Giải quyết dứt điểm tình trạng mất an toàn lưới điện 220KV Tuyên Quang - Thái Nguyên

16:03, 25/11/2013

Ngày 25-11, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với các ban, ngành liên quan để giải quyết hành lang bảo vệ an toàn đường dây 220KV Tuyên Quang - Thái Nguyên. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc (ảnh).

Công trình đường dây 220KV Tuyên Quang - Thái Nguyên được xây dựng từ năm 2006, hoàn thành và đóng điện tháng 4-2007 do Truyền tải điện Thái Nguyên trực tiếp quản lý, vận hành với tổng số 111 vị trí cột. Tuyến đường dây này đi qua 4 xã của T.P Thái Nguyên và 10 xã, thị trấn thuộc huyện Đại Từ. Đến nay, toàn bộ các vấn đề liên quan đến GPMB và giải quyết khiếu nại tố cáo đã được giải quyết xong. Tuy nhiên, hiện một số hộ dân có nhà, vườn liên quan đến hành lang lưới điện cố tình gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành. Cụ thể là, không cho công nhân quản lý vận hành vào vị trí cột để kiểm tra kỹ thuật định kỳ, kiểm tra sự cố về điện; một số hộ dân vẫn cố tình trồng mới các loại cây (có khả năng phát triển nhanh như: Keo, bạch đàn, tre…) gây nguy cơ mất an toàn lưới điện. Hiện, trên tuyến vẫn còn cây cao trong hành lang gây nguy hiểm cho sự vận hành của đường dây và tính mạng của người dân trong khu vực.

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nhữ Văn Tâm nhấn mạnh: Đây là công trình an ninh năng lượng Quốc gia, nếu để xảy ra sự cố thì hậu quả rất nghiêm trọng. Chính vì thế các địa phương, các ngành cần phải tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. UBND T.P Thái Nguyên và UBND huyện Đại Từ cần phối hợp với Truyền tải điện, các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra thống kê kiểm đếm những cây có chiều cao có thể gây mất an toàn cho lưới điện, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình chống đối để bảo vệ an toàn hành lang lưới điện. Đối với các sở, ngành liên quan cần tích cực vào cuộc tăng cường hướng dẫn pháp luật, tuyên truyền, giải thích cho nhân dân một cách đầy đủ về các quy định của Nhà nước để nhân dân chấp hành. Riêng UBND huyện Đại Từ phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời các vụ việc tập trung đông người gây mất trật tự xã hội.