Tiếp lửa tình nguyện trong sinh viên

15:49, 05/10/2013

Những năm qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện tận tình tư vấn, hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thí sinh hoặc tham gia tu sửa, dọn dẹp đường sá, trường học, mang văn hóa với cho đồng bào vùng sâu, vùng xa… đã trở nên quen thuộc đối với tất cả mọi người. Hội viên, sinh viên tình nguyện của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên không nằm ngoài cái chung đó. Dưới sự chỉ đạo của các cấp Hội Sinh viên, sinh viên toàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nối tiếp ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ, tạo nên dấu ấn sinh viên trong lòng công chúng, xã hội.

Theo đánh giá của Hội Sinh viên tỉnh, thời gian qua, phong trào “Sinh viên tình nguyện” trên toàn tỉnh đã không ngừng phát triển, thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên và các tổ chức xã hội khác, với nhiều nội dung tình nguyện thiết thực, hiệu quả. Hàng năm, Hội Sinh viên các cấp đã tổ chức nhiều đội hình tình nguyện, với sự tham gia của hàng nghìn lượt sinh viên, thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện khác nhau, tiêu biểu như: chiến dịch hè, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường, hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nhân đạo... Từ năm 2009 đến nay, phong trào "Sinh viên tình nguyện" đã thu hút hàng nghìn hội viên, sinh viên tham gia; đảm nhận xây dựng, bảo vệ gần 300 công trình, phần việc sinh viên; hơn 32.000 hội viên, sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo… Qua các phong trào tình nguyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình.


Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào Sinh viên tình nguyện, nổi bật là hoạt động vận động tài trợ để giúp đỡ đồng bào vùng khó khăn và tham gia hiến máu tình nguyện. Hội Sinh viên Trường đã tập hợp được 600 sinh viên tình nguyện, duy trì và thành lập mới 20 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Với phương thức tình nguyện ngắn hạn và thường xuyên, các hoạt động tình nguyện được tổ chức liên tục, mang lại ý nghĩa thiết thực. Qua các hoạt động đó, sinh viên thường xuyên được trải nghiệm thực tế và rèn luyện bản thân. Sinh viên Vũ Đình Việt, lớp K46 - Tự động hóa 3 không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của Đoàn, Hội. Những năm qua, Việt vinh dự được nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường và cấp Đại học Thái Nguyên. Hiện, Việt là Chủ nhiệm CLB Mùa hè xanh của Trường. Việt chia sẻ: "Em tham gia vào Hội sinh viên từ năm thứ nhất. Lúc đầu, em chỉ nghĩ đơn giản tham gia tình nguyện là để có thể góp sức mình vào việc cải thiện môi trường, giúp đỡ bà con còn khó khăn. Nhưng khi tham gia vào các hoạt động tình nguyện, em thấy mình trưởng thành, tự tin hơn trong học tập, giao tiếp…".


Với Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm thì bên cạnh các hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi, tình nguyện mùa đông, tình nguyện thu gom rác khu vực khuôn viên Trường vào ngày 23 hằng tháng…, việc mở lớp học ôn văn hóa hè cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại các xã vùng cao là nét đặc trưng trong hoạt động tình nguyện của Hội. Anh Dương Ngọc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm cho biết: Những năm qua, công tác tình nguyện được Hội đặc biệt quan tâm, coi đó là môi trường tốt cho sinh viên rèn luyện. Hội lên kế hoạch tình nguyện ngay từ đầu năm, sau đó cụ thể hóa các hoạt động theo từng quý, tháng; đồng thời triển khai về các chi hội, CLB. Việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện được Hội đặc biệt chú trọng. Nhờ đó, mọi chỉ tiêu, kế hoạch đề ra đều đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng với hoạt động tình nguyện ôn văn hóa cho trẻ em xã Điềm Mặc, Định Hóa đã được Hội duy trì hiệu quả từ 4 năm nay.


Hoàng Ngọc Thịnh, sinh viên lớp Lịch sử K45B là tình nguyện viên tích cực tham gia các phong trào tình nguyện của Hội. Năm 2012, Thịnh vinh dự được Trung ương Hội khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào tình  nguyện. Thịnh chia sẻ: "Bên cạnh các hoạt động bổ trợ cho học tập thì tham gia hoạt động tình nguyện xã hội tạo cơ hội giúp em rèn luyện các kỹ năng cơ bản, năng động hơn trong cuộc sống. Thông qua tổ chức Đoàn, Hội, chúng em được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa".


Theo đồng chí Lê Ngọc Linh, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, phong trào sinh viên tình nguyện đã mang dấu ấn đậm nét, thể hiện rõ tính xung kích, tinh thần tình nguyện, ý thức và trách nhiệm của sinh viên đối với cộng đồng xã hội. Để phong trào ngày càng lớn mạnh, mang lại ý nghĩa thiết thực, thời gian tới, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn, Hội Sinh viên đa dạng hóa các loại hình, phương thức hoạt động tình nguyện để sinh viên có thêm nhiều cơ hội tham gia, giúp sinh viên có điều kiện phấn đấu, phát huy năng lực, rèn luyện bản thân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.