Thay đổi diện mạo của đô thị Phổ Yên

14:34, 16/11/2013

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14-3-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, trong hơn 2 năm qua, Phổ Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, làm cho bộ mặt đô thị của huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Thời điểm này, ai đến Phổ Yên cũng có thể nhận ra diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại đang hình thành ngày càng khang trang, rõ nét với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Dạo quanh một vòng khu vực trung tâm huyện, chúng tôi thấy nhiều tuyến đường đã được xây mới, cải tạo với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng đô thị, vỉa hè, cây xanh; nhiều khu dân cư, khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh đang được đầu tư xây dựng.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Phổ Yên: Hơn 2 năm qua, huyện đã triển khai một loạt các dự án để nâng cấp đô thị như hệ thống điện chiếu sáng đô thị thị trấn Ba Hàng, lát vỉa hè, trồng cây xanh trên các tuyến đường chính và mở rộng, nâng cấp một số tuyến đường. Cho đến nay, tuyến quốc lộ 3 cũ đoạn từ ngã ba chợ Phổ Yên đến Trung tâm văn hóa huyện và các tuyến đường nội thị như: Đường nối từ Nhà máy Z131 - thị trấn Ba Hàng, tuyến đường tỉnh 261 từ ngã tư Phổ Yên đến km 42+500; tuyến đường từ Ba hàng đi xã Tiên Phong, đoạn từ Quốc lộ 3 cũ đến đường cao tốc Hà Nội -b Thái Nguyên đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Hệ thống điện chiếu sáng đô thị cũng đã được đầu tư trên 7 tỷ động với chiều dài trên 7,5km, nâng tổng chiều dài hệ thống điện chiếu sáng đô thị là 24 km. Dự án xây dựng vỉa hè, cây xanh, với  chiều dài 3,5 km cũng đang được hoàn thành.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Huyện ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng và phát triển huyện Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015 cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14-3-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015, Phổ Yên gặp khó khăn lớn nhất trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng cấp đô thị. Bởi lẽ tình hình kinh tế thế giới suy thoái, các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, từ những khó khăn, thách thức đó, huyện đã xác định bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh thì giải pháp để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đô thị của huyện Phổ Yên chính là phát huy tối đa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở.Ngay khi nhận được Nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt và tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, trên cơ sở đó chỉ đạo UBND huyện xây dựng các đề án, thông qua HĐND huyện ban hành nghị quyết để tổ chức triển khai, thực hiện. Thêm vào đó, huyện cũng triển khai các chế độ ưu đãi riêng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng trên địa bàn.

 

Trong các giải pháp, công tác quy hoạch được huyện đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh. Huyện đã thực hiện quy hoạch thị trấn Ba Hàng mở rộng, hoàn chỉnh Đề án xây dựng thị trấn Ba Hàng mở rộng được công nhận là đô thị loại IV. Theo đó, phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ba Hàng mở rộng có tổng diện tích hơn 5.500 ha, bao gồm: Thị trấn Ba Hàng, thị trấn Bãi Bông, xã Nam Tiến, xã Trung Thành, xã Thuận Thành và một phần các xã Hồng Tiến, Đắc Sơn, Đồng Tiến, Tân Hương, Đông Cao, Tân Phú. Trong đó, dân số khu vực dự kiến phát triển thành nội thị là 50.000 người. Huyện cũng đẩy mạnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị. Tính đến nay, huyện đã có 3 khu công nghiệp, 6 cụm công nghiệp, 1 tổ hợp công nghiệp và nhiều khu dân cư như: Khu dân cư đô thị Nam Thái, Khu dân cư Đại Đồng, Hồng Phong, Hồng Diện...

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Khoa: Đến nay, đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập thị xã thuộc tỉnh quy định tại điều 5, Nghị định số 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Phổ Yên cơ bản đã đạt tất cả tiêu chuẩn. Riêng đối với việc xây dựng, nâng cấp đô thị, so sánh với quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư số 34/TT-BXD ngày 30-9-2009 của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Ba Hàng mở rộng đã đạt hơn 80 điểm, đảm bảo tiêu chuẩn của đô thị loại IV. Tuy nhiên, do những khó khăn về vốn đầu tư nên một số dự án xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn huyện vẫn còn chậm, khu vực đô thị trung tâm huyện Phổ Yên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tích cực triển khai đẩy mạnh các giải pháp của địa phương, huyện cũng mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của tỉnh nhất là đối với việc giải ngân các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đô thị ngày càng hiện đại hơn.