NuiPhao Mining: Xây dựng văn hóa an toàn

10:05, 04/12/2013

Tính đến hết tháng 10-2013, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi pháo (NuiPhao Mining) đã đạt được 10 triệu giờ lao động an toàn, không để xảy ra sự cố. Nhân mốc sự kiện này, lãnh đạo Công ty đã trao tặng 2.000 chiếc mũ bảo hiểm xe máy cho cán bộ công nhân viên, người lao động…

Vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng chúng tôi vẫn muốn đưa ra những con số thống kê về số vụ tai nạn lao đông, mức độ thiệt hại ở các đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước để bạn đọc cùng tham khảo, để thấy rằng những gì NuiPhao Mining đã và đang làm vì sức khỏe và sự an toàn của người lao động thật đáng ghi nhận: Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra 3.322 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 3.431 người bị nạn, gây thiệt hại gần 45 tỷ đồng. Điều đáng nói, so với cùng kỳ năm 2012, số vụ TNLĐ, số người chết, bị thương đều tăng. Các vụ TNLĐ này khiến 323 người chết, 759 người người bị thương nặng. Tổng số ngày nghỉ do TNLĐ lên tới trên 38.000 ngày.

 

Trước thực trạng đáng báo động như vậy, hơn lúc nào hết, đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho người lao động, trong đó NuiPhao Mining không phải là ngoại lệ. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này nên ngay từ khi tái khởi động Dự án năm 2011, Công ty đã xây dựng tầm nhìn, chính sách và cam kết thực hiện chính sách an toàn, sức khỏe cho người lao động một cách nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp. Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC-CHCN) hiện đại bậc nhất tỉnh Thái Nguyên hiện nay.

 

Đội PCCC-CHCN gồm 20 người đã được đưa đi đào tạo bài bản tại Thái Lan có chuyên môn vững vàng, thể lực tốt nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp, cháy nổ nhanh chóng và hiệu quả. NuiPhao Mining đã tuyển dụng một đội ngũ chuyên gia về quản lý, giám sát an toàn lao động dày dặn kinh nghiệm từ trong nước và nước ngoài vào làm việc. Cùng với đó, Phòng An toàn của Công ty đã trợ giúp cho lãnh đạo Công ty trong việc xây dựng các kế hoạch quản lý, giám sát an toàn lao động cho những dự án lớn (do Công ty làm chủ đầu tư) có sự tham gia của nhiều người lao động trong Công ty và các nhà thầu. Hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp rất hiện đại của công ty được xây dựng và thực thi dựa trên những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt về an toàn lao động (chủ yếu theo tiêu chuẩn của Úc) cũng như các yêu cầu về luật pháp của Việt Nam.

 

Đơn cử: Người lao động được tuyển dụng vào làm việc ở bất cứ vị trí nào đều phải trải qua khóa tập huấn về an toàn lao động trước khi chính thức được giao việc. Ngoài các khóa tập huấn, huấn luyện chung về ATLĐ cho người lao động, Công ty còn tổ chức các khóa đào tạo cho một số nhóm người lao động, đội ngũ cán bộ giám sát và cán bộ quản lý ở những chủ đề an toàn chuyên sâu hơn (ví dụ: cô lập cơ khí, cô lập điện, giấy phép làm việc, an toàn khi làm việc trên cao, an toàn khi làm việc với hóa chất…). Trung bình mỗi năm, NuiPhao Mining thực hiện từ 5-7 chủ đề với rất nhiều khóa đào tạo về ATLĐ, thậm chí có những khóa người học được đưa đi đào tạo ở nước ngoài.

 

Công nhân làm việc ở độ cao từ 1,8 mét trở lên đều được trang bị các thiết bị chống rơi ngã chuyên dụng; khi làm việc trong các không gian hạn chế (bồn, bể, hố sâu, đường ống…), việc đo và kiểm tra nồng độ khí độc, khí ô xy… được tiến hành thường xuyên. Để duy trì văn hóa không rượu, bia tại nơi làm việc, ngoài công tác đào tạo và tuyên truyền, Công ty còn đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua sắm và ứng dụng các thiết bị hiện đại để kiểm tra, phát hiện nồng độ cồn trong hơi thở, nếu người lao động vi phạm (phát hiện có cồn trong hơi thở) lần 1 thì sẽ bị nhắc nhở; vi phạm lần 2 sẽ bị xem xét kỷ luật hoặc đuổi việc.

Cán bộ , công nhân viên NuiPhao Mining kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế của Công ty

 

Những việc làm nghiêm túc như vậy không chỉ mang lại uy tín, lợi ích cho Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn mang lại lợi ích thiết thân cho chính mỗi người lao động, tạo dựng và duy trì văn hóa an toàn trong Công ty và cộng đồng xung quanh. Để duy trì văn hóa an toàn trong doanh nghiệp, ngoài các chương trình đào tạo và huấn luyện, Công ty còn triển khai các chương trình tặng quà an toàn (khăn tắm, áo thun, mũ bảo hiểm…) cho người lao động. Công ty có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm các quy định về ATLĐ và cũng có phần thưởng xứng đáng cho những người nghiêm túc thực hiện tốt các quy định an toàn và có đóng góp, sáng kiến góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động. Mốc 10 triệu giờ lao động an toàn, không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công (10 million man-hours LTI free) là dấu mốc quan trọng nhưng không phải là cái đích cuối cùng mà Công ty NuiPhao Mining đã và đang gây dựng. Ngày nào NuiPhao Mining còn hoạt động thì ngày đó những tiêu chuẩn an toàn cao nhất còn được những người làm việc tại NuiPhao Mining thực hiện để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động…