Cảnh giác với thủ đoạn xin cấp lại đăng ký xe

09:36, 26/10/2013

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (Công an tỉnh), trong hai tháng 9 và 10/2013, qua công tác cấp đăng ký xe (ĐKX), Phòng đã phát hiện ra 2 trường hợp (một mô tô và một ô tô) chủ xe đã mang ĐKX xe đi cầm cố rồi đến khai báo bị mất để xin cấp lại lần 2. 

Tuy nhiên, sau khi Phòng đã cấp lại ĐKX thì có người dân lại mang đăng ký xe cấp lần 1 đến đề nghị cơ quan Công an không cấp lại ĐKX cho hai xe trên do ĐKX đã được cầm cố. Trước sự việc trên Phòng CSGT đã củng cố lại hồ sơ và bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc để làm rõ.

 

Đồng chí Võ Hồng Thái, Đội trưởng Đội Đăng ký Quản lý phương tiện, Phòng CSGT cho biết: “Thông tư 36 và Thông tư số 37 năm 2010 của Bộ Công an về cấp đăng ký xe quy định: Khi bị mất ĐKX, chủ xe chỉ cần mang chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu gia đình đến Phòng CSGT khai báo và làm thủ tục xin cấp lại lần 2. Đây là một trong những bước giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho những người bị mất ĐKX làm lại ĐKX nhanh và thuận tiện (bởi trước đây để xin cấp lại ĐKX chủ xe phải có đơn xin xác nhận công an xã, phường nơi cư trú; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai nơi đăng ký xe 1 tháng rồi mới được cấp lại lần 2).

 

Ttrước việc một số đối tượng lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm pháp, Phòng CSGT Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi nhận cầm đồ, thế chấp tài sản là ĐKX nên có đơn gửi luôn cơ quan cấp ĐKX đề nghị không cấp lại ĐKX do tài sản đã được thế chấp. Đơn này sẽ được lưu vào hồ sơ gốc của cơ quan công an nên chủ xe sẽ không thể xin cấp lại ĐKX lần 2 nếu không có mặt người cầm cố ĐKX. Mặt khác, với các giao dịch dân sự mua bán phương tiện mà ĐKX cấp lại lần 2 người dân cũng cần phải xem xét, kiểm tra lại thật kỹ để tránh xảy ra tranh chấp tài sản do đã bị cầm cố.