Xây dựng tập thể vững mạnh bằng tình đoàn kết

11:07, 18/11/2013

Những năm gần đây, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (BVĐKTWTN) đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó như: Phẫu thuật thay khớp háng, thay khớp gối; phẫu thuật thần kinh sọ não; thoát vị đĩa đệm cột sống, thắt lưng; vi phẫu nối các chi bị đứt rời... Có được thành công này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của bác sĩ Trưởng khoa Đồng Quang Sơn. Thạc sĩ Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện nhận xét: “Anh Sơn là một Trưởng khoa trẻ có năng lực, tích cực xây dựng một tập thể Khoa đoàn kết, vững vàng về chuyên môn”.

Năm 1996, bác sĩ Đồng Quang Sơn về công tác tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình BVĐKTWTN. Là bác sĩ trẻ, anh sớm nhận mình còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm điều trị những bệnh chuyên sâu nên đã mạnh dạn đề xuất với Ban lãnh đạo Khoa, Ban Giám đốc Bệnh viện cho đi học thêm. Năm 1998, anh được cử đi học kỹ thuật chuyên sâu về phẫu thuật thần kinh sọ não tại Bệnh viện Chợ Rẫy (T.P Hồ Chí Minh). Năm 2003, anh tiếp tục được học về kỹ thuật này tại Đài Loan, rồi học học phẫu thuật cột sống tại Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia. Được đào tạo tại các bệnh viện uy tín cùng với nỗ lực bản thân, bác sĩ Đồng Quang Sơn đã có thể phẫu thuật thành công các ca thoát vị đĩa đệm cột sống, phẫu thuật thần kinh sọ não ngay tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình.

 

Anh Sơn tâm sự: Thử thách lớn nhất đối với tôi là lòng tin của người bệnh, đồng nghiệp với tay nghề của mình. Và tôi đã vượt qua thử thách bằng chính sự tự tin vào khả năng của bản thân, nên Ban lãnh đạo Bệnh viện đã đồng ý để tôi được thực hiện các kỹ thuật mới. Bác sĩ Sơn còn nhớ, bệnh nhân đầu tiên anh phẫu thuật đĩa đệm cột sống chính là một đồng nghiệp, khiến anh chịu sức ép lớn. Tuy nhiên, bằng kiến thức chuyên môn vững vàng, anh đã thực hiện thành công đem lại niềm tin cho cả người bệnh, đồng nghiệp và Ban lãnh đạo Bệnh viện. Còn bệnh nhân đầu tiên anh phẫu thuật sọ não cũng là một ca bệnh rất khó. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng ở hộp sọ, huyết áp không có. Theo người nhà kể lại, bệnh nhân bị xà beng đâm xuyên vào đầu khi khai thác đá tận Nghệ An, trên đường đưa bệnh nhân về nhà ở huyện Phú Bình để lo hậu sự thì người nhà phát hiện bệnh nhân còn sống nên đã đưa vào Bệnh viện. Bác sĩ Sơn đã xin lãnh đạo Khoa được trực tiếp mổ trong điều kiện không có ê kíp mổ đồng bộ, trang bị phụ trợ mổ còn thiếu. Suốt hơn 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ thành công trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình bệnh nhân và cả lãnh đạo Khoa, đồng nghiệp. Từ những thành công này, bác sĩ Sơn tiếp tục phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân mắc các chứng bệnh về cột sống, thương tổn sọ não… Từ 2003 đến 2009, bác sĩ Sơn đã hoàn thành chương trình học Chuyên khoa I rồi Chuyên khoa II bằng chính đề tài phẫu thuật đĩa đệm cột sống và phẫu thuật thần kinh sọ não.

 

Năm 2005, bác sĩ Sơn được Ban Giám đốc và đồng nghiệp tín nhiệm đề bạt giữ chức vụ Phó Khoa Chấn thương Chỉnh hình. Với cương vị mới, anh nhận thấy cần phải tạo dựng mối đoàn kết trong Khoa hơn nữa, đồng thời quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo cán bộ trẻ. Anh quan niệm: “Mình trưởng thành từ các chương trình đào tạo chuyên sâu thì cũng nên giúp đỡ anh em được tiếp cận những khóa học như thế”. Anh đã tìm kiếm các chương trình, dự án tài trợ để cử y, bác sĩ trẻ trong khoa đi học. Mặc dù nguồn nhân lực trong Khoa còn thiếu nhưng anh cùng Ban lãnh đạo Khoa đã động viên anh em đoàn kết tương trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó đến nay, lần lượt gần 10 kíp y, bác sĩ trẻ trong Khoa được đi đào tạo kỹ thuật mới, khó, góp phần tạo nên uy tín và danh tiếng cho Bệnh viện như: Phẫu thuật thay khớp háng, thay khớp gối; vi phẫu nối các chi bị đứt rời… Riêng năm 2012, Khoa đã ứng dụng được nhiều kỹ thuật mới vào phục vụ bệnh nhân như: phẫu thuật u tủy sống, thay đĩa đệm cột sống, tái tạo dây chằng khớp gối bị đứt, thay toàn bộ khớp gối… Thạc sĩ Vũ Mạnh Cường là một trong những bác sĩ trẻ được bác sĩ Đồng Quang Sơn khuyến khích và tạo điều kiện nâng cao trình độ. Anh cho biết: “Tôi không chỉ vui khi mình đem lại niềm vui cho bệnh nhân mà còn vui khi được sống trong một tập thể đoàn kết, hỗ trợ nhau do bác sĩ Đồng Quang Sơn lãnh đạo”.

 

Với những cố gắng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Khoa Chấn thương Chỉnh hình, năm 2012, bác sĩ Đồng Quang Sơn đã được Ban Giám đốc, đồng nghiệp tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng khoa. Theo bác sĩ Sơn, để ứng dụng kỹ thuật mới thành công thì Ban lãnh đạo Khoa không chỉ chọn người phù hợp đưa đi học mà còn thường xuyên theo dõi, khuyến khích, động viên cán bộ đi học để đảm bảo thành công cho các kỹ thuật mới khi được triển khai. Chính bởi vậy khi mà ê kíp các bác sĩ, y tá trong khoa triển khai thất bại ca vi phẫu nối chi đầu tiên, tập thể lãnh đạo Khoa đã cùng với ê kíp này phân tích nguyên nhân thất bại. Khi đã xác định nguyên nhân do khách quan, Ban Lãnh đạo Khoa đã quyết định để ê kíp tiếp tục thực hiện những ca vi phẫu tiếp theo. Đến nay, y, bác sĩ của Khoa đã làm thành công nhiều ca bệnh bị dứt dời chi, đem lại niềm vui, khả năng vận động cho bệnh nhân.

 

Nhận xét về bác sĩ Đồng Quang Sơn, Thạc sĩ Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện cho rằng: Dưới dự lãnh đạo của bác sĩ Sơn, tập thể Khoa Chấn thương Chỉnh hình đã nhiều năm đạt danh hiệu thi đua tiên tiến, xuất sắc cấp Bệnh viện và được Bộ Y tế tặng Bằng khen. Cá nhân bác sĩ Sơn cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ năm 2013 và đoạt nhiều giải trong các cuộc thi sáng kiến về khoa học, kỹ thuật… Còn bác sĩ Sơn cho rằng: “Để không ngừng nâng cao trình độ y học, phục vụ ngày càng tốt hơn sức khỏe nhân dân, tôi luôn tâm đắc lời Bác Hồ đã dạy: “Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới, đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc”. Vì thế, để làm theo lời Bác, đội ngũ thầy thuốc trẻ chúng tôi đã, đang và sẽ luôn đoàn kết, rèn luyện nâng cao y đức và chất lượng phục vụ người bệnh; làm tốt việc chữa bệnh gắn với quy trình phục vụ bệnh nhân chu đáo".