Hỗ trợ hơn 3.100 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

21:02, 03/10/2013

Theo Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, dự án thí điểm mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS thời gian qua đã hỗ trợ dịch vụ cho hơn 3.100 trẻ em thuộc nhóm đặc biệt này.

Đây là thông tin từ hội nghị đánh giá mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ khuyết tật của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và tổ chức CRS tại Việt Nam diễn ra sáng 3-10 tại Hà Nội.

Từ năm 2012, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai thí điểm mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại 8 tỉnh đại diện trong cả nước. Sau hai năm triển khai, mô hình đã hình thành được mạng lưới ban điều phối/nhóm công tác liên ngành tại các cấp, mạng lưới cộng tác viên; gói chăm sóc dịch vụ toàn diện cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tư vấn tâm lý và tư vấn phòng ngừa trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS; bảo vệ trẻ em không bị xâm hại; hỗ trợ củng cố về kinh tế, hình thành mạng lưới dịch vụ và phối hợp với các ngành bước đầu hỗ trợ trẻ được tiếp cận với các dịch vụ hiện có của Nhà nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 84/2009 phê duyệt “Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020”. Đây là kế hoạch phối hợp liên ngành với sự ủng hộ tích cực của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam nhằm tăng cường nỗ lực chung để đáp ứng các yêu cầu ưu tiên trong việc phòng ngừa, chăm sóc, điều trị và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản khác. Việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, và phúc lợi xã hội khác của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS còn những rào cản và ít nhiều vẫn có sự phân biệt đối xử. Nhiều gia đình của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS chưa tiếp cận được với các dịch vụ theo nhu cầu cơ bản; thiếu sự liên kết các dịch vụ hỗ trợ trẻ. Do đó, thời gian tới, chương trình cần đánh giá những điểm mạnh và điểm chưa hoàn thiện, từ đó có thể làm cơ sở nhân rộng ra toàn quốc, giúp nhóm trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và trẻ khuyết tật được tiếp cận với dịch vụ nhiều hơn.