Sức mạnh của công tác kiểm tra Đảng được phát huy

09:41, 14/10/2013

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Huyện ủy Phổ Yên thông báo tin vui với chúng tôi: Đến đầu tháng 10-2013, 100% các hộ dân trong khu vực Dự án Nhà máy Điện tử Sam Sung (gọi tắt là Dự án Sam Sung) đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Có được thành công trong giải phóng mặt bằng (GPMB) không chỉ ở Dự án Sam Sung mà các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện thời gian vừa qua, ngoài sự vận động, tuyên truyền tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của huyện còn nhờ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành nghiêm kỷ luật đảng đã được tăng cường triệt để.

Dự án Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình I với quy mô 200ha, ảnh hưởng đến trên 150 hộ dân thuộc các xã: Đồng Tiến, Hồng Tiến và thị trấn Bãi Bông phải di dời nhà cửa. Trước khi triển khai Dự án này, Đảng bộ huyện Phổ Yên đã xác định, liên quan đến lợi ích kinh tế nên sẽ rất dễ nảy sinh các sai phạm, gồm cả những người có đất thu hồi và cán bộ thực thi nhiệm vụ, trong đó có cán bộ, đảng viên. Vì vậy, ngoài huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung cho công tác bồi thường, GPMB, cấp ủy các cấp đều được chỉ đạo chú trọng thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật đảng kịp thời với những sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Kết quả là, chưa đầy 60 ngày sau khi Dự án được cấp giấy phép, 100ha mặt bằng đã được kiểm đếm, bồi thường và GPMB. Tuy nhiên, khi Dự án đang xây dựng các tòa nhà thì xuất hiện tình trạng 1 đảng viên của huyện và 2 đảng viên của Công ty Z131 không chịu nhận tiền đền bù, kéo theo số đông người dân chưa đồng tình. Ngay lập tức, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã chỉ đạo xã Đồng Tiến quyết định kiểm tra các đảng viên này, ban hành quyết định của Đảng ủy xã, đến nay đảng viên đã nhận tiền đền bù và di dời. Các hộ khác vì vậy tự nguyện làm theo.

 


Liên quan đến công tác GPMB cho Dự án Samsung, Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với 4 đảng viên Ban Bồi thường GPMB huyện trong việc thực hiện kiểm đếm đất Dự án. Qua kiểm tra cho thấy: Tổ công tác thuộc Ban bồi thường GPMB huyện gồm 4 người đã kê khai, bồi thường từ hộ dân này sang hộ khác sai quy định. Đồng thời kết luận 4 đảng viên có vi phạm và thi hành kỷ luật khai trừ 1 đảng viên; 3 đảng viên chưa đến mức phải kỷ luật, tuy nhiên cũng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc trong chi bộ. Từ việc xử lý nghiêm, đúng người đúng tội với các đảng viên sai phạm đã lấy lại lòng tin trong nhân dân về sự nghiêm minh của Đảng. Đó là những ví dụ rất cụ thể mà đồng chí Bí thư Huyện ủy nêu để chứng minh sức mạnh của công tác kiểm tra Đảng.



Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước Dự án Samsung, năm 2012, khi thi công Dự án mở rộng Quốc lộ 3 cũ đoạn qua huyện Phổ Yên, Ban Bồi thường GPMB huyện đã bồi thường phần tài sản, vật kiến trúc nằm ngoài mốc GPMB không đúng quy định cho một hộ dân ở xã Thuận Thành gây thất thoát tiền của Nhà nước trên 160 triệu đồng, đồng thời cấp đất tái định cư cho hộ này trái quy định. Điều này đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của nhân dân. Được sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã thành lập tổ kiểm tra xem xét và kết luận 2 đảng viên đã lợi dụng vị trí công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thẩm định hồ sơ, làm trái các quy định của pháp luật, đề nghị thi hành kỷ luật 2 đảng viên này theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.



Nói về việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm, đồng chí Nguyễn Văn Khoa khẳng định: Nếu không làm nghiêm thì có thể người dân đánh giá là bao che. Xử lý dứt điểm sai phạm và chấn chỉnh kịp thời thì lòng dân mới yên, mọi việc mới có thể thuận lợi.



Ở Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ, huyện gặp khó khăn vì chưa có vốn làm toàn tuyến, một số hộ cấp bìa đỏ ra mép đường không có đền bù chưa đồng tình. Để giải quyết vướng mắc này, một mặt, huyện đã giao cho Ban Bồi thường GPMB ra quyết định thu hồi đất, phối hợp tuyên truyền, vận động tích cực các hộ dân bàn giao mặt bằng. Qua rà soát cho thấy, không có cán bộ, đảng viên vi phạm, chỉ có 1 cán bộ thuộc một phòng của UBND huyện có mẹ chưa đồng ý giao đất. Biện pháp được huyện đưa ra là cho đồng chí đó về nhà nghỉ nguyên lương, khi nào thực hiện nhiệm vụ vận động để gia đình chấp hành thì tiếp tục đến cơ quan làm việc. Nhờ vậy, vướng mắc đã được giải quyết, gia đình của đồng chí đảng viên trên nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 


Trên đây chỉ là một số ví dụ về thành công trong GPMB nhờ sự góp phần của công tác kiểm tra đảng ở 2 trên tổng số hàng chục dự án của các nhà đầu tư trên địa bàn huyện Phổ Yên thời gian qua. Những kinh nghiệm khi làm công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng thành công được Phổ Yên đúc rút đó là cần quan tâm công tác tuyên truyền, vận động cũng như cử cán bộ giỏi nghiệp vụ, trách nhiệm và gắn bó với cơ sở để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh. Trong thực hiện nhiệm vụ cũng cần tăng cường KTGS đối với cán bộ, đảng viên, nơi nào sai phạm đều phải xử lý kịp thời. Hơn nữa, cán bộ kiểm tra cũng phải vừa làm nhiệm vụ KTGS vừa làm dân vận khéo. Minh chứng rất rõ là trong Dự án Samsung, đích thân đồng chí Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện đã nhiều lần xuống tận nhà tuyên truyền, vận động và cuối cùng hộ dân duy nhất chưa chấp hành đã đồng thuận nhận tiền đền bù và giao mặt bằng cho Dự án.
 


Đồng chí Trần Ngọc Hà, Huyện ủy viên, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phổ Yên cho biết: Quan điểm của chúng tôi khi thực hiện công tác kiểm tra Đảng là khi phát hiện đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phải kiên quyết ngăn chặn với phương châm: công minh, chính xác, kịp thời và mang tính giáo dục. Nhiệm kỳ này, gắn với việc thực hiện NQTW4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", công tác KTGS đã được chúng tôi đẩy mạnh. Nhất là tăng cường việc kiểm tra với những đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Điều ấy được thể hiện cụ thể: Riêng 9 tháng năm 2013, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ huyện đã kiểm tra 10 đồng chí là cán bộ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tổ chức cơ sở đảng toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 38 đảng viên vi phạm (riêng năm 2013 là 23 đảng viên). Các hình thức kỷ luật đều tương xứng với mức độ sai phạm của cán bộ, đảng viên vì vậy đều không có khiếu nại về kỷ luật đảng...

          
 

Tính đến hết tháng 9-2013, trên địa bàn huyện Phổ Yên có tổng số 85 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 165.000 tỷ đồng, trong đó riêng mức đầu tư của Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc trên 3,2 tỷ USD.