Đón Giáng sinh an lành

14:38, 24/12/2013

Những ngày này, bà con xóm 5 (xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ)  tất bật trang trí lại nhà cửa, giăng đèn nháy, treo cờ chuẩn bị đón Giáng sinh. Năm nay, người dân xóm 5 chào đón Noel với nhiều niềm vui hơn bởi cuộc sống nơi đây đang khởi sắc.

Trưởng xóm 5 Nguyễn Văn Phượng cho biết: Xóm hiện có 158 hộ dân với trên 600 nhân khẩu, trong đó có gần 99% theo đạo Công giáo. Người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Những năm trước, đời sống bà con còn nhiều khó khăn do chưa áp dụng khoa học kỹ thuật, ít đưa những cây, con giống có năng suất cao vào sản xuất. Năm 2010 xóm còn có tới 35 hộ nghèo, rất ít gia đình có điều kiện kinh tế khá giả... Vậy nhưng, những năm gần đây, bộ mặt của xóm 5 đã có nhiều đổi khác.

 

Đi một vòng quanh xóm đạo, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi nơi đây. Dọc theo những trục đường bê tông, rất nhiều ngôi nhà xây khang trang, kiên cố đã và đang mọc lên, không còn nhà tranh tre, nứa lá. Những thửa ruộng được phủ kín bởi các loại cây rau, màu và những luống hoa đang kỳ khoe sắc.

 

Trong nhà lưới, ông Nguyễn Văn Đức đang tỉ mẩn chăm sóc bên luống hoa ly mới vừa chớm nụ. Ông vui vẻ: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 2.000 cây ly, 3 sào hoa cúc và 300 cây đào, phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Nếu thuận lợi, gia đình tôi có thể thu về trên 100 triệu đồng. Để việc chăm sóc, tưới tắm cho cây, hoa được đảm bảo, tôi thuê thêm 4 lao động.

 

Những hộ vươn lên làm giàu như gia đình ông Đức có thể kể đến: hộ ông Nguyễn Văn Lý, ông Đào Văn Ngọ, ông Đào Văn Lợi… Qua câu chuyện về phát triển kinh tế gia đình, tôi còn biết gia đình ông Phượng đang sở hữu một ao nuôi ba ba với khoảng 1.200 con. Ông kể: Năm 2011, xóm được Nhà nước hỗ trợ 60% tiền giống nuôi ba ba theo chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng không ai dám nhận vì chi phí làm ao khá lớn. Vậy là tôi quyết định cải tạo hơn 700m2 đất ruộng thụt (không trồng cấy được gì) xây thành ao để hưởng ứng dự án.

 

Thực hiện Chương trình xâydựng nông thôn mới, người dân được tham gia nhiều lớp tập huấn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt do huyện, xã tổ chức. Cùng với đó, các loại cây trồng như lúa, khoai tây năng suất cao được đưa vào trồng thay thế các loại giống cũ năng suất thấp. Chẳng hạn như giống lúa cải tiến SRI trồng theo ô mẫu vừa tốn ít giống (chỉ bằng 1/3 giống lúa thuần), giảm công chăm sóc, ít sâu bệnh mà năng suất cao (cao hơn lúa thuần trên 100kg/sào), được giá hơn giống lúa thuần đã được người dân cấy trên 60% diện tích trồng lúa của cả xóm (khoảng 9ha). Hiện nay, không nhà nào để đất bỏ trống mà quanh năm sản xuất 2 vụ lúa 1 vụ màu. Xóm có đến trên 50% số hộ có kinh tế khá giả. Hộ nghèo của xóm chỉ còn 22 hộ. Các phong trào văn hóa được bà con hưởng ứng nhiệt tình; an ninh trật tự được giữ vững.

 

Chúng tôi tìm tới Thánh đường của bà con Công giáo xóm 5, nơi vừa ngân lên tiếng chuông vang trong buổi chiều se lạnh. Ở đây, Linh mục Mai Viết Thắng (Giáo xứ Đại Từ) và Trùm trưởng họ Giáo xứ xóm 5 Phạm Văn Viện cùng bà con đang khẩn trương trang hoàng cho nhà thờ sao cho thật lộng lẫy. Ông Phạm Văn Viện vui vẻ: Từ nửa tháng nay, bà con giáo dân đã tập trung đến nhà thờ để trang trí hang đá, treo cờ, đèn… bởi đây là công việc truyền thống xóm đạo mỗi khi mùa Noel đến. Năm nào, giáo xứ chúng tôi cũng được đoàn lãnh đạo của tỉnh, huyện, xã đến chúc mừng và tặng quà nên càng phấn khởi hơn. Chúng tôi đã sẵn sàng cho người dân xóm đạo chào đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.