Chính sách khả thi, phù hợp

16:05, 22/11/2013

(TN) - Có thể nói trong thời gian qua, một số chính sách đã ban hành và trong dự thảo đã gây những dư luận trái chiều và khó thực hiện do chưa được nhân dân đồng tình ủng hộ. Lý do chủ yếu là những chính sách đó không có tính khả thi cao và không phù hợp với thực tế.

Chỉ xin đơn cử một vấn để xử phạt xe không chính chủ được đưa ra bàn thảo nhiều lần nhưng chưa thể thực hiện. Tuy nhiên mới đây, ngày 13-11-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó Nghị định đã có những nội dung rất mới, được dư luận nhìn nhận là khả thi và phù hợp với thực tế, trong đó có nội dung liên quan đến xử phạt xe không chính chủ, là nội dung được rất nhiều người quan tâm. Những thay đổi này gồm: Giảm mức phạt và lùi thời gian xử phạt, đặc biệt là cách tổ chức, tiến hành xử phạt cũng như việc tạo thuận lợi cho người dân thực hiện làm thủ tục đăng ký sử dụng phương tiện xe máy, ô tô.

 

 

Mức phạt đối với xe máy, mô tô giảm xuống còn 100 nghìn đến 200 nghìn đồng (mức phạt trước đây là từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng); mức phạt đối với ô tô từ 1 triệu  đến 2 triệu đồng (trước đây  từ 6 triệu đến 10 triệu đồng). Để tạo điều kiện về thời gian cho người dân làm các thủ tục sang tên, đổi chủ cũng như để người dân tìm hiểu kỹ về các chính sách, thấy được những lợi ích thiết thực về việc làm chủ sở hữu phương tiện, thời hạn xử phạt cũng đã được lùi thời gian một cách hợp lý là: xử phạt không chính chủ với ô tô từ ngày 1-1-2015 và xử phạt đối với mô tô, xe máy từ 1-1- 2017. 

 

Đáng chú ý nhất và được dư luận đồng tình chính là việc xử phạt sẽ tránh gây phiền hà cho nhân dân. Giới hạn các trường hợp kiểm tra, xử phạt theo hướng quy định việc xác minh nhằm phát hiện hành vi vi phạm này chỉ được thông qua điều tra, phát hiện, xử lý các vi phạm, các vụ tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên và qua công tác quản lý việc đăng ký các phương tiện xe, không kiểm tra phương tiện xe đang lưu thông trên đường.

 

Nghị định số 171 cũng nêu rõ nội dung: giao Bộ Công an, Bộ Tài chính rà soát, nhanh chóng sửa đổi các quy định liên quan đến thủ tục chuyển tên chủ phương tiên theo hướng nhanh gọn, thuận lợi nhất cho người dân, bao gồm cả thủ tục đăng ký sang tên xe tại cơ quan công an và thủ tục nộp phí trước bạ tại cơ quan tài chính và các thủ tục khác như quy định rõ trách nhiệm, đối tượng phải làm thủ tục sang tên…

 

Cùng với những thay đổi trên, Nghị định số 171 cũng đã quy định nhiều nội dung liên quan đến xử phạt theo hướng không tăng, thậm chí giảm nhiều để tạo thuận lợi cho người dân và thể hiện được mục đích giáo dục, nhắc nhở để người dân tự nguyện thực hiện; việc tạm giữ phương tiện cũng theo hướng giảm đi về thời gian tạm giữ cũng như giảm các vụ việc không nhất thiết phải tạm giữ phương tiện… Có thể nói, Nghị định số 171là một nghị định thể hiện được những chính sách rất khả thi, phù hợp với thực tế và được dư luận đồng tình ủng hộ.