Cần sớm cấp đất tái định cư cho người dân

10:20, 16/01/2014

Triển khai Dự án Mỏ sắt Tiến Bộ tại xã Linh Sơn (Đồng Hỷ), năm 2008, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã xây dựng 3 khu tái định cư để ổn định nơi ở cho các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất, phải di dời nhà cửa.

Riêng xóm Làng Phan có 37 hộ thuộc diện phải di dời đã được UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với chủ đầu tư Dự án cấp đất tái định cư đợt I với diện tích 200m2/hộ tại Khu tái định cư số 4 (Khu tái định cư này có tống số 86 lô). Trong đợt cấp đất tái định cư lần II cho những hộ ở xóm Làng Phan có nguyện vọng tách hộ và cấp đất tái định cư cho con đã đến tuổi trưởng thành (theo danh sách đề nghị tách hộ, cấp đất tái định cư do UBND xã Linh Sơn lập) vào ngày 20-4-2012, có 16/22 hộ bốc thăm số lô đất và đã được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 6 hộ đã được bốc thăm số lô đất nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Ông Hoàng Văn Pèo ở xóm Làng Phan cho biết: “Gia đình tôi đã bàn giao cho chủ Dự án 14.000m2 đất ở, đất sản xuất và đã nhận được 1 lô đất tái định cư rộng 200m2. Còn con tôi đến tuổi trưởng thành, có tên trong danh sách đăng ký tách hộ, cấp đất tái định cư từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Một số gia đình khác ở xóm Làng Phan như hộ ông Nguyễn Văn Bằng, ông Lương Văn Thiện, ôngTriệu Hoàng Công, bà Long Thị Thiêm, ông Long Văn Hùng phải di dời nơi ở và đã đăng ký tách hộ cho con đến tuổi trưởng thành và cấp đất tái định cư nhưng đến nay cũng chưa được nhận đất ở tại Khu tái đinh cư số 4. Ông Lương Văn Thiện thông tin: “Con gái tôi đã được mời đến bốc thăm số lô đất tái định từ tháng 4-2012 nhưng đến nay không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình tôi làm đơn kiến nghị lên UBND xã Linh Sơn cũng chưa nhận được phản hồi. Trong khi gia đình tôi hiện nay có 3 thế hệ cùng chung sống nên rất chật hẹp, sinh hoạt phức tạp”.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để ổn định nơi ở cho các hộ dân thuộc diện di dời để bàn giao mặt bằng thi công các hạng mục của Dự án Mỏ sắt Tiến Bộ, Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên đã xây dựng 3 khu tái định và bàn giao về cho chính quyền địa phương quản lý, tiền hành các bước theo quy định của pháp luật để giao đất tái định cư cho các hộ dân. Theo đại diện Ban chỉ đạo thi công công trường Mỏ sắt Tiến Bộ, số lô đất tái định cư mà chủ đầu tư xây dựng không chỉ đủ cho những hộ dân thuộc diện di dời, tách hộ mà còn có quỹ đất tái định cư dự phòng. Do vậy, đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ, UBND xã Linh Sơn sớm xét xét cấp đất tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện cấp đất tái định cư hoặc không đủ điều kiện để tách hộ theo quy định, chính quyền địa phương cũng nên sớm có văn bản trả lời dứt khoát để người dân biết, tìm nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Chúng tôi thông tin thêm, do một số hộ dân ở xóm Làng Phan còn thắc mắc về chế độ cấp đất tái định cư nên chưa đồng tình bàn giao mặt bằng để Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên thi công hạng mục đường nội Mỏ sắt Tiến Bộ, gây ảnh hưởng tới tiến độ của Dự án.