Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát

08:27, 09/10/2013

Chúng tôi đến Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức đúng thời điểm Nhà trường đang tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trường (1973-2013). Không khí làm việc, học tập sôi động, nghiêm túc, đoàn kết là những cảm nhận ban đầu của chúng tôi khi quan sát, trò chuyện với cán bộ, giáo viên và sinh viên đang theo học ở Trường.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (Sông Công) trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập năm 1973. Hiện, Nhà trường có 7 phòng, 11 khoa, 3 trung tâm và 1 tổ. Trường có 240 giáo viên, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn. Đảng bộ Nhà trường trực thuộc Đảng bộ thị xã Sông Công, hiện có 190 đảng viên sinh hoạt tại 19 chi bộ. Trung bình mỗi năm Đảng bộ kết nạp được từ 8-10 đảng viên. Năm 2013, Đảng bộ phấn đấu đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh.

 

3 năm về trước, nhất là sau Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2010-2015), đơn vị này có thể xem là “điểm nóng” của Đảng bộ thị xã Sông Công về mất đoàn kết nội bộ, đơn thư khiếu kiện vượt cấp kéo dài, nhiều dư luận trái chiều khiến tư tưởng cán bộ, đảng viên hoang mang dao động, không yên tâm công tác, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường cũng như tâm tư, tình cảm và đời sống của cán bộ, giáo viên công tác tại Trường.

 

Trước tình hình đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy và một số lãnh đạo chủ chốt của Nhà trường. Qua kiểm tra đã chỉ ra những sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy và cá nhân các đồng chí lãnh đạo có liên quan trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác cán bộ và thực hiện nhiệm vụ được giao. UBKT Tỉnh ủy đã kiểm điểm và thi hành kỷ luật một số cán bộ, đảng viên có sai phạm và yêu cầu sửa chữa, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Nhưng kết quả đạt được từ cuộc kiểm tra không chỉ có vậy, những tác động kịp thời đã phát huy được hiệu quả tích cực; sau kiểm tra, Đảng bộ Nhà trường đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ và khá toàn diện, công tác xây dựng Đảng được quan tâm, dân chủ ở cơ sở được mở rộng, việc chấp hành các quy định của Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc hơn, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát từ cơ sở.

 

Hơn 1 năm sau khi cuộc kiểm tra kết thúc, trở lại đơn vị, chúng tôi cảm nhận được những chuyển mình sâu sắc của Đảng bộ và Nhà trường. Đồng chí Vũ Xuân Vượng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sông Công, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ: Đợt kiểm tra của UBKT Tỉnh ủy và của Thị ủy đã giúp cho Đảng bộ rất nhiều về công tác xây dựng Đảng trong Nhà trường, thực sự là đợt tập huấn rất giá trị về nghiệp vụ, là bài học lớn nhất của Đảng bộ trường Việt Đức. Thời kỳ rối ren đã qua, niềm tin của cán bộ, đảng viên trong Nhà trường đã được khôi phục. Chúng tôi thật lòng nói lời cảm ơn với những người làm công tác kiểm tra của Đảng.

 

Với những gì Đảng bộ Nhà trường đã làm được trong thời gian gần đây, tôi tin những điều Hiệu trưởng Vũ Xuân Vượng nói được xuất phát từ đáy lòng và sự thấm thía mà ông đã từng trải nghiệm.

 

Bước sang năm 2013, cùng với những kết quả sau cuộc kiểm tra mang lại, tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình trong Đảng bộ và Nhà trường được phát huy, nhiều đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong trường được thực hiện, tinh thần dân chủ, thẳng thắn như luồng gió mát tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên Nhà trường thắt chặt hơn tình đồng chí, đồng nghiệp vì sự nghiệp đổi mới, vì sự nghiệp đào tạo của Nhà trường. Thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ Nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ, những tồn tại tiếp tục được chỉ rõ và phân tích các nguyên nhân để chấn chỉnh và sửa chữa kịp thời bằng những việc làm cụ thể như: Ban Thường vụ Đảng ủy đã xây dựng, bổ sung Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ và UBKT Đảng ủy; thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý Nhà trường; nghiêm túc khắc phục khuyết điểm trong công tác luân chuyển, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền; đồng thời có những giải pháp cụ thể khác như: phân công các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trực tiếp phụ trách và sinh hoạt cùng các chi bộ trực thuộc, đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ theo hướng tăng cường sinh hoạt chuyên đề gắn với “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… nên đã từng bước khôi phục được lòng tin với cán bộ, đảng viên, và viên chức của Nhà trường.

 

Riêng công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ đặc biệt chú trọng. Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, Đảng bộ đã thành lập nhiều Đoàn kiểm tra liên tục thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát như: kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với chi bộ Nguội sửa chữa thiết bị trong việc tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2012-2015; kiểm tra việc xây dựng, thực hiện nghị quyết của chi bộ và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kiểm tra về chế độ sinh hoạt, hồ sơ đối với Chi bộ Khoa cơ khí cắt gọt kim loại và Chi bộ Trung tâm đào tạo lái xe ô tô; kiểm tra thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU về nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với chi bộ Khoa học cơ bản; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các đề án, các trung tâm dịch vụ, trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô, đề án thành lập trung tâm tuyển sinh và giới thiệu việc làm thuộc chi bộ Cơ khí động lực và chi bộ Đào tạo…

 

Cùng với các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, UBKT Đảng ủy đẩy mạnh việc giám sát thường xuyên đối với tất cả các tổ chức Đảng, các ủy viên là cán bộ lãnh đạo về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giữ mối liên hệ với địa phương nơi cư trú.

 

Đồng chí Trần Thị Hảo, Bí thư Chi bộ Khoa Cơ khí cắt gọt cho biết: Chi bộ có 19 đảng viên, là chi bộ có số đảng viên đông của Đảng bộ. Các kết luận kiểm tra, giám sát của Đảng bộ là trung thực, khách quan đã được chi bộ tiếp thu và nghiêm túc sửa chữa. Cũng từ đó, công việc kiểm tra, giám sát cũng được chi bộ làm thường xuyên hơn, gắn với các buổi sinh hoạt hàng tháng. Một ví dụ gần đây nhất, khi xác minh lý lịch kết nạp đảng một cán bộ của Khoa, chi bộ nhận được thông tin từ cơ sở phản ánh cán bộ này có phát ngôn chưa đúng, chưa nhiệt tình với các công việc ở địa phương, chi bộ đã cử người về tận nơi phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin…

 

Từ “cú hích” của cuộc kiểm tra cách đây gần 2 năm, Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức đã siết chặt lại đội ngũ, đoàn kết thống nhất, nghiêm túc thực hiện Điều lệ Đảng, coi trọng kiểm tra, giám sát, từ đó đã mang lại những kết quả tích cực. Đồng chí Dương Đình Chiến, Bí thư Thị ủy Sông Công đánh giá: Sau khi được chấn chỉnh, Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức đã có sự chuyển biến nổi bật. Điều này càng khẳng định vai trò gương mẫu, nêu gương của đảng viên, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng là quyết định sự thành công hay thất bại của đơn vị đó. Ban Thường vụ Thị ủy càng khẳng định vị trí quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh việc sử dụng công cụ sắc bén và quan trọng này của Đảng, 6 tháng đầu năm 2013, Thị ủy đã chỉ đạo kiểm tra 1 tổ chức và 4 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, giám sát 10 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật và đình chỉ sinh hoạt đảng 9 đảng viên. Thời gian tới, Thị ủy sẽ tăng cường hơn công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên  có sai phạm để tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.