Góp phần ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS

08:31, 22/11/2013

Những năm gần đây, tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS của có xu hướng giảm, tuy nhiên, vẫn còn tới 60% số người nhiễm mới là do dùng chung bơm kim tiêm trong tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn. Do vậy, việc triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại thông qua hoạt động cung cấp bơm kim tiêm sạch, hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone hiệnđang là biện pháp hữu hiệu, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Việc cung cấp bơm kim tiêm sạch và bao cao su miễn phí được triển khai thông qua đội ngũ nhân viên tiếp cận cộng đồng. Nhiệm vụ của đội ngũ này là tiếp cận, quản lý các đối tượng có hành vi nguy cơ như người tiêm chích ma túy, nữ bán dâm để thực hiện các biện pháp can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS như cấp phát miễn phí bao cao su và bơm kim tiêm sạch, giới thiệu để họ sử dụng các dịch vụ hỗ trợ.

 

Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm chương trình đã can thiệp cho gần 2.000 người tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm và các đối tượng có hành vi nguy cơ; giới thiệu hàng trăm người nghiện chích ma túy tham gia điều trị bằng thuốc methadone, đưa tổng số bệnh nhân đang điều trị methadone trong toàn tỉnh lên 1.468 người. Việc sử dụng methadone giúp cho chất lượng cuộc sống của những người nghiện ma túy được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ bệnh nhân có nguy cơ trầm cảm giảm từ 80% xuống còn 15%. Sau 12 tháng điều trị, người nghiện không còn bị ám ảnh bởi ma túy, dần ngừng hẳn việc tiêm chích ma túy.

 

Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi trong công tác ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS của nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đến nay, các đơn vị đều đã quản lý được trên 90% đối tượng nhiễm HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm mới trong 2 năm gần đây giảm xuống rõ rệt.

 

Riêng 9 tháng năm 2013, phát hiện 298 người nhiễm mới,  giảm trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm trên 30% so với năm 2010. Bên cạnh đó, chương trình đã thu hút được đông đảo sự tham gia của các đoàn thể địa phương và người dân. Nếu trước đây, việc cung cấp bao cao su và bơm kim tiêm sạch cho các đối tượng có hành vi nguy cơ được coi là hành động tiếp tay cho tệ nạn xã hội, thì nay đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của cộng đồng.

 

Tuy nhiên, việc triển khai chương trìnhcan thiệp giảm tác hại tại tỉnh ta vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc lựa chọn các đồng đẳng viên hay nhân viên tiếp cận cộng đồng để tham gia vào hoạt động này. Thêm vào đó, sự hỗ trợ một phần kinh phí cho mạng lưới hoạt động vẫn còn quá hạn hẹp nên khó thu hút sự tham gia nhiệt tình của họ. Để chương trình triển khai hiệu quả rất cần sự quan tâm, đồng thuận và ủng hộ nhiều hơn nữa của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và của cả cộng đồng.