Người biết chia sẻ yêu thương

17:57, 18/10/2013

Bà có 10 người con giờ đều đã có cuộc sống riêng. Tuy cuộc sống của bà, cũng như các con đều chưa dư dật, song bà vẫn tích cực chia sẻ với những người có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn trong vùng bằng cách: cho vay không lấy lãi, giúp tiền mua lương thực ngày giáp vụ hoặc giản đơn là lời động viên để người có hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Bà là Hoàng Thị Lý, 73 tuổi, tổ 16, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ).

Nhìn khuôn mặt phúc hậu, có mấy ai biết được bà Lý lại có một cuộc đời nhiều lận đận, đa truân. 20 tuổi, bà rời vùng đất Kim Động (Hưng Yên) lên Thái Nguyên, vào làm công nhân Lâm trường Ngàn Me. Ở đây, bà lên duyên với một công nhân của Lâm trường và sinh liền 2 người con. Rồi vì "đứt gánh giữa đường", năm 27 tuổi, bà tái giá với ông Nông Sĩ Văn, một nông dân ở xóm Thái Thông (nay là tổ 16). Ông Văn bằng tuổi bà, cùng cảnh "đứt gánh" và cũng có 2 con riêng.

 

Sau ngày tạo lập hạnh phúc mới, bà Lý xin thôi việc ở Lâm trường Ngàn Me và đưa theo 2 con về ở hẳn nhà ông Văn. Người làng bảo cái số của vợ chồng bà đông con hơn đông của, nên mau mắn cứ đứa trước tập đi thì đứa sau đã đạp bụng mẹ đòi ra. Cho đến khi số con chung, con riêng của ông, bà cộng lại bằng 10 thì bà mới ngừng sinh. Cũng bởi đông con trong khi cả 12 miệng ăn chỉ trông vào 10 sào ruộng không thuận nước, 1 năm chỉ cấy được 1 vụ nên cuộc sống của gia đình bà quanh năm túng khó, nhưng vợ chồng bà vẫn cố gắng nuôi con đi học. Trong số 10 người con của ông bà, có 2 người con sau này trở thành giáo viên, còn lại là bộ đội, nông dân, công nhân, riêng người con út thi đỗ đại học. Bà bảo: Cả 10 người con của tôi may mắn thay không có đứa nào mắc tệ nạn xã hội. Tôi luôn dạy các con: Dù mình nghèo đến đâu cũng phải biết sống có tự trọng, biết yêu thương giúp đỡ nhau và người khác.

 

Nhiều người dân trong vùng cho biết: Bà là người đa cảm, vô tư tích phúc nên dù lúc khó khăn nhất vẫn sẵn sàng chia sẻ với chòm xóm bơ gạo, mớ rau. Nhất là khi vào làm thủ nhang ở Đền Đá Thiên (2008 đến nay), những người dân trong, ngoài tỉnh đến hương khói tại Đền, thấy bà chăm chỉ, thiện tâm, chu đáo thì biếu bà chút tiền lộc. Tiền đó bà để dành, rồi tán lộc bằng cách mang giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Gần đây nhất, năm 2012, bà ủng hộ Quỹ Khuyến học huyện Đồng Hỷ 2 triệu đồng; ủng hộ cho thị trấn Trại Cau 15 triệu đồng xây dựng nghĩa trang liệt sĩ; qua UBND thị trấn, bà ủng hộ 6 triệu đồng góp Tết với người nghèo. Cũng trong năm này, 2 hộ nghèo ở tổ 16 được bà giúp 1 triệu đồng/hộ mua lương thực ăn ngày giáp hạt. Năm 2013, bà ủng hộ cho Quỹ Khuyến học huyện 1 triệu đồng; rồi nhân Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, bà ủng hộ cho thị trấn 5 triệu đồng để mua quà cho các gia đình chính sách. Cũng từ nhiều năm nay, bà là "Mạnh thường quân", đều đặn ủng hộ cho các tổ 16, 17 ở thị trấn, 1 triệu đồng/tổ để mua quà Tết Trung thu cho các cháu. Đầu tháng 9-2013, thấy gia đình bà Hải được Nhà nước hỗ trợ tiền làm nhà ở, nhưng do không có tiền mua thêm vật liệu xây dựng khiến bà Hải phải bán con trâu - thứ tài sản có giá nhất của gia đình, nên bà Lý đã cho bà Hải vay 10 triệu đồng không lấy lãi.

 

Bà Hải không giấu được xúc động nói với chúng tôi: Nhờ được bà Lý cho vay tiền, nên gia đình tôi còn giữ được con trâu cày ruộng… Ngồi trong ngôi nhà tuềnh toàng, xập xệ, trong nhà không có gì đáng giá, bà Lý cho biết thêm: Bà Hải mắc bệnh tâm thần, không chồng nhưng 2 lần sinh nở, tuy nhiên bà chỉ giữ lại được đứa  con đầu, còn đứa thứ hai phải mang cho người ta vì quá khó khăn… Có mặt ở đó, ông Vương Xuân ích, 65 tuổi, ở tổ 16 cho biết: Bà Lý đã giúp đỡ nhiều người dân trong vùng về tiền bạc, tình cảm. Bà là người sống có tâm, luôn giúp đỡ người nghèo trong vùng lúc cần thiết nhất. Thấy bà năng làm việc thiện, một số cán bộ ở UBND thị trấn đã đến nhà khen ngợi, đồng thời vận động bà mỗi lần làm việc thiện thì nên báo cáo với chính quyền sở tại, để qua đó địa phương có cơ sở bình xét khen thưởng. Nhưng bà bảo: Tôi giúp đỡ người nghèo như giúp cho chính những người thân của mình, chứ không phải vì được khen ngợi. Tôi luôn tâm niệm đã là con người, thì nên mở rộng vòng tay, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, cuộc sống như thế sẽ càng có ý nghĩa.