Cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong

09:29, 16/11/2013

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ xã Đắc Sơn (Phổ Yên) đã hoàn thành và hoàn thành vượt 8/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Chương trình Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đến nay cũng đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Kết quả ấy có sự đóng góp quan trọng của cán bộ, đảng viên của xã.

Bà Nguyễn Thị Sử, 8 năm làm Trưởng xóm Dương. Bà Sử được bà con nhận xét là người năng động, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong việc cấy lúa lai ở xã và xóm. Từ 2010 đến nay, bà đều được nhận Giấy khen của UBND xã, Trạm Khuyến nông huyện vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, vận động người dân gieo cấy giống lúa lai trên địa bàn. Nhớ lại 5 năm trước, khi gia đình bà Sử cùng các cán bộ, đảng viên trong xã đưa vào gieo cấy các giống lúa lai, lúc xã họp với các xóm để triển khai, bà đã đứng dậy phát biểu: “Muốn bà con theo, cán bộ, đảng viên mình phải làm trước. Gia đình tôi sẽ xung phong cấy 8/9 sào vụ này”. Đến lúc thu hoạch, nhiều hộ thấy lúa lai cho năng suất cao (trên dưới 2,4 tạ/sào), gạo ăn lại thơm ngon nên chẳng ai bảo ai đều rủ nhau đến nhà tôi đăng ký mua thóc giống cho vụ sau. Mỗi năm, tôi đều dành 7-8 sào cấy lúa lai như GS9, Nam ưu 603, Syn6. Từ vài hộ gieo cấy, đến nay đã có khoảng 100/148 hộ trong xóm Dương tích cực tham gia sản xuất lúa lai trên gần 1 nửa diện tích đất canh tác (trên 10ha). Xóm thường xuyên được lựa chọn làm điểm trong các ô mẫu, mô hình cấy lúa lai của huyện và xã. Ngoài ra, người dân trong xóm còn nhanh chóng tiếp cận và đưa vào trồng các loại giống cây màu cho năng suất cao như khoai tây, đỗ tương, khoai lang, ngô lai. Diện tích cấy lúa cả xóm là 29ha đều được quay vòng sản xuất 2 vụ lúa và 1 vụ màu. Hiện xóm chỉ còn 5 hộ nghèo (năm 2010 là 8 hộ nghèo). Nhận xét về bà Sử, bà Nguyễn Thị Thành, xóm Dương nói: Chị Sử là người miệng nói tay làm, hết lòng vì lợi ích của người dân nên chúng tôi rất khâm phục. Nhìn gương chị ấy làm lúa lai mà gia đình tôi cũng như nhiều hộ trong xóm đã mạnh dạn đưa vào gieo cấy.

 

Còn bà Nguyễn Thị Hải, xóm Chiềng, tham gia mô hình sản xuất cấy lúa lai GS9 trên cánh đồng một giống xã Đắc Sơn thì cho biết: Gia đình tôi cấy lúa lai hơn 3 năm nay. Lúc đầu đúng là chưa tin nên phải chờ các cán bộ, đảng viên làm xem kết quả thế nào. Sau thấy chị Sử, Trưởng xóm Dương, bác Nguyễn Hữu Bích, Bí thư Chi bộ xóm Tuần; bác Nguyễn Bá Sáng, Bí thư Chi bộ xóm Chiềng… làm hiệu quả nên tôi cũng như bà con trong xã đã cấy theo. Mỗi vụ tôi dành 7/8 sào để cấy lúa lai và rất hài lòng khi lúa cho năng suất cao hơn lúa Khang Dân khoảng 50-60 kg/sào. 

 

Cũng như bà Sử, ông Bích, ông Sáng, những cán bộ, đảng viên tiêu biểu đi đầu trong công tác phát triển kinh tế và vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã Đắc Sơn có thể kể đến như: ông Ngô Văn Hồi, Bí thư Chi bộ xóm Đầm, là người đi đầu của xóm trong việc đưa các giống lúa lai, khoai tây vào trồng. Ngoài cấy lúa, trồng màu, gia đình ông còn chăn mỗi lứa 40-50 con lợn thịt…

 

Ông Nguyễn Hà Thường, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Lâm nghiệp xã Đắc Sơn cho biết: Hiện nông nghiệp vẫn chiếm tới 45% trong cơ cấu kinh tế của xã (xã có 23 xóm, trên 2.400 hộ dân, hầu hết người dân làm nông nghiệp). Vì vậy, chúng tôi xác định, muốn nâng cao thu nhập cho nông dân thì phải khuyến khích họ phát triển kinh tế, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi. Ngoài tổ chức tập huấn phổ biến khoa học kỹ thuật, xã còn vận động bà con tham gia các mô hình, ô mẫu, đưa các giống lúa lai vào sản xuất thay thế giống lúa cũ cho năng suất thấp. Đồng thời khuyến khích nhân dân trồng các loại cây màu vụ đông để tăng thu nhập. Trong khi thực hiện, chúng tôi đều bám chắc phương châm chỉ đạo của Đảng ủy “cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Với cách làm này, hai năm qua, cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng, vật nuôi đã chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Vì vậy, tổng sản lượng lương thực cây có hạt hằng năm của xã đều đạt gần 5.300 tấn (vượt hơn 22,5% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra). Nhờ đó, thu nhập của người dân trong xã được nâng lên (hiện là trên 24 triệu đồng/người/năm, tăng gần 12 triệu đồng so với năm 2010);  tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể (năm 2010 là 25%, đến nay chỉ còn dưới 8,7%).

 

Không chỉ đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đắc Sơn cũng tập trung chỉ đạo và dồn nhiều nguồn lực cho Chương trình XDNTM, trong đó coi trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông và hệ thống thủy lợi. Qua gần 3 năm triển khai XDNTM, xã đã vận động được 239 hộ hiến gần 6.700m2 đất (trong đó có trên 2.200m2 đất thổ cư); huy động người dân góp trên 1,35 tỷ đồng xây dựng hơn 6,3km đường giao thông và thủy lợi. Hiện xã đã giải phóng xong mặt bằng và đổ cấp phối 3,2km đường giao thông nông thôn đi các xóm, chuẩn bị tháng 12-2013 sẽ thi công. Đến nay, Đắc Sơn đã có 60km đường bê tông nông thôn; cứng hóa được gần 10km kênh mương nội đồng.

 

Chúng tôi đi trên đoạn đường xóm Bến có chiều dài 1,2 km. Thực hiện việc mở rộng đường theo tiêu chuẩn XDNTM, năm 2013, xã đã vận động nhân dân thực hiện tốt giải phóng mặt bằng. Trong tổng số gần 2.500m2 chủ yếu là đất lúa do người dân hiến thì gia đình ông Dương Đình Vịnh, năm nay 81 tuổi, hộ dân ở xóm Chiềng, là hộ hiến nhiều nhất (195m2 đất hai lúa). Ông Vịnh nói: Gia đình tôi có 7 khẩu, trong khi chỉ có hơn 6 sào ruộng canh tác. Tuy nhiên, khi nghe chủ trương xã làm đường bê tông, tôi và các con trong gia đình đã đồng ý ngay. Mình là đảng viên (ông Vịnh là sĩ quan quân đội nghỉ hưu) phải gương mẫu chấp hành thì bà con trong xóm mới làm theo. Cũng với suy nghĩ như ông Vịnh, ông Trần Tuấn Khả, Bí thư Chi bộ xóm Dương - Nga Sơn đã đồng thuận hiến hơn 200m2 đất lúa cho dự án làm đường bê tông xóm Bến và đường bê tông đoạn Gò Cang - Cầu Chặng. Ông Khả nói giản dị về việc làm của mình: Làm đường to đẹp, sạch sẽ để nhân dân trong đó có mình đi lại là một việc làm chính đáng. Từ sự hy sinh lợi ích cá nhân vì tập thể của cán bộ đảng viên như ông Khả, ông Vịnh hàng chục hộ dân các xóm đã hiến đất màu và thổ cư để xây dựng đường bê tông như: bà Trần Thị Toàn, xóm Chiềng hiến 159m2 đất lúa; ông Quan Văn Lương, xóm Dương hiến 118m2 đất lúa…

 

Những kết quả đạt được sau hơn nửa nhiệm kỳ của Đảng bộ xã Đắc Sơn chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng với những gì cán bộ, đảng viên ở đây đã và đang làm sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.