Cách làm dân vận ở Giang Bình

08:44, 15/11/2013

Trong những năm qua, phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên được xem là điểm sáng của huyện Phú Lương về công tác dân vận. Được nhân dân đồng lòng ủng hộ Giang Bình đã xây dựng được nhiều công trình tập thể gắn với thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Phố Giang Bình hiện có 168 hộ dân (gần 600 nhân khẩu), trong đó có trên 60% làm dịch vụ, buôn bán nhỏ, số còn lại là cán bộ hưu trí, công chức và sản xuất nông nghiệp. Bà Phạm Thị Thoa, Bí thư Chi bộ cho biết: Trong 4 năm gần đây, nhân dân trong phố đã tự nguyện đóng góp được hơn 500 triệu đồng cùng nhiều ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông và tu sửa nghĩa trang nhân dân. Để có kết quả này, “bí quyết” của chúng tôi là triệt để thực hiện nguyên tắc công khai, dân chủ để người dân hiểu, cùng tham gia thực hiện và giám sát các công trình.

 

Việc xây dựng nhà văn hóa của Giang Bình là một ví dụ. Công trình đang được thi công với tổng mức đầu tư khoảng 430 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Bà Vũ Thị Khanh, Trưởng phố thông tin: Để xây dựng nhà văn hóa mới, chúng tôi đã tổ chức họp dân và thống nhất mỗi nhân khẩu đóng góp 500 nghìn đồng. Riêng 8 gia đình thuộc diện hộ nghèo, neo đơn hoặc có con em tật nguyền được bà con biểu quyết miễn đóng góp. Phố xây dựng quy chế chia số tiền đóng góp ra thành nhiều đợt, vừa thi công vừa thu tiền để hạn chế gánh nặng cho người dân. Số tiền còn thiếu, phố vận động hai doanh nghiệp Vũ Hà và Ngọc Tú đang đóng chân trên địa bàn, cùng con em địa phương đang làm ăn, công tác ở xa ủng hộ.

 

Tổ tư vấn giám sát việc xây dựng nhà văn hóa gồm 9 người được thành lập. Tổ trưởng là bà Phạm Thị Thoa, phụ trách chung việc vận động đóng góp, liên hệ với cấp trên, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Tổ phó phụ trách thi công, ký kết hợp đồng, các biên bản nghiệm thu và giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công. Những người còn lại chia làm 3 nhóm phụ trách giám sát các phần việc: xây dựng, kết cấu thép, phần gỗ và điện. Phố phân công 2 người là ông Đỗ Quốc Cương và ông Nguyễn Văn Gai làm thanh tra nhân dân và bảo vệ công trình. Hằng ngày, Tổ tư vấn giám sát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của Phố danh sách những hộ dân đã nộp tiền, tiến độ thực hiện công trình, cũng như công khai các khoản chi phí. Ông Bùi Văn Tuất, một người dân trong Phố nói: “Công khai, minh bạch các khoản thu chi, chúng tôi biết tiền của mình được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nên gia đình nào cũng nhất trí, tự nguyện đóng góp”. 

 

Bằng cách làm tương tự, năm 2009, nhân dân phố Giang Bình đã thực hiện đối ứng số tiền 60 triệu đồng, tham gia lao động 400 ngày công và hiến gần 200m2 để đổ bê tông 3 tuyến đường, với tổng chiều dài 1.300m. Năm 2010, phố huy động bà con tu sửa nghĩa trang nhân dân. Ngoài ra, Giang Bình còn là địa phương tiêu biểu của thị trấn Giang Tiên trong việc đóng góp và sử dụng hiệu quả các loại quỹ. Trong đó, có các quỹ riêng của đơn vị như: Quỹ Khuyến học, khuyến tài, quỹ chăm sóc, thăm hỏi người cao tuổi, quỹ tổ chức Tết Trung thu… Tất cả các loại quỹ này đều được lập trên cơ sở tự nguyện, nhất trí của nhân dân (không quy định bắt buộc phải đóng). Phố cử ra thủ quỹ và kế toán phụ trách việc thu, chi. Mỗi đợt thu tiền đều có thanh tra nhân dân, đại diện bà con kiểm tra và ký nhận trước. Bà Vũ Thị Khanh, Trưởng phố cho biết thêm: Cùng với việc minh bạch, công khai trong sử dụng tiền quỹ và các tài sản tập thể, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa các loại quỹ trong các cuộc họp, sơ kết, tổng kết của phố và đoàn thể, phân công thành viên của Ban Công tác mặt trận tuyên truyền, vận động ở từng nhóm hộ. Nhờ vậy, việc thu các loai quỹ đã trở thành nền nếp, chỉ cần thông báo các khoản tiền và thời gian trên loa truyền thanh là người dân tự giác đến đóng tại địa điểm quy định. 

 

Trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, năm 2013, phố Giang Bình có 154/168 gia đình đạt Gia đình văn hóa (bằng 92%), đơn vị đạt Phố Văn hóa. Ban Công tác mặt trận của Phố cũng được nhận giấy khen và được đi báo cáo điển hình xuất sắc cấp huyện.