Câu lạc bộ Dưỡng sinh - văn nghệ xóm Nam làm theo lời Bác

07:56, 15/10/2013

Câu lạc bộ Dưỡng sinh - Thể dục, thể thao - Văn hóa, văn nghệ (CLBDS - VN) xóm Nam, xã Đồng Tiến (Phổ Yên) có 33 hội viên, do thầy thuốc Nguyễn Quang Minh làm Chủ nhiệm. Mới hoạt động được một năm, nhưng CLB đã trở thành điểm sáng về việc học và làm theo lời Bác.

Ông Nguyễn Quang Minh Chủ nhiệm CLBDS-VN cho chúng tôi biết: Đầu năm 2012, xóm Nam chỉ có 17 hội viên, nhưng hoạt động CLBDS-VN đã trở thành nền nếp. Hội viên nào cũng có ý thức thu xếp việc nhà để 19 giờ 30 phút là có mặt ở nơi sinh hoạt. CLB thường hoạt động đến 22 giờ. Sinh hoạt CLB, mọi người như trẻ lại, ngày hôm sau đi lao động thấy khỏe hơn. Khi chưa có nhà văn hóa, CLB sinh hoạt tại nhà tôi. Thời gian đầu, những người xung quanh thường “nghe ngóng” xem CLB này sinh hoạt thế nào, nhưng tiếng lành đồn xa, dần dần một số người ở trong xóm, rồi cả người ở xóm Bắc liền kề, người ở xóm Đình (xã Nam Tiến) cũng xin vào CLBDS-VN xóm Nam để được rèn luyện sức khỏe. CLB thống nhất đặt lịch sinh hoạt vào các tối thứ 3-5-7 hàng tuần. Tối thứ 3, học mới hoặc luyện hát đồng ca, tốp ca. Tối thứ 5, luyện đơn ca và song ca hoặc hội viên trình bày những bài hát dân ca, bài thơ mới sáng tác để mọi người góp ý kiến. Tối thứ 7, học mới hoặc luyện các môn thể dục dưỡng sinh. Lịch sinh hoạt của CLB được treo ở nhà văn hóa của xóm để mọi học viên ghi nhớ.

 


Một điều rất lý thú là các hội viên ở CLB xóm Nam rất say sưa tập thể dục dưỡng sinh. Nhờ kiên trì luyện tập, đến nay cả 33 hội viên CLB đã thành thạo 12 động tác xoa mặt vào lúc sáng sớm; vẩy tay theo phương pháp Đạt Ma Dịch Cân Kinh; cách sử dụng thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày để phòng và chữa bệnh. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, CLB còn quan tâm giúp nhau rèn luyện “lời ăn tiếng nói” sao cho có văn hóa, sống với nhau sao cho có nghĩa, có tình để làm gương cho con cháu noi theo. Từ ngày có CLBDS-VN, đời sống văn hóa ở xóm Nam khác hẳn, Tết Trung thu các cháu được CLB giúp nhiều tiết mục văn nghệ, vui hơn. Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân ở đây đã nở rộ phong trào thể dục dưỡng sinh, vui chơi ca hát. CLB còn tổ chức cho hội viên về Hà Nội viếng Lăng Bác; thăm Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên; tổ chức giao lưu với CLBDS xóm Quảng Ninh 4 (xã Đồng Tiến), CLBDS xóm Duyên Bắc và Trường Thọ (xã Tân Hương)…

 


Nhận xét về hoạt động của CLB, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban công tác Mặt trận nói: Trong phong trào thi đua chung của xóm Nam, CLBDS- VN đóng vai trò đầu tầu, được tổ đảng, các đoàn thể quần chúng và nhân dân trong xóm ghi nhận, tin tưởng. CLBDS-VN còn là nòng cốt trong việc đón nhận tài trợ của tổ chức Bánh mỳ Thế giới  (BfdW) và Mitsereo (CHLB Đức), mà cơ quan thực hiện là Trung tâm hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em.

 


Được biết, thời gian tới mục tiêu của CLBDS - VN xóm Nam là duy trì sinh hoạt có nền nếp, có chất lượng; đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên và người dân trong xóm. Hưởng ứng các chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ thể thao trong và ngoài xã. Cùng với đó là vận động thêm nhiều người dân trong xóm, xã tập thể thao, rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại.