Khi có cái tâm và cái tầm

08:42, 13/11/2013

Tôi đã nghĩ như vậy khi trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Vượng, 47 tuổi Đảng, 23 năm làm Bí thư Chi bộ tổ 1, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ). Cái tâm và cái tầm của ông thể hiện ở những việc làm vì lợi ích của nhân dân.

Ông sinh năm 1945, quê ở xã Thạch Đà, huyện Mê Linh (Hà Nội). Năm 11 tuổi được cha mẹ đưa lên Thái Nguyên sinh sống; 18 tuổi, Nguyễn Hữu Vượng lên đường nhập ngũ. 25 năm trong quân đội, ông đã được tặng thưởng 10 Huân chương, được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ Diệt Mỹ, Dũng sĩ Quyết thắng. Năm 1988 ông nghỉ hưu với hàm Trung tá. Năm 1990, ông được các đảng viên nơi cư trú bầu giữ chức Bí thư Chi bộ và đảm nhận nhiệm vụ đó đến nay.

 

Đôi nét về Bí thư Chi bộ Nguyễn Hữu Vượng như vậy để thấy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện qua lửa đạn chiến tranh đã tiếp tục tỏa sáng, góp ích cho xóm làng khi trở về đời sống thường ngày.

 

Trong lúc chờ ông pha trà, tôi lật xem cuốn sổ bìa cứng ông tự đóng, trong đó ghi lại bằng hình ảnh và chữ viết quá trình xây dựng Nhà văn hóa của tổ. Từng người góp bao nhiêu tiền, đi làm bao nhiêu công, hóa đơn mua vật liệu, chi tiêu từng khoản mục, lễ khởi công, khánh thành, giấy mời…ông lưu trữ đầy đủ cả. Ông bảo: làm như vậy vừa là kỷ niệm, vừa là chứng từ, ai thắc mắc gì tra cứu ra ngay.

 

Và câu chuyện của tôi với ông “bập” ngay vào việc xây dựng nhà văn hóa (NVH). Khi được bầu làm Bí thư Chi bộ, điều ông và các lãnh đạo của tổ băn khoăn là bà con không có chỗ hội họp. Thương nhất là bọn trẻ, chỗ chơi chả có, Tết Trung thu phải đi rước đèn nhờ sân Ủy ban. Xem xét địa hình mãi, cuối cùng mọi người thống nhất xin Thị trấn chiếc ao (đất công của Thị trấn) diện tích 748m2, sâu 6 mét để làm NVH. Nhìn ao sâu hun hút, bùn lầy nước đọng, không ít người nản lòng.

 

Ông kể: Tôi nghĩ tiền, của, sức là nằm ở nhân dân, chỉ có điều người lãnh đạo có khơi dậy được hay không mà thôi. Tôi đề nghị bà con: ai có đất thải, xin đổ vào ao. Vừa hay gần đấy có công trình xây dựng, chúng tôi đến xin đất. 300 xe ben đất mới lấp được 1/3 ao...Phải gần 2 năm sau, mặt bằng để đào móng xây nhà mới có. Nhưng tiền đâu để xây? Chúng tôi họp, tính, huy động mỗi hộ đóng 150.000đồng (thời điểm 2003), được 28 triệu đồng. Đúng lúc đó, trên báo Thái Nguyên có bài viết “Đảng viên đương chức góp sức xây dựng quê hương”, tôi đọc bài báo trong cuộc họp Chi bộ rồi khéo léo gợi ý, kêu gọi các đảng viên 76 đóng góp, được 9 triệu nữa. Còn thiếu nhiều quá, chúng tôi cùng nhau “đi xin”. Riêng Sư Hinh (chùa Hang) cho 1 tấn xi măng, mỗi nơi một ít, vậy mà cũng được gần 60 triệu, làm đủ cái nhà.

 

Bây giờ thì vị trí chiếc ao tù năm xưa đã là khu “đất vàng” vì chỉ cách trục đường chính vài bước chân. Trên đó, NVH sạch sẽ, có sân rộng láng xi măng. Tổ trưởng dân phố - ông Vũ Văn Lục - cùng một số người đang bận bịu sơn sửa lại các cánh cửa chuẩn bị tổ chức Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong khu dân cư. Chỉ tấm ốp trần, bục nói chuyện, ghế ngồi… ông  Vượng bảo: - Toàn những thứ xin được, “xấu mặt xin tương” cho bà con, chứ lương tôi gần chục triệu đồng/tháng, tôi không thiếu. Điều ông tâm đắc nhất không phải chỉ là xây được NVH, mà còn ở cách làm sao cho thật minh bạch. Mọi đồng thu dù ít dù nhiều, ông đều trân trọng lên loa thông báo, ghi vào sổ vàng, dán danh sách công khai. Mọi đồng chi đều qua thủ quỹ, có chữ ký người nhận tiền, giao tiền…Vậy nên, chẳng phải riêng NVH làm xong không một tiếng xì xèo, mà từ đấy dân tin vào sự quyết đáp của những người đứng mũi chịu sào ở tổ.

Trong 23 năm là Bí thư, ông Vượng còn làm được việc quan trọng nữa là thành lập Đội an ninh. Tôi nhắc chuyện này, ông cười:

-  Tôi ở lính về, thấy tình hình an ninh trật tự ở tổ (khi đó gồm 5 tổ, 1000 nhân khẩu) mà có đến 33 con nghiện, 5 bàn ghi số đề, trộm cắp vặt xảy ra luôn. Họp Chi bộ, tôi đưa vấn đề lập Đội an ninh ra bàn, các đảng viên đều nhất trí. Đội an ninh được thành lập gồm 14 người hầu hết là đoàn viên thanh niên, do một đồng chí nguyên là Đại úy quân đội chỉ huy. Trong 3 năm, Đội đã bắt được 37 vụ trộm cắp, làm “xẹp” nhiều điểm bức bối về an ninh trật tự.

 

Đội an ninh trở thành điểm sáng về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, được đi báo cáo thành tích ở tỉnh, ở huyện, được tặng Bằng khen. Nhưng cái được nhiều hơn là từ đó, hoạt động của đoàn viên, thanh niên sôi nổi hơn. Chi đoàn từ chỗ yếu kém trở thành tiên tiến. Điều này không chỉ thể hiện vai trò lãnh đạo của Chi bộ mà còn thể hiện tầm nhìn xa của Bí thư Nguyễn Hữu Vượng.

 

Nói về ông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Chùa Hang Đàm Hữu Nhàn hồ hởi: Bác Vượng không là Bí thư Chi bộ 23 năm và có 17 năm là đại biểu HĐND của thị trấn. Trên các cương vị đảm nhiệm, bác là người có trách nhiệm, có quan điểm công tác mạnh mẽ. Chi bộ tổ 1 luôn lãnh đạo Tổ dân phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ.