Chuyên nghiệp hóa dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt

09:35, 16/12/2013

Từ năm 2001, T.P Thái Nguyên đã thành lập các đội vệ sinh môi trường (VSMT) ở phường, xã để chuyên thu gom rác thải sinh hoạt tại khu dân cư, vận chuyển đến nơi tập kết cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị vận chuyển vào bãi rác Đá Mài chôn lấp. Tuy nhiên, 23 đội VSMT ở các phường, xã đã bộc lộ nhiều hạn chế như: tỷ lệ thu gom rác thải đạt thấp; phương tiện không thường xuyên đầu tư; người lao động thu nhập thấp và không được đóng bảo hiểm…

Ông Phạm Huy Thuyên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên: “Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn T.P Thái Nguyên là vấn đề không nhỏ vì cần lực lượng, phương tiện lớn mới thu gom triệt được lượng rác thải ra hàng ngày. Khi bàn giao toàn bộ công tác này về cho đơn vị quản lý, thực hiện, chúng tôi đề nghị chính quyền 28 phường, xã thường xuyên quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn môi trường sạch, đẹp và hỗ trợ thu phí vệ sinh môi trường. Với mức phí vệ sinh 3.000 đồng/người/tháng như hiện thì ở các phường, xã xa trung tâm, chắc chắn đơn vị chúng tôi sẽ phải bù chi phí nên đề nghị T.P Thái Nguyên và tỉnh xem xét có cơ chế hỗ trợ phù hợp”.

 

Trên địa bàn T.P Thái Nguyên hiện có 23 đội VSMT với 276 lao động, quản lý 520 xe đẩy nên bình quân mỗi ngày thu gom được khoảng 85 tấn rác thải sinh hoạt tại khu dân cư. Lượng rác thải sinh hoạt này được 23 đội VSMT tập kết tới 41 điểm trên địa bàn thành phố để Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên vận chuyển vào bãi rác Đá Mài (xã Tân Cương) chôn lấp. Theo tiêu chí về vệ sinh môi trường của đô thị loại I như T.P Thái Nguyên thì tỷ lệ, diện tích thu gom rác thải sinh hoạt phải đạt 100%. Tuy nhiên, qua đánh giá của Phòng Quản lý đô thị và các phường, xã trên địa bàn thành phố, lượng rác thải sinh hoạt thu gom được mới đạt 71,6%, diện tích thu gom mới đạt từ 14% đến trên 90%; thời gian thu gom rác thải ổn định. Đặc biệt, ở một số xã như: Thịnh Đức, Phúc Hà, Đồng Bẩm; Cao Ngạn chưa có lực lượng thu gom rác thải sinh hoạt nên một số nơi người dân tự chôn lấp, đốt hoặc đổ thải ra khu vực gần nơi ở nên gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Thu nhập của người lao động ở các đội VSMT chỉ đạt từ mức 1,3 tới 1,5 triệu đồng/người/tháng và không được đóng BHXH, BHYT. Do vậy, hầu hết người lao động ở các đội VSMT đều tranh thu thời gian tham gia thu gom rác thải sinh hoạt để kiếm thêm thu nhập mà không có ý gắn bó lâu dài.

 

Để đô thị sạch, văn minh hơn, ngoài việc bổ sung thêm các thùng rác ở những nơi công cộng, dọc các tuyến phố chính, UBND T.P Thái Nguyên có các giải pháp để từng bước chuyên nghiệp hóa trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Hiện T.P Thái Nguyên có chủ trương giao toàn bộ hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt ở khu dân cư cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên thực hiện. Từ tháng 10-2013, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình độ Thái Nguyên đã thí điểm tiếp nhận hoạt động thu gom rác thải tại phường Túc Duyên và qua hơn 2 tháng hoạt động, lượng rác thải sinh hoạt ở phường Túc Duyên thu gom được tăng khoảng 15%, diện tích thu gom rác liên tục được mở rộng, thời gian thu gom rác duy trì ổn định từ 16h đến 18h30' hàng ngày nên nhân dân rất phấn khởi.

 

Ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết: “Từ khi Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên trực tiếp làm dịch vụ này, lượng rác thải sinh hoạt thu gom được triệt để hơn do cán bộ làm vệ sinh trách nhiệm với công việc. Qua kết quả của phường Túc Duyên, tôi nghĩ việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố nên giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên thực hiện, chính quyền địa phương chỉ tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cho nhân dân về giữ gìn môi trường sạch, đẹp và phối hợp, giúp đỡ Công ty trong việc thu phí vệ sinh”.

 

Theo kế hoạch, từ này đến 31-12-2013, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên sẽ tiếp quản hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt thêm 4 phường ở trung tâm thành phố và tiến tới sẽ từng bước tiếp quản công tác này ở tất cả các phường, xã còn lại. Hy vọng, với đội ngũ cán bộ có nghiệp vụ, phương tiện chuyên môn được trang bị bài bản, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên sẽ thực hiện hiệu quả công tác thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn, từng bước làm đô thị T.P Thái Nguyên sạch, đẹp hơn.