Dịch vụ Ông già Noel tặng quà trẻ em

09:54, 23/12/2013

Vào mỗi mùa Giáng sinh, tôi lại tìm đến những cửa hiệu chọn những món quà để dành tặng gia đình, bạn bè. Đặc biệt, với trẻ nhỏ, chúng rất thích được gặp Ông già Noel nên tôi chọn “Ông già Noel tặng quà”.

Khắp đường phố đã ngập tràn không khí Giáng sinh. Tại cửa hàng Luân Hương, số 228, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) bày bán nhiều mặt hàng, đa dạng mẫu mã, màu sắc nhưng đặc biệt thu hút ánh nhìn của người đi đường với biển quảng cáo in dòng chữ rất to: “Nhận chuyển, tặng quà bằng Ông già, bà già Noel, 30k /1 lượt” treo phía trước cửa hàng. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng cho biết: “Việc chuyển quà theo hình thức đặt hàng ở Thái Nguyên đã có từ lâu, nhưng cửa hàng tôi năm nay mới mở thêm dịch vụ này, tính đến ngày hôm nay có khoảng 15 khách đặt hàng, chủ yếu là khách chọn giao hàng vào ngày 24, 25-12. Để cạnh tranh, chúng tôi áp dụng mức giá phí chuyển quà 30 nghìn đồng trong nội thành, xa hơn là 50 nghìn đồng, rẻ hơn so với thị trường 20 nghìn. Mong là với mức giá này, nhiều phụ huynh sẽ không còn thấy băn khoăn khi lựa chọn dịch vụ.

 

Để tạo ấn tượng cho khách, phía ngoài cửa hàng Đức Quân, có 2 nhân viên hóa trang thành những ông già Noel để tư vấn cho khách mua hàng, nhiều em nhỏ đi cùng ba mẹ rất thích thú khi nhìn thấy hình ảnh đó. Anh Nguyễn Đức Quân, chủ cửa hàng cho biết: “Do cửa hàng ở gần Trường Mầm non 19/5 nên mọi năm, khách hàng đặt dịch vụ "Ông già Noel tặng quà" cũng nhiều. Năm nay kinh tế khó khăn, nếu như năm ngoái có hơn 30 khách đặt, năm nay, tính đến bây giờ được khoảng 20 khách. Tùy vào số lượng món quà mà gần đến ngày, cửa hàng huy động thêm nhân viên, hiện tại có 10 người, chủ yếu là sinh viên. Ngoài việc chuẩn bị tốt trang phục để hóa thân cho giống Ông già Noel và Công chúa tuyết, thì chúng tôi cũng hướng dẫn cho nhân viên các kỹ năng giao tiếp với trẻ nhỏ. Chúng tôi lựa chọn những bạn trẻ nhanh nhẹn, yêu quý trẻ, ngoại hình ưa nhìn và có giọng nói ấm, khuyến khích những bạn đã có kinh nghiệm trong công việc này. Vì khách hàng là những trẻ em từ khoảng 1 đến 10 tuổi, nên tùy vào yêu cầu của khách hàng mà lựa chọn cách trao quà khác nhau. Các cháu gái thường mong Công chúa tuyết, các cháu trai thì thích gặp Ông già Noel. Khi phụ huynh đặt hàng, theo địa chỉ, Ông già Noel sẽ trao quà đến tận nơi, chụp ảnh kỷ niệm cùng các cháu. Lịch đặt hàng tặng quà dày nhất là vào ngày 24, 25-12 nên việc đảm bảo giao đúng hàng, đúng hẹn rất quan trọng, đường thì đông người, đó cũng là khó khăn cho Ông già Noel, Công chúa tuyết”.

 

Tại cửa hàng của anh Quân, chúng tôi trò chuyện với em Đặng Trần Phương (sinh viên năm thứ 2, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên), em chia sẻ về những kỷ niệm khi làm công việc “theo mùa” này: “Em mới đóng vai Ông già Noel được 2 mùa Giáng sinh rồi, em làm cho vui cũng là để có thêm kinh nghiệm. Công việc của em trong tương lai cũng ít nhiều tiếp xúc với trẻ em nên em đã chọn việc làm thêm này. Em nhớ năm ngoái, có một cháu nhỏ khoảng 1 tuổi đòi nằng nặc được vuốt râu và “ông” hát cho nghe, lúc đó em bối rối và ngại ngần, phải mất một lúc lâu em mới hoàn thành xong nhiệm vụ. Công việc tưởng như dễ dàng mà có những việc xảy ra bất ngờ, làm chúng em không thể lường trước. Phản xạ nhanh nhạy trong các tình huống giúp chúng em rèn luyện được kỹ năng giao tiếp”.

 

Chị Nguyễn Thị Lan, tổ 25, phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) là khách hàng quen thuộc của “dịch vụ Ông già Noel" cho biết: “Nhà có con nhỏ, nên mấy năm nay tôi đều chọn hình thức tặng quà qua Ông già Noel. Vì những trẻ ngoan và học tốt mới được nhận quà, nên các cháu cũng tự ý thức về bản thân, nghe lời và dễ bảo hơn trước. Mấy chị bạn tôi, nhà ở vùng huyện, cũng cố gắng sử dụng dịch vụ này để đem lại niềm vui cho con em mình”.

 

Ngày Noel đã đến, chúng tôi mong được nhìn thấy những gương mặt háo hức, tràn đầy niềm vui của những đứa trẻ, khi chúng được đón nhận quà từ “Ông già Noel”.