Tệ nạn ma túy từng bước được đẩy lùi

10:16, 23/10/2013

Quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, phối hợp với các hội, đoàn thể, nhiệt tình giúp đỡ những người lầm lạc trở về với cuộc sống đời thường là cách làm của lực lượng công an xã (CAX) Khe Mo (Đồng Hỷ) trong những năm qua. Nhờ vậy, công tác phòng chống ma túy đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, lực lượng CAX đã lập tức triển khai lực lượng, theo dõi, áp sát và bắt quả tang đối tượng Đoàn Văn Hợi (xóm Ao Rôm 2) đang có hành vi bán chất ma túy trên địa bàn. Đối tượng lập tức được đưa lên Công an huyện để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ việc xảy ra vào đêm 10-10 vừa qua. Đây là thành tích thứ 3 của lực lượng CAX trong đấu tranh chống tội phạm ma túy từ đầu năm đến nay. Trong đó có vụ triệt phá thành công điểm mua bán trái phép chất ma túy tại xóm La Dãy vào đêm 6-6. CAX phối hợp với lực lượng Công an huyện bắt giữ 3 đối tượng (1 đối tượng trốn thoát đang bị truy nã), thu giữ 3 gói heroin (tổng trọng lượng 0,21g).

 

Anh Phạm Văn Hùng, Trưởng CAX Khe Mo cho biết: Là xã miền núi của có địa hình rộng với 15 xóm và giáp ranh với nhiều xã (Hóa Thượng, Linh Sơn, thị trấn Sông Cầu, Hóa Trung, Văn Hán, Quang Sơn và La Hiên (Võ Nhai). Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Bên cạnh đó, hiện toàn xã có 56 người nghiện các chất ma túy có hồ sơ quản lý, phần lớn ở độ tuổi lao động. Những đặc điểm đó là “điều kiện lý tưởng” cho bọn tội phạm ma túy tìm đến hoạt động. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận thức của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được nâng cao nên tệ nạn ma túy ở đây đã từng bước được đẩy lùi, không còn nhức nhối như trước.

 

Trước hết, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy được CAX Khe Mo hết sức coi trọng. Ngoài việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát, CAX còn đến tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống ma túy tại các cuộc họp xóm. CAX chủ động lên kế hoạch phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện các buổi tuyên truyền phòng chống ma túy lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về phòng chống ma túy, HIV/AIDS cho học sinh. Xã đã xây dựng và duy trì được 15 hòm thư tố giác tội phạm đặt tại nhà văn hóa các xóm, lập “đường dây nóng” công khai trong nhân dân. Từ đây, lực lượng công an đã nhận được hàng chục tin tố giác tội phạm có giá trị, giúp triệt phá thành công các điểm, tụ điểm cũng như các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và vi phạm pháp luật khác. Từ đầu năm đến nay, CAX đã nhận được 27 nguồn tin, trong đó 8 nguồn tin có giá trị.

 

Bên cạnh sự chủ động của lực lượng nòng cốt là CAX, các tổ chức đoàn thể của xã cũng vào cuộc tích cực trong đấu tranh phòng chống ma túy. Đặc biệt, trong những năm qua, Nghị quyết liên tịch giữa CAX với các hội, đoàn thể của xã trong quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hằng năm, lực lượng CAX tổ chức rà soát, kiểm diện toàn bộ số đối tượng liên quan đến ma túy để phân loại, theo dõi. Riêng các đối tượng trong diện quản lý được thông báo công khai để đông đảo người dân cùng biết để vừa giám sát vừa giúp đỡ ngay tại khu dân cư. Từ công tác điều tra cơ bản, CAX chủ động áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp như cai nghiện tại gia đình, cai nghiện bắt buộc. Từ năm 2012 đến nay, CAX đã chủ động tham mưu cho UBND xã lập 5 hồ sơ giáo dục tại xã, 10 hồ sơ cai nghiện tại gia đình với sự giúp đỡ, quản lý của các hội, đoàn thể (Mặt trận Tổ quốc, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên) và đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Lao động, giáo dục xã hội của tỉnh, huyện. Lực lượng CAX còn tuyên truyền, vận động lập hồ sơ tạo điều kiện cho 17 đối tượng được sử dụng thuốc cai nghiện Methadone.

 

Có thể nói, để giúp đỡ những người nghiện từ bỏ được ma túy, trở lại hòa nhập với cộng đồng là việc không đơn giản. Vậy nhưng ở Khe Mo, nhờ sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền, lực lượng công an và các tổ chức đoàn thể mà không ít người từng chìm sâu vào ma túy đã được thức tỉnh trở thành con người có ích cho xã hội. Một trong những người đó là anh Mai Văn Phương, xóm Tiền Phong.

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vừa xây xong, anh Phương kể: Sau hơn chục năm thân tàn ma dại, gia đình suýt tan vỡ vì ma túy, đến năm 2007, tôi quyết định “ở ẩn” để tự cai nghiện tại nhà. Sau một thời gian dài đấu tranh, chịu đựng sự hành hạ của những cơn vật, tôi đã cắt được cơn, sức khỏe dần hồi phục. Trước đó, tôi không dám nghĩ mình có ngày trở lại “làm người” như bây giờ. Ngoài sự quyết tâm của bản thân, tôi may mắn được chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, nhất là các anh công an thường xuyên quan tâm, động viên và giúp đỡ nên mới có thể đoạn tuyệt với thứ bột trắng giết người đó.

 

Anh Phạm Văn Hùng phấn khởi: Từ năm 2008 đến nay, anh Phương rất chăm chỉ làm ăn, cuộc sống gia đình trở nên khấm khá và hạnh phúc với vợ và 2 con. Cũng từ đó đến nay, mặc dù đã 4 lần CAX bất chợt gọi anh lên trụ sở để kiểm tra, xét nghiệm nhưng đều cho kết quả âm tính. Chúng tôi đã làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng cho anh. Trước anh Phương, trong xã còn có nhiều người đã cai nghiện thành công, tu chí làm ăn, được công nhân tái hòa nhập cộng đồng như anh Ngô Văn Bình (xóm Ao Đậu), anh Trần Văn Tăng (xóm Na Lưa)... Điều đáng mừng nhất là từ năm 2010 trở lại đây, xã Khe Mo không phát sinh người nghiện mới.

 

Với những kết quả đó, trong 2 năm 2011 và 2012, CAX Khe Mo đều được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. “Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo xã, lập kế hoạch tuần tra kiểm soát, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong những tháng cuối năm và năm tới” -  Anh Hùng nói.