Noel nơi xóm đạo thuần nông

14:16, 23/12/2013

Về xóm đạo Việt Cường, xã Đông Cao (Phổ Yên) một ngày trước lễ Noel, chúng tôi cảm thấy không khí rộn ràng, hào hứng chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh của bà con nơi đây. Trên sân nhà thờ, từng tốp trẻ em say sưa tập múa hát, nhộn nhịp người trang trí cờ hoa, hang đá, đèn nhấp nháy...

Từ trung tâm xã Đông Cao, theo tuyến đường đê Chã, chúng tôi tìm về xóm Việt Cường. Ngay từ đầu xóm, chúng tôi thấy nhiều nhà đang chuẩn bị cây thông Noel, ngôi sao năm cánh với đèn điện trang trí nhấp nháy, một số gia đình làm hang đá mô phỏng nơi Chúa Giêsu ra đời. Hang đá được làm bằng vật liệu rất đơn giản, chỉ là từ những tấm bạt và vỏ bao xi măng cũ. Người dân khéo léo buộc lại, phun sơn biến thành những hòn đá đủ kích cỡ, màu sắc. Chị Nguyễn Thị Nhường, một người dân trong xóm vui vẻ cho biết: Không chỉ dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa, chúng tôi còn chuẩn bị những món ăn truyền thống dân tộc để mời anh em, họ hàng cùng về chung vui.

 

Đi vào trong xóm, từ xa, chúng tôi đã thấy nhà thờ được trang trí rực rỡ bằng cờ nhiều màu sắc. Trong những ngày chuẩn bị lễ Noel, có lẽ vui nhất vẫn là ở nhà thờ. Mặc dù chưa đến ngày lễ Giáng sinh, nhưng vào những mỗi buổi trưa hay tối đến, mọi người lại tụ hội về đây để làm những công việc phục vụ cho buổi lễ. Còn các em nhỏ, ggoài thời gian học trên lớp còn dành một tiếng đồng hồ tập văn nghệ để phục vụ cho đêm Noel.

 

Xóm Việt Cường có 86 hộ dân thì 84 hộ theo đạo Công giáo. Phần lớn người dân trong xóm sống bằng nghề nông nên trước đây đời sống rất khó khăn. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, những năm qua, xóm đã được đầu tư hệ thống điện, kênh mương thủy lợi, đường giao thông. Đồng thời, người dân trong xóm đã nỗ lực vươn lên, mạnh dạn đưa các giống lúa lai vào sản xuất, phát triển vùng chuyên canh rau mang lại thu nhập cao, ổn định. Ông Nguyễn Văn Lâm, Trưởng xóm cho biết: “Đến nay, xóm chỉ còn 2 hộ nghèo (giảm 9 hộ so với năm 2012), các gia đình đều có nhà kiên cố, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Xóm đã phát triển được 5 đảng viên và hàng năm vẫn bồi dưỡng để phát triển đảng viên Công giáo.

 

Nhân dân trong xóm cũng tích cực hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, trong 2 năm qua, cả xóm đã chung tay xây dựng được gần 400m đường bê tông nông thôn, nâng tỷ lệ đường bê tông trong xóm lên 80%”. Ngoài ra, Việt Cường còn là xóm điển hình trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhiều năm qua, xóm không có ai mắc vào tệ nạn xã hội, như cờ bạc, số đề hay nghiện ma tuý; tình hình an ninh, trật tự luôn bảo đảo; mối đoàn kết giữa những người theo đạo Công giáo và những người không theo đạo ngày càng gắn kết.

 

Từ cách đây hơn 10 năm, trong xóm đã có nhà thờ để bà con đến cầu nguyện. Tuy nhiên đến năm 2008, Tòa giám mục Bắc Ninh mới quyết định thành lập ở đây Giáo xứ Tiểu Lễ (được tách ra từ giáo xứ Nhã Lộng, huyện Phú Bình) và cử linh mục Nguyễn Văn Tân về coi sóc. Từ đó đến nay, được Nhà nước tạo điều kiện mở rộng đất đai, Giáo xứ đã xây dựng được nhà xứ khang trang, cải tạo khuôn viên rộng và đẹp hơn trước. Đầu năm 2013, Tòa giám mục đã cử linh mục Chu Quang Hòa về thay linh mục Nguyễn Văn Tân. Trao đổi với chúng tôi, linh mục Chu Quang Hòa cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà Giáo lý để dạy trẻ em kinh thánh, sống tốt đời đẹp đạo. Mấy ngày trước, các lãnh đạo tỉnh, huyện cũng đến thăm, chúc mừng ngày Lễ Giáng sinh và động viên bà con.

 

Chia tay người dân xóm đạo Việt Cường khi mặt trời đang khuất dần sau tháp chuông nhà thờ. Tối nay, người dân nơi đây sẽ nô nức đổ về nhà thờ Giáo xứ Tiểu Lễ để hoà chung niềm vui đón lễ Giáng sinh an lành trên toàn thế giới.