Thước đo tiêu chuẩn sinh viên

10:01, 02/10/2013

Được triển khai từ năm 2009, đến nay, Cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" (gọi tắt là CVĐ) do Trung ương Hội Sinh viên (SV) Việt Nam phát động đã được các cấp Hội trên toàn tỉnh triển khai có hiệu quả, bước đầu tạo nhiều hiệu ứng xã hội tích cực. Các chỉ tiêu của danh hiệu "SV 5 tốt" được coi là thước đo tiêu chuẩn để SV phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân.

Theo đánh giá của Hội SV tỉnh, qua 3 năm triển khai, CVĐ đã trở thành mục tiêu thi đua phấn đấu của đại đa số SV. 100% Hội SV các trường đại học, cao đẳng, kể cả các đơn vị chưa có tổ chức Hội đã triển khai CVĐ đến đông đảo hội viên, SV. Đến nay, đã có 11/11 cơ sở Hội các cấp triển khai CVĐ, 8/10 đơn vị đã tổ chức bình xét và trao tặng danh hiệu "SV 5 tốt" cấp trường; toàn tỉnh có 80 SV đạt danh hiệu này cấp tỉnh và Trung ương, 48 SV đạt cấp Đại học Thái Nguyên, 3.370 SV đạt cấp trường…

Đồng chí Lê Ngọc Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết: Việc triển khai CVĐ "SV 5 tốt" không chỉ tạo ra những hiệu ứng xã hội tích cực mà còn là động lực để SV phấn đấu, rèn luyện. Các tiêu chí của danh hiệu được xác định là những phẩm chất và mục tiêu phấn đấu cụ thể của mỗi SV. Bên cạnh việc tuyên truyền về CVĐ này, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi lành mạnh và tạo điều kiện thuận lợi để SV phát triển toàn diện, hoàn thiện tiêu chí 5 tốt. Thông qua các chương trình tuyên dương "SV 5 tốt", thắp sáng ước mơ tuổi trẻ,... các cấp Hội đã từng bước tuyên truyền, kết nối, giới thiệu về danh hiệu và các gương mặt "SV 5 tốt" với các doanh nghiệp; một số cơ sở Hội đã kết nối, huy động các nguồn lực, học bổng từ các đơn vị, các doanh nghiệp, là cầu nối giữa SV 5 tốt với các doanh nghiệp…

Hội SV Trường Đại học Y - Dược là một trong những đơn vị tuyên truyền và triển khai hiệu quả CVĐ trong toàn thể hội viên. Qua 3 năm triển khai, toàn Hội có gần 2.000 SV đạt danh hiệu "SV 5 tốt" cấp trường, 10 SV đạt cấp Đại học; 6 SV đạt cấp tỉnh và 3 SV đạt cấp Trung ương. Anh Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội SV Trường cho biết: CVĐ có ý nghĩa thiết thực, giúp đào tạo thế hệ trẻ có đủ đức, đủ tài, phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Xác định mục tiêu đó, cùng với việc cụ thể hóa các tiêu chí để SV tự phấn đấu, Hội tổ chức nhiều hoạt động gắn với từng chỉ tiêu để SV có cơ hội được tham gia.
Nguyễn Thị Hà, SV lớp Đại học Dược - K5B là một trong những SV tiêu biểu vinh dự được nhận danh hiệu "SV 5 tốt" cấp tỉnh năm nay. Với những nỗ lực không ngừng, trong 3 năm học qua, Hà liên tục đạt danh hiệu "SV 5 tốt" cấp Trường, Đại học Thái Nguyên. Theo Hà, 5 tiêu chí của danh hiệu là mục tiêu phấn đấu, giúp mỗi SV hoàn thiện bản thân.

Một điều khá đặc biệt ở những SV đạt danh hiệu này đó là không chỉ học tập tốt, họ còn là những hạt nhân thúc đẩy phong trào, hoạt động tại các cơ sở Hội. La Thành Trung, sinh viên K42 - Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm là một trong số đó. Hiện, Trung đang là Lớp trưởng và là Phó Chi hội trưởng Liên chi hội Khoa Lâm nghiệp. Năm học qua, với điểm học tập tích lũy đạt 3,45; nhiệt tình, năng động tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Trung đã vinh dự được trao tặng danh hiệu "SV 5 tốt" cấp tỉnh. Trung cho rằng, rất khó để có thể đạt cùng một lúc cả 5 tiêu chí nhưng khi "chinh phục" được một tiêu chí nào đó có nghĩa là đã có thêm một bước đi vững chắc. Đó là động lực để mỗi SV tiếp tục phấn đấu đạt được các mục tiêu còn lại.

Ở trường Đại học Nông lâm, 3 năm qua, toàn Hội có 145 SV đạt danh hiệu "SV 5 tốt" cấp trường, 10 SV đạt cấp Đại học, 4 SV đạt cấp tỉnh và 2 SV cấp Trung ương. Theo anh Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội SV Trường, để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm học, Hội đã tuyên truyền, triển khai cuộc vận động đến từng liên chi hội, chi hội, câu lạc bộ, hội viên, SV; duy trì công tác tuyên truyền trong cả năm thông qua các buổi sinh hoạt chính trị đầu khóa, đăng trên website, loa phát thanh của Trường… Đồng thời, Hội cũng có hướng dẫn tiêu chuẩn bình xét danh hiệu cụ thể đến từng liên chi hội, chi hội.

Thực tế, bên cạnh những đơn vị làm tốt công tác này thì ở một số cơ sở, việc triển khai CVĐ vẫn gặp phải khó khăn, nguyên nhân là do cán bộ Hội còn lúng túng, chưa năng động trong triển khai CVĐ; công tác tuyên truyền còn hạn chế… Để khắc phục những hạn chế đó, đồng chí Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội nâng cao chất lượng CVĐ thông qua các hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực; từng bước khẳng định ý nghĩa của danh hiệu "SV 5 tốt" đối với doanh nghiệp, xã hội; từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho SV.