Bảo đảm "thực túc - binh cường"

09:37, 05/12/2013

Thượng tá Nguyễn Danh Lâm, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) nhận xét: Trong những năm qua, Ban CHQS huyện Phổ Yên luôn là một trong những đơn vị có phong trào tăng gia sản xuất giỏi. Tận dụng điều kiện thuận lợi về tự nhiên tại địa bàn đóng quân, đơn vị đã phát triển trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống cho bộ đội.

Khu tăng gia tập trung của Ban CHQS huyện Phổ Yên tại xóm Dương, xã Đắc Sơn có diện tích trên 13ha. Chúng tôi đến vào lúc các cán bộ, chiến sĩ đang xới cỏ, tưới rau. Xung quanh khu tăng gia được bao bọc bởi màu xanh của 7.000 cây leo lai, bạch đàn; 3 ao cá rộng gần 1ha nuôi cá rô phi, mè, chép, trôi, trắm...

 

Nếu không được Thiếu tá Vũ Ngọc Cảnh, Phó Chỉ huy trưởng Động viên, Ban CHQS huyện giới thiệu, tôi thật khó có thể tưởng tượng chỉ 1 năm trước thôi đây là khu đất hoang, đầy cỏ dại thuộc quản lý của Cục Chính trị T79 (Quân khu I). Nhận bàn giao từ tháng 8-2012, Ban CHQS huyện đã cải tạo nơi này thành khu tăng gia tập trung. Cùng với khu tăng gia có diện tích hơn 5ha ở xóm Đầu Cầu, xã Đồng Tiến, Ban CHQS huyện còn tiếp tục đầu tư khu tăng gia tập trung T79 nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào tăng gia sản xuất của đơn vị. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã huy động khoảng 10.000 ngày công để san đất trồng rau, củ, quả; sửa chữa những khu nhà cũ làm nơi ở cho các chiến sĩ, trang trại chăn nuôi; xây dựng hệ thống hào đảm bảo an toàn cho khu vực tăng gia và hệ thống tưới tiêu. Vào khu tăng gia tập trung, sĩ quan Trần Đăng Khoa cho biết: chúng tôi đang nuôi 25 con lợn thịt, 4 lợn nái, 5 con bò, 430 con gà, vịt, ngan. Nhờ vậy, bữa ăn của các anh em ở đơn vị luôn được cải thiện với thực phẩm tươi, sạch.

 

Theo Thiếu tá Vũ Ngọc Cảnh:Nuôi quân khỏe, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ là một nhiệm vụ quan trọng được đơn vị quán triệt để thực hiện tốt chỉ lệnh về công tác hậu cần của cấp trên đề ra. Do vậy, chúng tôi đã chủ động trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô lớn nên tính ra các loại thực phẩm nhập vào bếp ăn cho bộ đội thấp hơn giá thị trường tại thời điểm từ 15-20%. Chỉ tiêu tăng gia đơn vị giao cho mỗi cán bộ, chiến sĩ là 1,2 triệu đồng/người/năm đều hoàn thành và vượt mức. Hơn nữa, qua lao động, sản xuất, đã tạo sự gắn kết giữa chỉ huy cũng như chiến sĩ trong đơn vị.

 

Gần 17h, hết giờ luyện tập, chuyển sang giờ tăng gia, chúng tôi thấy nhiều cán bộ, chiến sĩ từ doanh trại đơn vị đi vào làm việc tại khu tăng gia, khu tăng gia tập trung. Trung úy Phạm Đức Hạnh, lái xe của đơn vị cho biết: Việc tăng gia sản xuất được tất cả cán bộ, chiến sĩ trong Ban CHQS tham gia tự giác, ai hết việc lúc nào thì ra vườn, ra chuồng chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Phần lớn chiến sĩ đều là con nhà nông nên việc trồng rau, nuôi lợn, gà, cá… đã tạo cho anh em có cảm giác như đang được sinh hoạt ở nhà.

 

Ngoài các loại rau theo mùa như su hào, bắp cải, cà chua, bầu, bí, mướp… phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, diện tích đất trong khu tăng gia, khu tăng gia tập trung còn được các chiến sĩ tận dụng để trồng nhiều loại cây ăn quả như xoài, nhãn… Mỗi năm, đơn vị tăng gia sản xuất được trên 3 tấn rau xanh, hơn 1,3 tấn gia cầm, trên 5,6 tấn thịt lợn móc hàm… Lượng lương thực, thực phẩm sản xuất ra nhiều, đơn vị nhập bếp ăn không hết nên đã đem bán cho gia đình các anh em trong đơn vị hay người dân lân cận. Ngoài ra còn bán thực phẩm cho Bệnh viện Quân y 91, Nhà máy Z131 và chủ yếu là Nhà máy điện tử Sam sung, thu trên 100 triệu đồng/năm nhập vào quỹ của đơn vị.

 

Những sản phẩm từ tăng gia sản xuất không chỉ được đưa vào đảm bảo chất lượng bữa ăn bộ đội mà còn tạo được nguồn vốn khá lớn để đầu tư sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính qui xanh - sạch - đẹp hay mua sắm các loại văn hóa phẩm, nhạc cụ phục vụ sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ. Riêng từ đầu năm đến nay, ngoài trên 2 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư để xây dựng "Doanh trại chính quy xanh - sạch - đẹp", Ban CHQS huyện đã trích trên 120 triệu đồng từ nguồn quỹ của đơn vị để xây dựng bồn hoa, cây cảnh, biển bảng làm đẹp doanh trại, mua sắm một số trang thiết bị, mô hình huấn luyện… Cũng nhờ tăng gia sản xuất, có thêm thu nhập, đơn vị đã trích từ quỹ đời sống đưa vào cho bộ đội với suất ăn duy trì 43.000 đồng/người/ngày. Trong dịp Tết, ngoài các chế độ theo quy định, đơn vị còn chi thêm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ vào bữa ăn tăng 43.000 đồng/người/ngày (gấp đôi so với ngày thường). Ngoài ra, anh em cũng được nhận quà của đơn vị trị giá trên 1 triệu đồng/gói quà. Các ngày lễ khác, tiền ăn của mỗi người được chi thêm 50.000 đồng trích từ quỹ của đơn vị.

 

Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phổ Yên tự hào: Việc tăng gia sản xuất đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho bộ đội, đảm bảo tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 99,6%. 100% bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt". Nhờ “thực túc” mà “binh cường”, công tác huấn luyện các khoa mục quân sự hàng năm, cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị luôn đạt 100% yêu cầu; trong đó có 75-80% đạt loại khá, giỏi, là một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh.