Người bạn đồng hành tin cậy của CNVC-LĐ và doanh nghiệp

10:20, 28/11/2013

Cách đây hơn 50 năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định thành lập Ban Vận động thành lập Công đoàn Khu Gang thép Thái Nguyên. Sau một thời gian tích cực tuyên truyền Ban Vận động đã kết nạp được 9.900 công nhân viên chức vào tổ chức Công đoàn, chiếm 66% trên tổng số 1,5 vạn lao động toàn công trường thời điểm đó. Ngày 22-11-1959, Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn Khu Gang thép Thái Nguyên chính thức ra mắt và đây cũng là Ngày Truyền thống Công đoàn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên trong toàn Công ty.

Trong những năm đầu xây dựng, kết hợp thủ công và cơ giới, toàn công trường đã bạt bằng 50 quả đồi; đào đắp hàng triệu mét khối đất đá; bốc xếp hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị và tập trung mọi điều kiện để thi công công trình. Trên các công trường, từ khu vực trung tâm Lưu Xá, Cao Ngạn, Núi Voi đến khu vực Trại Cau… Phong trào thi đua Xã hội chủ nghĩa diễn ra rất sôi động, mạnh mẽ với các chiến dịch, các đợt thi đua nước rút thể hiện quyết tâm của cả đội ngũ: “Tất cả vì sự nghiệp Gang thép của Tổ quốc”.

 

Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của công nhân viên chức (CNVC) cũng rất ngoan cường, dũng cảm. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch: “Lúc này chống Mỹ là nhiệm vụ thiêng liêng nhất”, từ đề xuất của Tổ hàn Lò cao, Công đoàn Công ty đã tổ chức các phong trào thi đua với khẩu hiệu: “Ngày làm việc 9 giờ chống Mỹ cứu nước” được tất cả CNVC hưởng ứng. Chiến tranh kết thúc, đội ngũ CNVC Gang thép đã nhanh chóng khôi phục nhà máy đưa các dây chuyền sản xuất trở lại hoạt động. Đồng thời, tập trung thi công các nhà máy: Luyện cán thép Gia Sàng; Luyện thép Lưu Xá, ra các sản phẩm thép thỏi, chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 1975-1976.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và nhiệm vụ chính trị của Công ty, phong trào CNVC và hoạt động công đoàn  luôn được duy trì, phát triển. Chủ động phối hợp tổ chức các phong trào thi đua và tham gia quản lý, vận động CNVC phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Công ty. Tập hợp và khai thác được trí tuệ của đội ngũ để sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt hiệu quả. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải thiện kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất”; tổ chức các đợt thao diễn kỹ thuật, các công trình việc làm mang tên Công đoàn… đã góp phần quan trọng trong phát triển SXKD của Công ty. Tinh thần lao động: “Khổ luyện thành tài, miệt mài thành giỏi”; “Giỏi một nghề, biết nhiều nghề” được Công đoàn Công ty triển khai nhân rộng. Trong 10 năm (1999-2009), toàn Công ty đã có 6.035 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi trên 34 tỷ đồng.

 

Trước những điều kiện cụ thể của cơ chế quản lý mới, đặc biệt là sau khi thực hiện cổ phần hóa từ tháng 7-2009 đến nay, Công đoàn Công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, để CNVC và người lao động (CNVC-LĐ) nhận thức đầy đủ những thuận lợi, khó khăn, tạo sự đoàn kết thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Công đoàn Công ty đã từng bước thực hiện có hiệu quả việc “Sân khấu hoá” các hình thức tuyên truyền giáo dục; tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi lớn như: “Cán bộ công đoàn giỏi”; “An toàn vệ sinh lao động”; “Nhận thức đời thường”; “Tìm hiểu ISO và 5 S”; gắn với cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng văn hoá doanh nghiệp” thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên tham gia… Trong những năm gần đây, Công đoàn còn tham mưu cho Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty dành hàng tỷ đồng mỗi năm để tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người lao động bị tai nạn lao động nặng, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết và hỗ trợ cho cán bộ, CNVC- LĐ trong những dịp lễ, Tết…

 

Với truyền thống của cả đội ngũ, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, các thế hệ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Gang thép Thái Nguyên hôm nay đang tiếp tục đoàn kết phấn đấu, xây dựng Công đoàn Công ty trở thành người bạn đồng hành tin cậy của CNVC-LĐ và doanh nghiệp.

 

Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thái Nguyên trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 2 Huân chương Lao động hạng Nhì (1984-2004); hàng chục Cờ thi đua và Bằng khen các loại; gần 1.000 người được tặng Huy chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; gần 500 lượt người được tặng Bằng khen và Huy hiệu “Lao động sáng tạo”; hàng chục lượt Công đoàn các cơ sở được tặng Cờ thi đua và trên 300 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen do có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (22/11/1959- 22/11/2009), Công đoàn Công ty vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất…