Mẹ bán hàng nước nuôi con vào đại học

10:43, 15/10/2013

Tại Đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên các đại biểu đều cảm phục khi nghe chị Trần Thị Hà, xóm 6, xã Sơn Cẩm kể về quãng thời gian bươn chải để nuôi các con ăn học.

Học hết THPT, gia đình không có điều kiện nuôi con học tiếp, chị Hà ở nhà giúp bố mẹ việc đồng. Rồi chị nên duyên cùng anh Nguyễn Trọng Lâm, công nhân Công ty Than Khánh Hòa. Vì không có nghề nghiệp nên chị thuê lại quán (trước đây mẹ chồng chị đã bán hàng) vừa là để ở vừa để bán hàng gạo. Cuộc sống của hai vợ chồng đầy ắp tiếng cười, nhất là khi cậu con lớn Nguyễn Trọng Tuấn ra đời. Hai năm sau chị sinh tiếp cháu gái Nguyễn Thị Thu Huệ. Khi Huệ được 2 tuổi, các bác hai bên nội ngoại động viên chị đi học để sau này xin việc làm ổn định, chị đã quyết định đi học. Chị thi đỗ vào Trường Trung học Sư phạm Thái Nguyên. Tốt nghiệp, chị được nhận công tác tại trường tiểu học thuộc xã Yên Hân của tỉnh Bắc Kạn. Nhưng vì điều kiện chồng phải đi công tác dài hạn ở Quảng Ninh (5 năm), con nhỏ nên chị quyết định ở nhà tiếp tục bán hàng, chăm sóc con. Tuy không khá giả, song cuộc sống của gia đình chị luôn vui vẻ. Không may, năm 2003 chồng chị mắc bệnh ung thư gan, mặc dù gia đình hết lòng chạy chữa nhưng anh không qua khỏi, lúc ấy Tuấn mới lên 10, còn Huệ lên 8. Kinh tế gia đình rất khó khăn, nhà cửa không có chị phải thuê 50m2  đất vừa làm nhà ở vừa làm quán bán hàng. Hàng ngày chị bán nước chè và mua mía cây từ Bắc Kạn về ép để bán. Những lúc có khách đi xe ôm chị gửi hàng cho hàng xóm chạy xe ôm để kiếm thêm tiền về nuôi các con ăn học.


Trò chuyện cùng chúng tôi chị bảo: Vất vả bươn chải kiếm tiền nuôi con ăn học, nhiều lúc vừa chạy xe ôm, vừa bán hàng, sức khỏe kiệt quệ, song tôi không hề ca thán với các con về nỗi vất vả của mình mà luôn tâm sự với các cháu về nguyện vọng lớn nhất của mẹ là mong các con học tập tiến bộ để sau này có cuộc sống tốt hơn. Các cháu rất thương tôi, những buổi không đi học đều ở nhà giúp mẹ bán hàng. Không phụ lòng chị Hà, Tuấn và Huệ đều ngoan ngoãn, chăm học. 12 năm học, Nguyễn Trọng Tuấn 12 đều là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Năm 2010, Tuấn thi đỗ vào khoa Điện, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, hiện nay cháu đang học năm thứ 3 đại học. Cháu Nguyễn Thị Huệ học Trường Chuyên Thái Nguyên, 12 năm học phổ thông cháu liên tục là học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố và cấp tỉnh. Năm 2012, Huệ thi đỗ vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.


Nhìn quán nước nhỏ tôi ái ngại thắc mắc vậy chị lấy tiền đâu nuôi hai cháu học đại học?


- Chị Hà rưng rưng nước mắt: Rất may là Chính phủ có chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn nên tôi đã đứng ra vay cho 2 cháu nộp học phí. Hiện, cuộc sống của ba mẹ con tôi chỉ trông vào quán nước nhỏ này, song gia đình vẫn chưa được công nhận là hộ nghèo. Đây là thiệt thòi lớn cho các con tôi khi đi học vì các cháu không được miễn, giảm bất cứ khoản đóng góp nào!

 


Quán nước nhỏ cũng là nơi ở của ba mẹ con chị Hà ở rất chật chội, chỉ đủ kê hai chiếc giường. Tài sản trong nhà chị không có một thứ gì đáng giá ngoài chiếc xe máy Wave Alpha của chồng chị mua từ năm 2001 và chiếc ti vi đã cũ. Nhưng trên tường nhà chị treo rất nhiều giấy khen, Bằng khen về thành tích học tập của các con chị và Hội Khuyến học xã, huyện, tỉnh công nhận gia đình chị là “Gia đình hiếu học tiêu biểu”.


Khi được hỏi niềm mong mỏi lớn nhất của chị bây giờ là gì?


Chị Hà cười hiền hậu: Tôi chỉ mong có sức khỏe để bán hàng kiếm tiền nuôi các cháu ăn học nên người. Các cháu đều rất ngoan ngoãn, học tập tốt, là nguồn động viên, an ủi lớn để tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa nuôi hai cháu ăn học đại học.