến nay, huyện đã gửi nhiều văn bản kiến nghị cho Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện xử lý dứt điểm tình trạng trên. Cụ thể, ngày 21-9, huyện đã tổ chức buổi làm việc với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình, lãnh đạo xã Đồng Tiến và Công an huyện về việc giải quyết những vấn đề liên quan đến việc đổ đất thừa, phun nước, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Dự án. Trong buổi làm việc, huyện đã đề nghị Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu vận chuyển đất, vật liệu thừa đến đổ đúng nơi quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Lương thì mặc dù Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đã tích cực vào cuộc nhưng do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, các lái xe lại đổ trộm đất vào ban đêm nên cơ quan chức năng rất khó bắt quả tang để xử lý. Do đó, ngày 4-10, UBND huyện Phổ Yên đã gửi văn bản lên UBND tỉnh, Công an tỉnh đề nghị cùng phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện vào cuộc, xử lý dứt điểm các đối tượng vi phạm trong việc đổ đất, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường tại địa phương.