Thông báo về công tác PCCC trong mùa hanh khô và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014

21:20, 28/12/2013

 Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 55 vụ cháy, 5 vụ nổ và 5 vụ cháy rừng làm chết 3 người, bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản trị giá 4,41 tỷ đồng và 11,3 ha rừng.

Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong mùa hanh khô và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, ngày 23-12, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn đã có Thông báo yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức xã hội, hộ gia đình và cá nhân thực hiện tốt những biện pháp an toàn PCCC như sau:

 

Tổ chức quán triệt cho cán bọ công nhân viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm túc Quyết định số 95/2009 ngày 17-7-2009 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và đốt đèn trời; Nghị định số 36 ngày 15-4-2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC, không để xảy ra cháy nổ; không đốt pháo và đốt thả đèn trời.

 

 

Tổ chức đợt kiểm tra an toàn PCCC tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, kho hàng hóa, khu dân cư tập trung đông người, nơi vui chơi giải trí…; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, không để sơ hở, mất cảnh giác dẫn đến cháy, nổ xảy ra.

 

Chủ động xây dựng phương án PCCC; tổ chức học tập, thực tập phương án chữa cháy các cơ sở trọng điểm, có giải pháp cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan. Củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức tuần tra canh gác bảo vệ cơ quan, đơn vị 24/24 giờ. Kiểm tra số lượng, chất lượng phương tiện chữa cháy được trang bị đủ cơ số chữa cháy ban đầu có hiệu quả.

 

Các cơ quan, đơn vị, chợ - trung tâm thương mại, kho hàng hóa… có niêm yết nội quy an toàn PCCC, tuyệt đối không thắp nến, thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ, trung tâm thương mại, khu vực sản xuất, văn phòng làm việc. Các hộ gia đình khi đun nấu, thắp hương thờ cúng phải trông coi cẩn thận, không vì vui đón Tết mà lơ là, bất cẩn gây cháy.

 

Phải lắp đặt thiết bị bảo vệ như cầu chì, cầu dao, aptomat cho hệ thộng điện, hoặc không dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vào cùng một ổ cắm, trước khi ra về hoặc đi ngủ phải kiểm tra thiết bị tiêu thụ điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, nơi đun nấu phải bảo đảm an toàn PCCC.

 

Khi phát hiện thấy cháy hoặc để xảy ra cháy phải báo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp (số máy 114) và những người xung quanh biết để tổ chức cứu chữa kịp thời có hiệu quả.