Tái diễn nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Đồng Hỷ

08:59, 22/10/2013

Lợi dụng việc thi công đường và nâng cấp bãi đỗ xe ở khu vực vào chùa Linh Sơn, một số đối tượng đã khai thác trái phép đất chứa quặng sắt tại khu vực xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ). Số khoáng sản bị khai thác trộm chưa lớn, nhưng lại gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ tái diễn nạn khai thác khoáng sản trái phép ở địa phương này....

Chiều 17-10, trời mưa nhưng chúng tôi vẫn vượt qua khu vực núi đá của động Linh Sơn đến địa điểm diễn ra hoạt động khai thác trái phép đất có chứa quặng sắt ở khu vực xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn. Cách động Linh Sơn khoảng 150m, các đối tượng đã mở hẳn một con đường đất rộng khoảng 3m lên núi để vận chuyển khoáng sản trái phép. Hai bên đường, chỗ nào có quặng sắt nổi lên mặt đất đều bị đào móc nham nhở. Tại một điểm khuất trên đỉnh đồi, chúng tôi quan sát thấy một bãi đất rộng khoảng 500m2 đã bị đào sâu xuống vài mét, toàn bộ lượng đất có chứa quặng sắt đã được lấy đi, trên bề mặt đất còn lại những khối đá nặng hàng tất bị bỏ lại. Theo một số người dân ở xóm Mỏ Đá, tình trạng khai thác, vận chuyển đất chứa quặng sắt đã diễn ra liên tục cả đêm lẫn ngày nhưng không bị xử lý (khoảng 10 ngày nay). Ông Phan Văn Thái, Phó Ban chỉ đạo thi công Mỏ sắt Tiến Bộ (Công ty Cổ phần gang thép Thái Nguyên) cho biết: “Khu vực khai thác khoáng sản trái phép nằm giữa ranh giới vùng hành lang an toàn nổ mìn được UBND tỉnh giao cho chúng tôi quản lý. Tuy nhiên, đây là phần đất nằm giữa ranh giới đất di tích động Linh Sơn, đất quốc phòng giao do Quân khu 1 quản lý nên lực lượng bảo vệ của Mỏ chủ quan, chưa kiểm soát chặt chẽ…”.

 

Ngoài số đất có chứa quặng sắt đã bị khai thác trộm, vận chuyển ra khỏi địa bàn xã Linh Sơn, tại khu vực gần bãi đỗ xe của chùa Linh Sơn còn lại khoảng 100m3 đất có chứa quặng mà các đối tượng khai thác trái phép tập kết nhưng chưa kịp vận chuyển đi nơi khác. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Văn Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Đồng Hỷ cho biết: Mới đây, lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện đã phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 20K 8767 do Vũ Đức Khanh, sinh năm 1970 ở tổ 13, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) điều khiển và xe ô tô biển kiểm soát 20C 03739 do Phạm Văn Chi, sinh năm 1987 ở xã Ký Phú (Đại Từ) điều khiển chở đất có chứa quặng sắt trên đường tỉnh 269. Qua đấu tranh, hai đối tượng trên cho biết số đất có chứa quặng đang vận chuyển được khai thác tại khu vực xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn.

 

Khi kiểm tra tại thực địa, lực lượng liên ngành của huyện Đồng Hỷ phát hiện khu vực khai thác đất có chứa quặng sắt nằm trong hành lang an toàn nổ mìn của Mỏ sắt Tiến Bộ và khẳng định đây là hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Qua thông tin cung cấp của hai lái xe chở đất chứa quặng trái phép, lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện đã phát hiện đối tượng khai thác quặng sắt trái phép là Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1978 ở xóm Núi Hột, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ. Số khoáng sản trên được Cường bán cho một đối tượng ở phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) để làm phụ gia cho một nhà máy sản xuất xi măng tại tỉnh Thanh Hóa. Số phương tiện, tang vật vi phạm đã được Công an huyện Đồng Hỷ bàn giao về cho Đội quản lý thị trường huyện xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

Về phía Mỏ sắt Tiến Bộ cũng đã cho máy xúc phá hủy tuyến đường dẫn đến điểm khai thác khoáng sản trái phép nêu trên và tăng cường lực lượng bảo vệ để phòng ngừa việc khai thác khoáng sản trái phép tái diễn. Hiện, trên thị trường đang có nhu cầu rất lớn về quặng sắt (giá khoảng 600 đồng/kg) và đất phụ gia phục vụ sản xuất xi măng (giá khoảng 300 đồng/kg) nên hoạt động khai thác trái phép quặng sắt, đất có chứa quặng có nguy cơ tái diễn, các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, bảo vệ và có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời.