Hơn 1.300 hộ bị thiệt hại trong vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ

09:48, 17/10/2013

Chiều 16-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Hà Kế San, cho biết, bước đầu, tỉnh đã thống kê có 1.348 hộ dân, cơ quan, đơn vị của ba xã Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành, huyện Thanh Ba bị ảnh hưởng, trong đó có sáu nhà bị hư hỏng nặng cần phải làm mới; 877 hộ, cơ quan bị thiệt hại nặng như nứt tường, tốc, sập mái nhà… và 471 hộ bị thiệt hại nhẹ.

Tỉnh Phú Thọ cơ bản hoàn tất việc kiểm kê thiệt hại cho nhà dân và các đơn vị, trường học trong vụ cháy, nổ pháo hoa xảy ra tại Xí nghiệp 4 của Công ty TNHH một thành viên hóa chất 21 (Tổng cục công nghiệp quốc phòng) ngày 12-10.

 

Ông San cho biết thêm, trong quá trình kiểm kê thiệt hại, nhân dân rất đồng tình, ủng hộ và chia sẻ những mất mát về người và tài sản trong vụ cháy, nổ. Vì vậy, nhiều gia đình bị ảnh hượng nhẹ đều có ý kiến tự khắc phục, sửa chữa và không đòi hỏi bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, để nhân dân không bị thiệt, công tác kiểm đếm được tiến hành chặt chẽ, dân chủ công khai và có sự giám sát của các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và lực lượng quân đội.

 

Tổng cục công nghiệp quốc phòng và Bộ Quốc phòng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian nhanh nhất để hỗ trợ cho nhân dân sửa sang nhà cửa sớm ổn định cuộc sống. Đối với những hộ bị thiệt hại về tài sản như giường, tủ, bàn ghế, phương tiện sinh hoạt... các đơn vị liên quan sẽ có phương án đền bù thỏa đáng.

 

Đối với những gia đình có người chết và bị thương, hiện nay, Bộ quốc phòng, Tổng cục công nghiệp quốc phòng và các tổ chức, cá nhân đã đăng ký hỗ trợ cho mỗi người chết trên 110 triệu đồng và trên 35 triệu đồng với mỗi người bị thương.

 

Về công tác khắc phục hậu quả vụ cháy nổ, ông San cho biết, hiện nay, các lực lượng của địa phương đang tiếp tục phối hợp với quân đội dọn dẹp, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Về vấn đề môi trường, bước đầu, các cơ quan chức năng của tỉnh xác định không ảnh hưởng đến môi trường chung quanh.