Góp sức trẻ với xóm nghèo Mỏ Ba

08:12, 08/11/2013

Đoàn Thanh niên tình nguyện Khối hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang tỉnh lựa chọn xóm Mỏ Ba, xã Tân Long là điểm đến cho chương trình “Cùng xã nghèo vượt khó”, bởi đây là xóm vùng cao đặc biệt khó khăn, với chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông còn nhiều hủ tục lạc hậu của huyện Đồng Hỷ.

Sáng 2-11, hơn 60 đoàn viên thanh niên đến từ 5 đơn vị là: Đại học Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Khối chính quyền các cơ quan tỉnh mang theo rất nhiều quà tặng để giúp đỡ cho người dân Mỏ Ba, nhất là động viên, tiếp sức cho trẻ em ở đây tới trường. Anh Hà Xuân Linh, Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên, Trưởng Khối thi đua hành chính sự nghiệp và lực lượng vũ trang hồ hởi: Đây là lần đâu tiên chúng tôi tập hợp được số lượng đoàn viên và tổ chức quy mô như thế này. Tặng phẩm mà Đoàn mang theo trị giá 25 triệu đồng, do các đoàn viên tự nguyện đóng góp.

 

Từ trụ sở UBND xã Tân Long, hướng tầm mắt về phía Mỏ Ba chỉ thấy một khoảng nhỏ chon von trên đỉnh núi. Đường lên xóm hầu như chỉ có dốc, nhiều đoạn cua gấp khúc khá nguy hiểm, thế nhưng so với gần chục năm trước, lên Mỏ Ba giờ đã thuận lợi hơn rất nhiều. Đoạn từ trung tâm xã đến điểm Mỏ chì kẽm Làng Hích đã được đổ bê tông, chỉ còn hơn 3km đến trung tâm xóm là đường đất khấp khểnh. Anh Vương Văn Lầu, sinh năm 1989 nhưng đã có 2 năm làm Trưởng xóm Mỏ Ba đón Đoàn với nụ cười rạng rỡ. Anh Lầu bảo: “Gần 2 năm rồi mới lại có một đoàn tình nguyện lên với xóm nên bà con mong lắm”.

 

Mỏ Ba vốn nổi tiếng cả nước với “thành tích” đẻ nhiều. Trung bình mỗi gia đình ở đây có từ 5 đến 7 người con, cá biệt có gia đình ông Hùng Văn Dình, mới 39 tuổi đã lên chức ông ngoại, tổng cộng có tới 13 người con. Vậy nên cả xóm có 140 hộ nhưng tới gần 882 nhân khẩu. Trưởng xóm Vương Văn Lầu cung cấp thêm thông tin: Xóm có 6 dân tộc anh em là: Mông, Dao, Kinh, Nùng, Cao Lan và Sán Chí, trong đó dân tộc Mông chiếm khoảng 70%. Hầu hết bà con trong xóm vẫn duy trì lối canh tác nông nghiệp lạc hậu, tự cấp tự túc về lương thực, trên 90% số hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo.

 

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với người dân Mỏ Ba, ngay khi đặt chân đến điểm Trường Tiểu học của xóm, những đoàn viên thanh niên lập tức bắt tay vào công việc. Đoàn được chia làm 2 nhóm, một nhóm phụ trách việc trồng 500 cây keo lai giúp gia đình bà La Thị Hoa - hộ nghèo trong xóm. Nhóm còn lại, tổ chức tập huấn, dạy bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chè và tẩm màn, phun thuốc diệt muỗi. Các thành viên đến từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên còn tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là người già và trẻ em trong xóm. Đoàn viên Đàm Quang Cương (Công an tỉnh) chia sẻ: Tiêu chí của chúng tôi là giúp bà con chiếc cần và hướng dẫn cách "câu cá" chứ không trực tiếp cho họ con cá. Do vậy, ngoài trực giúp đỡ trồng cây cho một hộ, Đoàn còn bàn giao lại cho xóm gần 3 nghìn cây keo giống và tặng cho 3 gia đình thuộc diện nghèo 3 con lợn giống để phát triển kinh tế về sau. Được trao tận tay con lợn giống nặng hơn chục kg, chị Lý Thị Liên nở nụ cười thật tươi. Chị nhẩm tính: Nhà sẵn có ngô và rau khoai lang ngoài bãi, tận dụng để chăn lợn sẽ nhanh lớn lắm. Chỉ một năm nữa thôi, từ con lợn giống này sẽ đẻ ra cả đàn lợn con, sẽ có tiền để cho mấy đứa con đi học”.

 

Buổi tối, sân điểm Trường Tiểu học Mỏ Ba chật kín bà con đến tham gia buổi giao lưu văn nghệ. Ai ai cũng hớn hở, xúng xính diện những bộ áo quần mới. Món quà ý nghĩa nhất mà Đoàn tình nguyện trao cho xóm là 120 lá cờ Tổ quốc, để bà con treo trong những dịp lễ Tết hay những ngày trọng đại của đất nước. Đoàn cũng trao 5 chiếc xe đạp, cùng 3 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các học sinh nghèo học giỏi của xóm, trao 15 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em Hoàng Văn Dũng, học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Long bảo với chúng tôi: “Cháu học nội trú tại điểm trường trung tâm cách 11 km. Mỗi tuần về nhà lại hay trở lại trường phải đi bộ mất hơn 2 tiếng. Giờ có xe đạp rồi, không còn phải đi bộ nữa”.

 

Buổi giao lưu trở nên sôi động hơn hẳn khi Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chiếu video và diễn một số tiểu phẩm để tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Chúng tôi khá bất ngờ với vốn kiến thức và hiểu biết của người dân thông qua trả lời các câu hỏi tình huống. Anh Lý Văn Song trả lời đúng câu hỏi về quy định đội mũ bảo hiểm và cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chị Lý Thị Hiền trả lời đúng tình huống khi xe máy và xe đạp va chạm trên đường quốc lộ… Phần quà là những chiếc mũ bảo hiểm sẽ giúp bà con an toàn và có ý thức hơn mỗi khi ngồi lên xe máy. Những bàn tay nắm chặt quanh ngọn lửa trại như tiếp thêm sức trẻ của những đoàn viên thanh niên đầy nhiệt huyệt với người dân xóm nghèo vùng cao này.

 

Đoàn chia tay bà con Mỏ Ba vào sớm hôm sau trong sự bịn rịn, những món quà mà Đoàn mang đến cho xóm tuy không lớn về vật chất nhưng thấm đượm tình cảm, sự sẻ chia của tuổi trẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn. Hẹn gặp lại Mỏ Ba và cả những xóm vùng cao nghèo khác trong những hành trình tình nguyện tiếp theo.