Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà: Vì sao chậm tiến độ?

09:39, 24/10/2013

Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư  ngày 29-1-2011 với diện tích 1.368ha thuộc 2 xã Phúc Thuận và Thành Công (Phổ Yên). Theo tiến độ do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư Bắc Thăng Long (trụ sở chính ở số 25, đường Hồ Đắc Di, quận Đống Đa, Hà Nội) đưa ra thì đến hết năm 2012, Dự án phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng và đưa dây chuyền sản xuất trà, nước tinh khiết đóng chai vào hoạt động. Tuy nhiên cho đến nay, do nhiều nguyên nhân, Dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Dự án nói trên được xây dựng trên ý tưởng sử dụng công trình thủy lợi hồ Nước Hai, thuộc xã Phúc Thuận (đã được Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên xây dựng) để phát triển thành khu du lịch sinh thái, bảo tồn thiên nhiên. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, với 7 phân khu chức năng, gồm các khu khách sạn, biệt thự sinh thái, nhà vườn, không gian văn hóa trà, nhà máy sản xuất trà, công trình chăm sóc rừng, thảo cầm viên, khu vui chơi giải trí, công viên… Dự kiến đến hết năm 2012, Dự án phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng và đưa dây chuyền sản xuất trà, nước tinh khiết đóng chai vào hoạt động. Tiếp đó, từ năm 2013-2015, chủ đầu tư Dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng và xây dựng các khu khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự sinh thái, làng văn hóa trà và thảo cầm viên… Tuy nhiên, đến nay, Công ty cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư Bắc Thăng Long vẫn chưa triển khai Dự án, trong khi những hộ dân sống trong vùng quy hoạch phải “giữ nguyên hiện trạng”, không được phép xây dựng các công trình phục vụ đời sống sản xuất.

 

Nhân dân địa phương gặp khó

 

Hơn 2 năm nay, gia đình ông Ngô Xuân Thành, ở xóm Chãng, xã Phúc Thuận gặp khó khăn trong sản xuất phát triển kinh tế gia đình tại khu vực hồ Nước Hai. Theo ông Thành, ở khu vực này, gia đình ông có khoảng 20ha đất, trong đó có 18ha keo, gần 1ha chè, còn lại là vườn cây ăn quả. Tháng 5-2011, gia đình ông muốn tách cho con trai Ngô Văn Hưng diện tích đất này để anh Hưng ra ở riêng, xây dựng trang trại, tự lập phát triển kinh tế, nhưng khi gia đình vừa bắt đầu xây dựng nhà thì chính quyền xã đến lập biên bản và yêu cầu phải tháo dỡ nhà. Sau khi nắm được đây là đất quy hoạch Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà, cần giữ nguyên hiện trạng, gia đình ông Thành đã tự nguyện tháo dỡ nhà và không xây dựng thêm công trình nào nữa. Tuy nhiên, cho đến nay, Dự án thì không thấy triển khai, còn anh Hưng, con trai ông đang phải đi làm thuê để kiếm sống.

 

Ngoài gia đình ông Thành, tháng 5-2011, gia đình các ông: Phạm Văn Hoa, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Văn Phong ở xóm Phúc Long, thị trấn Bắc Sơn (Phổ Yên) cũng bị UBND xã Phúc Thuận ra quyết định xử phạt hành chính vì làm nhà trái phép ở xóm Quân Cay, xã Phúc Thuận, thuộc khu vực Dự án nói trên. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì các gia đình này đều có nhu cầu xây dựng nhà ở, kho chứa hàng, bể chứa nước tưới, bờ rào, chuồng trại chăn nuôi… để phục vụ sản xuất. Ngay sau khi có quyết định xử phạt, các hộ này đã chấp hành nghiêm túc, tự tháo dỡ các công trình. Tuy nhiên, phía Dự án vẫn “bình chân như vại” khiến các hộ dân rất lúng túng, không biết tiếp tục phát triển kinh tế tại khu vực này như thế nào.

 

Người trong cuộc nói gì?

 

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, chúng tôi đã tìm gặp ông Nguyễn Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư Bắc Thăng Long. Ông Bắc thừa nhận Dự án Tổ hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà đang bị chậm tiến độ, nhưng chủ yếu là do các nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân thứ nhất là những vướng mắc trong các thủ tục giao rừng cho chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 1.368ha nhưng trong đó chỉ có khoảng hơn 200ha quỹ đất dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng, còn lại là diện tích rừng Công ty đề nghị được giao quản lý. Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và huyện Phổ Yên đã tạo điều kiện nhưng thủ tục giao rừng cho Công ty vẫn chưa được hoàn thiện. Nguyên nhân thứ hai đó là Công ty đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển thiết bị, phương tiện vào đây vì khu vực triển khai thực hiện nằm sâu trong rừng.

 

Được biết, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2255/QĐ-UBND ngày 5-10-2012 về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối từ tỉnh lộ 261 vào hồ Nước Hai và đường vành đai ven hồ thuộc huyện Phổ Yên, nhưng đến nay chưa được triển khai. Tuyến đường này được hoàn thiện thì Công ty rất thuận lợi trong việc triển khai Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân nữa là hiện Công ty đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn thực hiện Dự án do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Về việc giải quyết những vướng mắc của người dân trong khu vực Dự án, ông Bắc cho biết thêm: Từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ công bố Bản quy hoạch chi tiết khu vực thực hiện Dự án. Từ Bản quy hoạch này, Công ty sẽ tổ chức đối thoại để vạch ra các phương án tối ưu nhất cho phát triển kinh tế của người dân. Ngoài ra, Công ty cũng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư và có một số doanh nghiệp nước ngoài đến tham quan thực địa tại đây. Dự án có phân kỳ đầu tư đến năm 2022 nên trong các năm tiếp theo, Công ty có thể “chạy nước rút” để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục chưa được triển khai trong giai đoạn đầu theo kế hoạch.

 

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Thời gian qua, Công ty cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư Bắc Thăng Long đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai Dự án. Về phía huyện Phổ Yên cũng đã tổ chức họp giữa các bên liên quan để xác định rõ và phân chủ các loại rừng. Trong thời gian tới, huyện sẽ lập Đề án để xây dựng tuyến đường vào Khu du lịch hồ Nước Hai; đồng thời, tiếp tục phối hợp cùng chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh giải quyết các vấn đề còn tồn tại để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà.

 

Trong khi đó, ông Trần Văn Ái, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận (Phổ Yên) cho biết: Chính quyền xã cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi chủ đầu tư tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Tổ hợp Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Nước Hai và Làng văn hóa trà. Chứ cứ để tình trạng chậm tiến độ kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân… Còn ông Lý  Văn Ngân, Trưởng xóm Quân Cay, xã Phúc Thuận thì bức xúc: Thời gian qua, do Dự án bị “treo” đã khiến bà con nhân dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn thậm chí còn hoài nghi về tính khả thi của Dự án này. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện Dự án, tránh gây lãng phí tài nguyên đất; đồng thời tổ chức đối thoại với bà con để đưa ra những phương án đảm bảo ổn định sản xuất lâu dài cũng như đời sống sinh hoạt cho người dân.