Ở một khu dân cư văn hóa

10:08, 14/11/2013

Tổ dân phố 16, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) là một trong hai đơn vị tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn đi dự Hội nghị Biểu dương các khu dân cư và Trưởng ban công tác Mặt trận toàn quốc năm 2013. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân dân tổ 16 trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Chúng tôi đến tổ 16 trên con đường bê tông phong quang, sạch đẹp với đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng. Tổ hiện có 115 hộ, với 550 nhân khẩu. Ông Nguyễn Lê Hưng, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ cho biết: Đối với mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động, Ban Công tác Mặt trận của tổ luôn phối hợp với các tổ chức thành viên cùng thực hiện và luôn nhận được sự đồng thuận của bà con. Nhất khà khi thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tình cảm của người dân trong tổ gắn kết bền chặt hơn, kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

 

70% số hộ dân ở tổ 16, sống bằng nghề buôn bán nhỏ và làm thuê, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bà con luôn tự giác tham gia đầy đủ các khoản đóng góp đối với Nhà nước cũng như của địa phương. Ông Hưng dẫn chúng tôi đi thăm Nhà văn hóa của tổ được khánh thành năm 2012 có trị giá 300 triệu đồng. Nhà văn hóa khang trang, rộng rãi, tường lăn sơn sáng mịn, có đầy đủ âm ly, loa đài, bàn ghế, quạt trần... trị giá hàng trăm triệu đồng. Tại đây còn có 2 sân cầu lông và một bàn đánh bóng bàn. Từ ngày có Nhà văn hóa, tổ 16 còn thành lập được các câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh, Bóng bàn, Cầu lông và Đội văn nghệ không chỉ thu hút đông đảo người dân trong tổ; mà cả người dân các tổ dân phố lân cận tham gia.

 

Trong những năm qua, nhân dân tổ 16 đã đóng góp trên 500 triệu đồng làm bê tông các trục đường trong tổ; trên 200 triệu đồng để lắp đường điện chiếu sáng tới từng ngõ phố. Các hộ dân trong tổ đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau khi có khó khăn hoạn nạn, sẵn sàng bao bọc những người kém may mắn hơn mình.

 

Ở tổ còn 3 gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có khả năng thoát nghèo (2 hộ là người già cô đơn, người già nuôi cháu thiểu năng và 1 trường hợp nhiễm HIV) luôn nhận được sự thăm nom, giúp đỡ thường xuyên của bà con trong tổ. Chị Dương Thị Tình xúc động chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà siêu vẹo. Tôi chạy chợ lo ăn từng bữa, chưa bao giờ dám mơ đến có ngôi nhà xây vững chãi. Bà con trong tổ đã giúp đỡ gia đình tôi xây dựng ngôi nhà tình nghĩa, còn giúp cả vốn để tôi làm ăn buôn bán. Nhờ vậy mà gia đình tôi đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

 

Còn chị Nguyễn Thị Sinh, năm 2011 trở về sinh sống tại địa phương sau khi chấp hành xong án phạt về tội tàng trữ và buôn bán ma túy. Mặc cảm về lỗi lầm mình gây ra khiến chị sống khép mình và xa lánh mọi người. Nhờ có sự quan tâm, động viên của Ban Công tác Mặt trận tổ đã giúp chị thay đổi suy nghĩ. Chị Sinh nhớ lại: “Khi trở về, tôi đã nghĩ bản thân sẽ không bao giờ được xã hội đón nhận, nhưng mọi người trong tổ đã thông cảm, sẻ chia và bao dung với lỗi lầm của tôi, giúp tôi nhận ra một điều, chỉ cần thực sự nhận ra và muốn sửa chữa lỗi lầm thì ai cũng có cơ hội để làm lại cuộc đời”. Chị Sinh giờ là hạt nhân tích cực trong các phong trào văn hóa - văn nghệ ở tổ.

 

Nhìn cháu Đoàn Văn Long, con trai chị Lường Thị Xuyên, say sưa tập văn nghệ và vui đùa với các bạn, không ai nghĩ cháu có bố qua đời vì bệnh AIDS và mẹ cháu là nạn nhân bị lây bệnh từ chồng. Ông Hưng thông tin: Các cháu đang tập văn nghệ để chuẩn bị biểu diễn trong ngày Hội Đại đoàn kết sắp tới. Chúng tôi chọn tổ chức vào ngày Chủ nhật để các cháu học sinh cũng được tham gia, cần giáo dục cho các cháu biết quý trọng tình đoàn kết, có trách nhiệm với việc chung của tổ từ bây giờ.

 

Có thể khẳng định, ở tổ dân phố 16, phường Gia Sàng, cuộc vận động đã ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều năm nay, tổ không có người sinh con thứ ba trở lên, không có người mê tín dị đoan; đám cưới, đám tang được thực hiện theo nếp sống mới, không mở nhạc, kèn trống quá to, quá giờ quy định; không hút thuốc lá, không tiệc tùng linh đình kéo dài. Các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng.


Hằng năm, tổ luôn có 96% các gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; tổ 16 luôn được bình xét là khu dân cư trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp.