Đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

16:36, 21/12/2013

Nằm ở phía Nam của huyện Đại Từ, xã Bình Thuận có diện tích tự nhiên 9,5 km2 với số dân hơn 6.500 người, sinh sống ở 19 xóm, làng. Do là địa bàn giáp ranh với Khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc, lại có Tỉnh lộ 261 chạy qua nên xã có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Song đây cũng lại là yếu tố làm phát sinh các loại tội phạm và tai tệ nạn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) của địa phương. Bởi thế, giữ vững ANTT, đảm bảo trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ hàng đầu đối với Đảng bộ và nhân dân nơi đây.

Hằng năm, Ban Công an xã đều tham mưu cho cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề về ANTT, triển khai đến các hội, đoàn thể và các chi bộ trong Đảng bộ; đưa tiêu chí về ANTT trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, thôn xóm văn hóa. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

 

Song song với đó, xã thành lập các tổ tự quản tại 19/19 xóm, do trưởng xóm làm tổ trưởng và thành viên là các đồng chí công an viên, thôn đội trưởng, bí thư chi đoàn thanh niên. Các tổ tự quản này luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm trước công việc, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở. Điển hình như vụ mất trộm xe máy xảy ra ngày 12-5 vừa qua. Anh Đặng Văn Hanh, nạn nhân của vụ việc nhớ lại: “Hôm đó, tôi đi xe Future chở bao thóc ra cửa hàng xay xát. Sau khi xát xong, tôi ra xe chuẩn bị dây chằng rồi quay vào nhà bê bao gạo ra. Chỉ trong thời gian ngắn như vậy mà khi tôi quay ra, chiếc xe đã biến mất”.

 

Đồng chí Lê Quang Tân, Trưởng Công an xã Bình Thuận cho biết: Sau khi nhận được tin báo mất xe của người bị hại, lực lượng Công an xã đã xuống ngay hiện trường điều tra xác minh. Qua nguồn tin của nhân dân và sàng lọc đối tượng, Công an xã đã sớm xác định được đối tượng. Chỉ trong vòng 6-7 tiếng đồng hồ, Công an xã phối hợp với Công an huyện đã bắt được đối tượng và thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất. Những chiến công như thế này thực sự khiến nhân dân khâm phục trước sự điều tra phá án nhanh của lực lượng công an xã.

 

Để công tác đảm bảo ANTT của địa phương đạt hiệu quả cao, lực lượng Công an xã Bình Thuận còn tích cực phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, trong năm 2013, Công an xã Bình Thuận đã bắt và ngăn chặn kịp thời 12 vụ thanh niên đánh nhau cố ý gây thương tích theo kiểu xã hội đen, thu giữ nhiều túp sắt và dao phớ. Công an xã còn kết hợp với Công an huyện giải quyết dứt điểm 22 vụ, trong đó đã bắt quả tang 3 vụ, 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 2 vụ 2 đối tượng mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt 1 đối tượng truy nã, 2 vụ trộm cắp tài sản của nhân dân…

 

Ngoài ra, lực lượng Công an xã đã làm hồ sơ đề nghị huyện cho đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động Xã hội của huyện 3 đối tượng, làm hồ sơ cho cai tại nhà 6 đối tượng, tuyên truyền vận động 15 đối tượng nghiện ma túy đi uống thuốc Methadone. Đến nay, địa bàn xã Bình Thuận cơ bản ổn định, không còn biểu hiện trộm cắp, mua bán sử dụng chất ma tuý như trước. Với những thành tích đã đạt được, trong 2 năm qua, ngoài Bằng khen của UBND tỉnh, Công an xã Bình Thuận còn liên tục nhận được 2 bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân 2008-2013. Năm 2013, cán bộ và nhân dân xã Bình Thuận đang được đề nghị Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc về thành tích phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Sự năng động của lực lượng Công an xã cùng sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Bình Thuận. 100% số hộ chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, làm giàu chính đáng. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để Đảng bộ, nhân dân xã Bình Thuận xây dựng thành công Chương trình nông thôn mới ở địa phương.