Bảo đảm an ninh, trật tự cho Dự án Samsung

16:08, 05/12/2013

Triển khai dự án đầu tư hàng tỷ USD rộng trên 100ha với 2 nghìn công nhân, công tác bảo đảm an ninh trật tự không hề đơn giản đối với Samsung C&T - công ty phụ trách quản lý dự án SEVT (Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) của Tập đoàn Samsung trong Khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên). Mặc dù vậy, theo ông Joungeon Lee, Giám đốc Samsung C&T thì nhờ có trợ giúp của địa phương mà dự án triển khai rất thuận lợi. Đến nay, chưa có vụ việc mất an ninh trật tự lớn nào xảy ra trong khu vực thi công.

Ông Joungeon Lee, Giám đốc Samsung C&T: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự hỗ trợ của địa phương. Với tình hình an ninh trật tự được bảo đảm tốt, chúng tôi đang phấn đấu để có thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra và sẽ đưa SEVT vào hoạt động vào khoảng tháng 2 năm 2014”

 

Từ 6 tháng nay, Thượng úy Nguyễn Đức Hiền cùng 5 cán bộ khác của Công an huyện Phổ Yên và 3 công an xã Đồng Tiến nhận nhiệm vụ phối hợp với Samsung, các nhà thầu thi công dự án Samsung bảo đảm an ninh trật tự cho công trường thi công Dự án nhà máy SEVT ngoài nhiệm vụ được phân công thường xuyên. Với 6 cán bộ công an huyện và 3 công an viên xã Đồng Tiến, Tổ công tác đặc biệt bảo vệ an ninh trật tự công trường SEVT do Thượng úy Nguyễn Đức Hiền làm Tổ trưởng có nhiệm vụ trực 24/24 giờ ngay tại công trường để sẵn sàng cùng lực lượng bảo vệ của Dự án SEVT trấn áp ngay những vụ vi phạm pháp luật, gây mất trật tự an ninh trong công trường và những khu vực lân cận. Ngoài nhiệm vụ mới này, anh Hiền và các chiến sĩ trong tổ vẫn phải đảm nhận nhiệm vụ công tác thường xuyên của mình do đơn vị phân công. Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Đức Hiền cho biết: Tổ công tác của chúng tôi chia làm các ca làm việc khác nhau duy trì trực 24/24 giờ với mỗi ca trực có 4 đồng chí công an huyện và 1 đồng chí công an xã.

 

Từ khi đi vào hoạt động, tổ công tác do anh Hiền phụ trách đã kịp thời ngăn chặn, trấn áp nhiều vụ gây mất an ninh trật tự, trộm cắp tài sản của các nhà thầu. Điển hình trong đó là vào hồi 1 giờ 45 phút sáng 4-9, tổ công tác bắt quả tang một nhóm đối tượng đang có hành vi ăn trộm máy hàn thép công suất lớn, trị giá hàng chục triệu đồng. Tổ công tác đã truy đuổi, bắt được 2 đối tượng Nguyễn Văn Vân, sinh năm 1990, thường trú tại xã Xuân Thu, Sóc Sơn (Hà Nội) và Đỗ Văn Hoài, sinh năm 1995, thường trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật vụ án, bàn giao thiết bị cho nhà thầu và chuyển các đối tượng về Công an huyện xử lý. Trong một vụ việc khác, hồi 23 giờ 30 phút ngày 23-9, tổ công tác phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Linh, sinh năm 1975 ở thôn Đình Nam, xã Đại Thành, huyện Quốc Oai (Hà Nội) là bảo vệ công trường đã có hành vi trộm cắp nguyên vật liệu xây dựng của nhà thầu. Tổ đã tiến hành lập biên bản, xử lý vụ việc theo pháp luật…

 

Được biết, ngoài tổ công tác thường trực bên trong công trường, Công an huyện Phổ Yên cũng thành lập hai tổ công tác khác nhằm đảm bảo hỗ trợ Samsung trong quá trình triển khai dự án, trong đó, 1 tổ tham gia tổ công tác đặc biệt của UBND huyện, thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho Dự án. Tổ công tác còn lại làm nhiệm vụ giải tỏa hàng quán bán hàng trái phép ảnh hưởng tới công tác thi công trên công trường và hành lang an toàn của đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; tuần tra, phân làn giải tỏa ách tắc cục bộ.

 

Ông Joungeon Lee, Giám đốc Samsung C&T đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp của huyện Phổ Yên với Công ty trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho công trường thi công. Ông cho biết: Trên công trường thi công Dự án SEVT luôn có từ 1 đến 2 nghìn công nhân của hơn 40 nhà thầu thi công là người Thái Nguyên và các tỉnh lân cận: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội... đồng thời tập trung hàng trăm người làm kinh doanh dịch vụ quanh khu vực. Khi mới bước vào thi công xây dựng nhà máy, các vật tư thiết bị máy móc tập trung về nhiều, nằm rải rác, địa bàn rộng nên đã xảy ra tình trạng mất cắp vật tư thiết bị máy móc. Tuy nhiên, từ khi phối hợp với lực lượng Công an bảo đảm an ninh trật tự,  đặc biệt là tổ công tác trực tiếp nằm trong công trường đã kịp thời ngăn ngừa, trấn áp tất cả những vụ mất trật tự trong khu vực công trường.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên cho biết: Để bảo đảm an ninh trật tự cho công trường thi công SEVT, huyện đã tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành pháp luật và bảo đảm an toàn trật tự đối với công trường thi công Dự án. Song song với đó, huyện cũng chủ trì tổ chức ký cam kết với các nhà thầu vào đầu tư, xây dựng cam kết bảo đảm an ninh trật tự đồng thời giao cho Công an huyện Phổ Yên có trách nhiệm hướng dẫn SEVT, các nhà thầu về công tác đảm bảo an ninh, đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ...

 

Xác định để đảm bảo hiệu quả công tác an ninh trật tự thì lực lượng Công an là nòng cốt, chúng tôi đã giao Công an huyện xây dựng kế hoạch cụ thể phối hợp với các xã Hồng Tiến, Đồng Tiến và thị trấn Bãi Bông bảo đảm an ninh trật tự trong đó tập trung vào các nội dung như: Thường xuyên nắm tình hình ở cơ sở, kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra trực tiếp ở khu vực triển khai dự án Samsung để bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời phát hiện các đối tượng trộm cắp thì kịp thời xử lý. Đồng chí Lê Thanh Tuyết khẳng định: Bảo đảm an ninh trật tự cho một dự án lớn như vậy không chỉ là bài toán với Samsung mà còn đòi hỏi nỗ lực phối hợp mạnh mẽ từ phía chính quyền địa phương để thực hiện đúng cam kết về môi trường “sạch” cho nhà đầu tư, bảo đảm cho nhà đầu tư và các nhà thầu thi công theo đúng tiến độ đã đề ra.