Chính phủ chốt hạn giao mặt bằng dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai

16:17, 01/11/2013

Trước nguy cơ Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị “lụt” tiến độ, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các địa phương hoàn tất việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ngay trong tháng 11.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng vì hàng trăm hộ dân cản trở thi công và đường dây điện “trói” dự án.

 

 

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ và Bộ Giao thông Vận tải tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời công trình công cộng và chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết cắc thắc mắc, cản trở thi công của người dân.

 

Thủ tướng ấn định thời gian hoàn tất việc giải phóng mặt bằng của dự án trong tháng 11 này và chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 11/2013 và có biện pháp ngăn ngừa tình trạng lấn chiếm đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng.

 

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.

 

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD. Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013, đầu năm 2014.

 

Tuyến đường có 4 làn xe chạy trên đoạn Hà Nội - Yên Bái, vận tốc tối thiểu 100km/giờ; đoạn Yên Bái - Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80km/giờ.

 

Khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ rút ngắn hành trình từ Hà Nội lên Lào Cai xuống chỉ còn 3 giờ, tạo đà phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc, đặc biệt là cho các tỉnh có tuyến đường đi qua.