Xứng đáng là người bạn đồng hành của sinh viên

21:15, 12/10/2013

Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Sinh viên (SV) tỉnh Thái Nguyên lần thứ II, nhiệm kỳ 2013 - 2018, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Ngọc Linh, Ủy viên Ban Thư ký TW Hội SV Việt Nam, Phó Bí Thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh khóa I về kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ qua, định hướng công tác Hội và phong trào SV trong nhiệm kỳ mới.

 P.V: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của công tác Hội và phong trào SV trong nhiệm kỳ qua?


 Đ/c Lê Ngọc Linh: Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào SV tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả. Đặc biệt, với vai trò là người bạn đồng hành của SV, Hội SV tỉnh xác định và thực hiện tốt mục tiêu: Tập hợp, đoàn kết, giáo dục SV sống có lý tưởng, văn hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Các cuộc vận động và chương trình lớn của Hội được quan tâm triển khai theo hướng đổi mới về nội dung, phương thức, đẩy mạnh các hoạt động thi đua học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng thế hệ SV có trí thức, giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống đẹp, có ý thức chấp hành pháp luật.

 

Điển hình là Cuộc vận động “SV 5 tốt” với 5 tiêu chí phấn đấu cụ thể đã được triển khai, từng bước phát triển sâu rộng, trở thành mục tiêu thi đua phấn đấu của đa số SV. 100% Hội SV các trường đại học, cao đẳng, kể cả các đơn vị chưa có tổ chức Hội SV cũng quan tâm triển khai Cuộc vận động đến đông đảo hội viên, SV. Đến nay đã có 12 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thành lập Hội SV cấp trường và Hội SV Đại học Thái Nguyên, tăng 7 trường so với đầu nhiệm kỳ. Hội SV trong các Nhà trường đã từng bước hoàn thiện mô hình và giải pháp tập hợp SV, tổ chức các hoạt động và sinh hoạt chi hội trong điều kiện học chế tín chỉ và có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo sân chơi cho đông đảo hội viên, SV.

 

Sinh viên các trường tham gia Triển lãm sản phẩm sáng tạo khoa học HS,SV, cán bộ giảng viên trẻ Đại học Thái Nguyên năm 2012

 P.V: Thưa đồng chí, ngoài những kết quả đã đạt được, công tác Hội và phong trào SV còn có những hạn chế, tồn tại gì cần phải khắc phục?


 Đ/c Lê Ngọc Linh
: Ban Chấp hành Hội SV khóa I đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong nhiệm kỳ, phân tích rõ nguyên nhân và rút ra một số bài học kinh nghiệm. Cụ thể là chất lượng và hiệu quả hoạt động ở các cơ sở Hội chưa đồng đều; nội dung, phương thức tập hợp SV tại các trường nhiều khi chưa theo kịp với tình hình và nhu cầu của SV; tính sáng tạo trong triển khai các cuộc vận động, chương trình, hoạt động của Hội trong SV vẫn chưa cao; một số hoạt động thiếu sức hấp dẫn, chưa thu hút đông đảo SV tham gia; cán bộ Đoàn, Hội cấp cơ sở còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tập hợp, chăm lo và khơi gợi sức mạnh của thanh niên, SV…

 


P.V: Để làm tốt vai trò là người dẫn dắt, người bạn đồng hành của SV, xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ mới vấn đề này sẽ được Hội thực hiện như thế nào?
 

Đ/c Lê Ngọc Linh: Có thể khẳng định, sau 7 năm hình thành và phát triển, Hội SV tỉnh Thái Nguyên đã từng bước làm tốt hơn vai trò bạn đồng hành thân thiết, gắn bó với SV. Các hoạt động do Hội triển khai từng bước hướng vào hỗ trợ, định hướng, góp phần vào sự rèn luyện và phát triển toàn diện của SV. Trong nhiệm kỳ mới (2013-2018), bám sát định hướng của Trung ương Hội SV Việt Nam, Hội SV tỉnh xác định các giải pháp trọng tâm là triển khai hiệu quả phong trào “SV 5 tốt” trong SV toàn tỉnh. Trong đó tập trung tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm tạo môi trường giúp SV có điều kiện rèn luyện toàn diện về đạo đức, học tập, thể lực, sức khỏe; được tham gia các hoạt động tình nguyện, xã hội; chú trọng quan tâm nắm bắt kịp thời và giải quyết, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả các nhu cầu cơ bản của SV trong học tập, nghiên cứu khoa học, việc làm, chỗ ở, các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần…


P.V: Trước thềm Đại hội, đồng chí muốn gửi gắm điều gì tới cán bộ, hội viên, SV và các cấp, các ngành?


 Đ/c Lê Ngọc Linh: Thay mặt các cấp bộ Hội và cán bộ, hội viên, SV trong toàn tỉnh, Hội SV tỉnh Thái Nguyên xin được gửi tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các thầy, cô giáo và toàn xã hội lời cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, SV được thể hiện, cống hiến và trưởng thành. Trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành khóa I đã đặt nền móng vững chắc và thường xuyên quan tâm động viên, định hướng, tạo điều kiện cho các hoạt động và công tác của Hội; các đồng chí cán bộ Đoàn, Hội SV các trường trên địa bàn đã đoàn kết, tích cực, nỗ lực cùng chung tay xây dựng tổ chức Hội phát triển vững bước như ngày hôm nay.
 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!