Thi đua Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững

08:30, 18/10/2013

Năm 2013, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đã phát động phong trào “Phụ nữ làm theo  Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đây là một hoạt động thiết thức chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Thông qua các hoạt động của phong trào nhằm tiếp tục vận động cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ  khó khăn, phát triển sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; động viên, khích lệ phụ nữ thực hành tiết kiệm để  xây dựng và duy trì văn hóa tiết kiệm trong đời sống hàng ngày ở mỗi gia đình và  trong cộng đồng xã hội.

 

Phong trào thi đua được phát động và triển khai sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình với tinh thần bản thân mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu thực hành tiết kiệm; khuyến khích các thành viên gia đình cùng thực hiện; tổ chức hoạt động tiết kiệm trong các chi hội, tổ phụ nữ và vận động tiết kiệm trong cộng đồng, xã hội.

 

Trong quá trình triển khai đã có nhiều hình thức tiết kiệm được chị em tự nguyện hưởng ứng và đăng ký thực hiện rất có hiệu quả như: Học hỏi và áp dụng kiến thức khoa học để tiết kiệm chi phí sản xuất và trong sinh hoạt gia đình như tiết kiệm điện, nước, trong việc cưới, việc tang, trong chi tiêu hàng ngày của gia đình. Điển hình là Hội phụ nữ đã nhân rộng mô hình gia đình tự sản xuất phân vi sinh từ phế thải nông nghiệp; mô hình sử dụng bếp đun cải tiến, bếp đun ít khói nhằm giảm chi phí nhiên liệu, bảo vệ môi trường, 2 mô hình tiết kiệm này đã được mở rộng, trở thành phong trào ở nhiều cơ sở và thu hút nhiều gia đình tham gia, chính vì vậy, năm 2013, phụ nữ Thái nguyên đã được nhận Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

 

Điều đáng quan tâm là thực hiện mục tiêu đến năm 2016, phụ nữ Thái Nguyên phấn đấu huy động tiết kiệm 70 tỷ đồng góp phần cùng phụ nữ cả nước xây dựng nguồn vốn phát triển sản xuất đạt  5.000 tỷ đồng  Các cấp Hội đã triển khai vận động hàng tháng mỗi hội viên phụ nữ sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn tiết kiệm ít nhất 5.000 đồng, nữ cán bộ, công nhân, viên chức từ 10.000 đồng trở lên. Bên cạnh đó tăng cường triển khai tiết kiệm qua Tổ phụ nữ vay vốn tiết kiệm, kết quả đã có 100% tổ (5.479 tổ) triển khai và thu hút trên 91,5% thành viên vay vốn tham gia, tăng 35% so với năm 2012. Đến nay, số tiền phụ nữ tiết kiệm được tại các chi, tổ vay vốn đạt trên 39,4 tỷ đồng (vượt 25 tỷ đồng so với KH năm 2013). Số tiền tiết kiệm này đã được các chi hội phụ nữ giúp 6.870 hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, các cấp Hội đã gắn thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, vận động ủng hộ xây dựng được 22 ngôi nhà “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với trị giá trên 1,6 tỷ đồng; tặng quà và trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” cho học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số khó khăn trị giá gần 300 triệu đồng.

 

Phong trào “Phụ nữ làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” của phụ nữ Thái Nguyên trong năm qua đã và đang góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả khâu đột phá “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tăng giàu, giảm nghèo; góp phần xây dựng nông thôn mới” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII đã đề ra.

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục khơi dậy tiềm năng, phát huy nội lực, truyền thống cần cù, sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ trong phát triển kinh tế và xã hội, các cấp Hội phụ nữ tiếp tục quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng động, sáng tạo hơn trong triển khai các nhiệm vụ, tiếp tục triển khai các phong trào thi đua làm theo lời Bác, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức của người Phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.