Những ngôi nhà của tình đoàn kết

07:57, 14/11/2013

Trong những năm qua, từ việc ủng hộ của các cá nhân, tập thể thông qua Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” , Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà “đại đoàn kết” cho người nghèo. Nhờ đó, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được ở trong những ngôi nhà vững chãi, đó chính là động lực giúp họ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lý Thị Đào, xóm Kẻm, xã Yên Đổ năm nay đã ngoài 60 tuổi. Hàng ngày, bà vẫn phải ăn đong từng bữa. Trên diện tích đất vườn hơn 100m2 bà chỉ trồng được vài cây ăn trái. Hơn nữa, bà còn chăm sóc người mẹ đã tròn 100 tuổi nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhiều năm qua, hai người phụ nữ tuổi cao, sức yếu vẫn sống trong ngôi nhà tranh tre dột nát, tài sản trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc giường và vài chiếc nồi đã cũ. Niềm vui đến với hai mẹ con bà Đào khi MTTQ các cấp giúp đỡ gia đình xây dựng ngôi nhà "đại đoàn kết” rộng 30 m2 với tổng giá trị 29 triệu đồng. Trong đó, MTTQ huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, còn lại là công lao động, đóng góp của bà con nhân dân trong xóm, bà Đào bày tỏ: “Ngôi nhà này là vô giá, bởi ngoài số tiền Nhà nước, Ủy ban MTTQ, các cấp, các ngành, nhà hảo tâm trợ giúp, bà con họ hàng, thôn xóm, còn giúp công, giúp của. Ðã hai tháng ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ, bà Đào vẫn không giấu được niềm hạnh phúc.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Thanh Huấn, xóm Làng Lê, xã Động Đạt đúng vào ngày gia đình ông được bàn giao ngôi nhà mới. Mời chúng tôi thăm căn nhà còn thơm mùi vôi với vẻ mặt hân hoan, ông Huấn cho biết: “Gia đình tôi chỉ có 3 người, vợ thì bị bệnh ung thư, phải điều trị thuốc thang quanh năm, con gái mới 5 tuổi, bản thân tôi lại bệnh tật, ốm đau nên không có khả năng xây một ngôi nhà mới. … Được Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương phối hợp cùng các đoàn thể tặng nhà “đại đoàn kết” (ngôi nhà xây cấp 4, 2 gian, rộng gần 50m2 với tổng giá trị gần 60 triệu đồng) sạch sẽ, thoáng mát, tôi biết ơn lắm….” .

 

Không chỉ gia đình bà Đào, ông Huấn, những năm qua, đã có rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Phú Lương được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Tính từ năm 2008 đến hết năm 2012, từ nhiều chương trình khác nhau của Nhà nước, các cấp các ngành, các tổ chức, toàn huyện đã xây dựng được 1.430 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng, trong đó, có 148 nhà đại đoàn kết, 1.192 nhà theo Quyết định 167; 3 nhà do Công đoàn hỗ trợ, 18 nhà Nghĩa tình hội viên và 47 nhà tình thương, 242 nhà nghĩa tình đồng đội. Ông Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Lương cho biết: “Thời gian qua, MTTQ huyện đã nhận được nhiều sự ủng hộ, đóng góp của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của bà con lối xóm, họ hàng để xây nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo. Tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, MTTQ huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện, sự ủng hộ, đóng góp tiền mặt, công lao động của bà con nhân dân, đã hỗ trợ xây dựng được 7 ngôi nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Hiện còn 8 ngôi nhà đại đoàn kết đang được xây dựng, dự kiến đến cuối năm sẽ được đưa vào sử dụng.

 

Tuy nhiên, hiện nay, trên toàn huyện, tỷ lệ hộ nghèo có nhu cầu xây dựng nhà ở còn nhiều. Theo thống kê, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Phú Lương còn trên 100 hộ nghèo đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ làm nhà, đó là các đối tượng như: bị bệnh hiểm nghèo phải chữa trị dài ngày, neo đơn, tâm thần… không có khả năng đối ứng làm nhà. Để giúp các gia đình hộ nghèo, từ nay cho đết hết năm 2014, Uỷ ban MTTQ huyện có kế hoạch hỗ trợ xây dựng từ 10 đến 15 nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, để đảm bảo ngôi nhà được xây dựng bền, chắc chắn theo yêu cầu và số tiền làm nhà được sử dụng đúng mục đích, MTTQ huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo tại cơ sở để kiểm tra, giám sát, xây dựng quyết toán công trình chi tiết cụ thể…”.



Không lâu nữa, những ngôi nhà đại đoàn kết sẽ được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ có chỗ trú mưa, trú nắng. Điều quan trọng hơn là những ngôi nhà trên đã thắp sáng lên niềm tin thoát nghèo cho không ít hộ gia đình, nó thể hiện được tình cảm sâu sắc, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.