Ở xóm 15 năm liền không có người sinh con thứ 3

08:33, 26/12/2013

Nhiều năm qua, xóm Làng Vai, xã Tân Quang luôn là địa phương đi đầu trong việc triển khai, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn T.X Sông Công, 15 năm liền xóm không có người sinh con thứ 3.

Gia đình anh chị Dương Văn Tuyển và Nguyễn Thị Vân, xóm Làng Vai có 2 con gái. Anh chị đã quyết định dừng ở lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Chị Vân chia sẻ: "Khi biết vợ chồng tôi không sinh thêm con thứ 3, ông bà hai bên nội, ngoại đều khuyên nhủ nên sinh thêm một cậu con trai để nối dõi tông đường. Nhưng vợ chồng tôi đều có chung suy nghĩ, gái hay trai đều là con mình sinh ra. Đẻ nhiều, con cái nheo nhóc, bố mẹ không có thời gian làm việc sẽ sinh ra đói nghèo”. Hai con của chị Vân đều được ăn học đến nơi đến chốn. Con gái lớn hiện đang học Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên. Con gái nhỏ năm nay học lớp 11. Theo chị Vân, sở dĩ bà con nơi đây không sinh con thứ 3 là do được cán bộ phụ nữ xóm, cộng tác viên dân số thường xuyên vận động, tuyên truyền về KHHGĐ. Bên cạnh đó, bản thân người dân cũng tự nhận thức được những khó khăn, vất vả khi sinh nhiều con.

 

Chị Vũ Thị Phượng, cộng tác viên DS - KHHGĐ xóm Làng Vai chia sẻ: “Là xóm thuần nông, có 52 hộ dân, 212 nhân khẩu, nhiều năm nay, công tác KHHGĐ ở đây luôn được thực hiện có hiệu quả. Tôi làm cộng tác viên dân số của xóm đã 20 năm nên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc tuyên truyền vận động chị em thực hiện tốt KHHGĐ”.

 

Ông Dương Văn Bằng, Trưởng xóm Làng Vai, cho biết: Chúng tôi đều ý thức được rằng, việc thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng quê hương càng ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện. Để bà con nhận thức sâu sắc về KHHGĐ, xóm Làng Vai đã lồng ghép tuyên truyền KHHGD trong những buổi họp dân, họp Chi hội Phụ nữ xóm với quan điểm “mưa dầm thấm lâu” để mọi người hiểu được việc sinh ít, sinh thưa, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm lo phát triển kinh tế hộ gia đình để đời sống ngày càng khấm khá hơn.

 

Ông Dương Văn Bằng cho biết thêm: Để bà con thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ thì vận động, tuyên truyền thôi chưa đủ, mà các cán bộ xóm phải là người tiên phong trong công tác này. Từ đó, bà con nhìn vào và học theo. Nhờ làm tốt công tác DS - KHHGĐ mà xóm Làng Vai ngày một phát triển, không có người nghiện ma túy, trộm cắp, số hộ nghèo chỉ còn 3 hộ; nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và xây được nhà kiên cố, 100% con trẻ đều được đến trường, nhiều em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng. Năm 2012, xóm Làng Vai được Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh tặng Giấy khen về thành tích 15 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên, Làng Vai đạt danh hiệu Làng văn hóa 3 năm liên tục.