Chú trọng công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam

17:00, 25/12/2013

Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam nhiệm kỳ III (2013-2013) vừa diễn ra trong 2 ngày 23 và 24-12-2013 tại Hà Nội.

Đến nay, tổ chức Hội đã được thành lập ở 59 tỉnh, thành phố; 552 huyện, quận và 5.880 xã, phường với hơn 315 nghìn hội viên; 38 tỉnh hội, thành hội thành lập được Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC).

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: 10 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến tất cả các nạn nhân chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/điôxin. Với điều kiện kinh tế, ngn sách còn hạn hẹp, nhưng chúng ta đã nỗ lực, cố gắng, với nhiều chính sách cũng như huy động nguồn lực xã hội góp phần giúp các nạn nhân chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/điôxin, phần nào được an ủi, có thêm điều kiện vượt lên hoàn cảnh. Đây là công việc thường xuyên, lâu dài của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

 

Trong nhiệm kỳ tới, Hội NNCĐDC sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính đó là: chăm sóc giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi phía Mỹ thực hiện công lý đối với nạn nhân. Trước hết các bộ, ban, ngành các địa phương tổ chức tốt việc thực hiện pháp lệnh, nghị định và các văn bản mới được ban hành liên quan đến đối tượng nhiễm chất độc hóa học. Kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện các văn bản mới.



Tích cực tham gia các công tác phục vụ cho việc công bố tiêu chí nạn nhân như: Khảo sát, thống kê lại số nạn nhân, phân loại nạn nhân… Xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, phấn đấu để các gia đình nạn nhân có mức sống ổn định. Nghiên cứu đề xuất các phương án vừa và nhỏ phục vụ mục đích chăm sóc nạn nhân cơ bản, thiết thực, bền vững.



Tập trung ưu tiên đầu tư vào việc hỗ trợ giải quyết những vấn đề thiết thực như: Xây dựng các trung tâm nuôi dưỡng, điều trị , dậy nghề; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ con cháu nạn nhân được học tập và tìm việc làm… Phấn đấu để đến cuối nhiệm kỳ hình thành được hệ thống các cơ sở chăm sóc nạn nhân bao gồm: Các trung tâm nuôi dưỡng bán trú ở cấp tỉnh; và các trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dậy nghề ở Trung ương và một số tỉnh có điều kiện. Chú trọng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc bệnh nhân ở tại các gia đình.



Kiên trì mục tiêu đòi công lý cho các nạn nhân: Phối hợp với các tổ chức, các cơ quan liên quan và các đối tác ở Mỹ hoàn chỉnh phương án, kế hoạch và thủ tục để có thể khởi kiện ở Mỹ trong năm 2014… Các địa phương tích cực phối hợp tuyên truyền và tham gia các hoạt động khảo sát, điều tra về số lượng và tình hình nạn nhân để góp phần vào cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân…