Ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Trúc Mai

09:23, 12/12/2013

Hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp (CCN) Trúc Mai, thuộc xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai gây ô nhiễm môi trường đã được người dân sống trong khu vực nhiều lần phản ánh và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, giải quyết. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ngày 9-12, khi chúng tôi đến tìm hiểu vấn đề thì đã có khá đông người dân xóm Trúc Mai, xã La Hiên (Võ Nhai) tìm gặp để phản ánh, bày tỏ sự bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp trong CCN Trúc Mai. Ông Nguyễn Viết Chiến, Phó xóm Trúc Mai và cũng là người sống gần CCN này cho biết: “Sau một thời gian dừng không rõ lý do thì khoảng 10 ngày trở lại đây, nhà máy của Công ty CP sản xuất gang Hoa Trung tiếp tục sản xuất, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn trước, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sản xuất của người dân. Trong khi khu vực này có khá đông dân cư và 3 trường học”. Chị Lê Thị Hạnh cho biết thêm: “Khói bụi của nhà máy độc hại và có mùi khó chịu, nhất là vào ban đêm và sáng sớm nên tôi thường phải đeo khẩu trang khi ngủ”. Còn anh Nguyễn Tiến Đạt, có nhà ở sát CCN nói: “Tôi có con nhỏ nên thường phải đóng cửa suốt ngày vì sợ khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Cuộc sống của chúng tôi đã bị ảnh hưởng, xáo trộn khi nhà máy hoạt động và xả khí thải ô nhiễm”…

 

Tận mắt chứng kiến, chúng tôi thấy những phản ánh, bức xúc của người dân sống gần CCN Trúc Mai là có căn cứ. Nhà máy của Công ty CP sản xuất gang Hoa Trung xả ra môi trường một lượng khí thải lớn có màu đen, xám và đôi khi có màu vàng, ống khói thấp nên khí thải nhiều khi quẩn xuống rồi lơ lửng trong không khí, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sản xuất của người dân trong khu vực.

 

Cũng theo người dân thì nhà máy này hoạt động 24/24 giờ và mạnh hơn vào ban đêm. Vì vậy nhất là khoảng thời gian đêm và sáng sớm, cả khu vực bị bao phủ bởi màn khói bụi độc hại. Ngoài nhà máy của Công ty CP sản xuất gang Hoa Trung thì còn 2 đơn vị khác tại CCN Trúc Mai cũng thường xuyên gây ô nhiễm. Đó là nhà máy luyện cốc của Công ty liên doanh Quý Thái và Công ty Trung Nhất Bảo Thắng. Ông Nguyễn Viết Chiến và nhiều người dân sống trong khu vực cho rằng, dây chuyền sản xuất của các doanh nghiệp này áp dụng công nghệ lạc hậu, chưa được lắp đặt các thiết bị hạn chế ô nhiễm cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết, thông qua những cuộc tiếp xúc cử tri và đơn thư.

 

Tháng 6-2013, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và kiến nghị UBND tỉnh xử phạt Công ty CP sản xuất gang Hoa Trung 70 triệu đồng do những vi phạm về môi trường. Đồng thời yêu cầu Công ty phải lắp đặt đầy đủ các công trình xử lý chất thải và lập hồ sơ xin xác nhận hoàn thành các công trình này khi sản xuất trở lại. Được biết, Công ty Trung Nhất Bảo Thắng cũng vừa bị lập biên bản, đình chỉ hoạt động tái chế rác thải điện tử làm phát sinh khí thải độc hại…

 

Mới đây, do nhà máy sản xuất của Công ty CP sản xuất gang Hoa Trung tiếp tục gây ô nhiễm, hơn 100 hộ dân của xóm Trúc Mai đã làm đơn tập thể gửi đến nhiều cơ quan. Ông Nguyễn Minh Đoàn, một người dân xóm Trúc Mai nói: Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tiếp tục vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của đơn vị gây ô nhiễm, nếu họ không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường thì kiên quyết đình chỉ hoạt động.