Tố giác đối tượng nghi chiếm đoạt tiền bảo hiểm

08:30, 15/11/2013

Vì nhiều lý do nên tháng 8-2013, chị Nguyễn Thị Hồng Dung đã dừng hợp đồng lao động, nghỉ việc tại Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam (trụ sở tại tổ 25, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên) và có đơn đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp của chị Dung bị vướng vì lý do Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam còn nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động từ tháng 5 đến 8-2013 nên không thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho chị Dung.

Khi chị Dung đề nghị ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam giải quyết vấn đề trên thì mới biết số tiền bảo hiểm của mình và các nhân viên khác đã được Công ty chi trực tiếp cho kế toán là chị Phạm Thị Lương đem nộp cho Bảo hiểm Xã hội T.P Thái Nguyên (chị Lương cũng đã nghỉ việc từ đầu tháng 9-2013).

 

Ngày 25-10, tập thể cán bộ Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam đã họp nội bộ để làm rõ nguyên nhân nợ tiền bảo hiểm xã hội và xác định Giám đốc Công ty đã ký phiếu chi xuất tiền, giao cho kế toán Phạm Thị Lương (các phiếu chi đều có chữ ký của chị Lương). Sau đó, Giám đốc Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam đã nhiều lần mời chị Phạm Thị Lương đến trụ sở Công ty để giải quyết vấn đề nợ tiền bảo hiểm xã hội nhưng không nhận được sự hợp tác.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Công ty cổ phần CEO Việt Nam cho biết: “Tôi rất quan tâm đến quyền lợi của người lao động, hàng tháng đều chi tiền để kế toán trực tiếp mang tiền thanh toán cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật. 3 tháng gần đây, do có nhiều công việc nên tôi thiếu giám sát nghiệp vụ của kế toán, vì vậy đã để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên. Nhiều lần tôi đã mời chị Phạm Thị Lương đến Công ty để làm rõ nguyên nhân nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động nhưng không nhận được sự hợp tác, do đó tôi đã làm đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của chị Lương tới cơ quan Công an. Nếu đến ngày 20-11-2013, gần 10 triệu đồng tiền bảo hiểm của người lao động trong đơn vị chưa thu hồi được, Công ty sẽ làm thủ tục ứng trả cho Bảo hiểm Xã hội T.P Thái Nguyên để giải quyết quyền lợi cho người lao động…”.

 

 

Hiện, Công an T.P Thái Nguyên đã thụ lý đơn tố giác của ông Nguyễn Xuân Thủy để tiến hành điều tra và nếu đúng chị Phạm Thị Lương đã chiếm đoạt số tiền bảo hiểm của người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Tổ hợp CEO Việt Nam thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng từ vụ việc trên, thiết nghĩ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên thường xuyên giữ thông tin với cơ quan Bảo hiểm Xã hội để biết rõ đơn vị mình có nợ tiền bảo hiểm xã hội hay không, đồng thời cần tăng cường giám sát hoạt động tài chính nội bộ.