Cấp GCNQSDĐ ở Võ Nhai: Vượt chỉ tiêu trong khó khăn

15:37, 04/01/2014

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn của huyện Võ Nhai xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013, là chỉ tiêu thi đua để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị. Vì vậy, dù gặp không ít khó khăn phức tạp nhưng huyện vẫn hoàn thành vượt xa chỉ tiêu tỉnh giao.

Huyện Võ Nhai có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, chia cắt và độ dốc lớn nên việc xác định ranh giới đất không dễ dàng; hiện còn 5 xã chưa có bản đồ địa chính là Vũ Chấn, Nghinh Tường, Sảng Mộc, Thượng Nung và Thần Sa; hiện tượng đo bao, đo chồng, không chính xác về diện tích đã diễn ra khá phổ biến, nhất là đối với đất lâm nghiệp dẫn đến việc chia tách, xác định lại mất nhiều công sức, hoặc khó thực hiện. Một số hộ dân đã chuyển nhượng đất cho hộ khác nhưng chưa làm thủ tục theo quy định. Ngoài ra, theo ông Dương Văn Hào, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Võ Nhai thì không ít người dân trên địa bàn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ. Trong khi đầu năm 2013, tỷ lệ đất đã được cấp giấy chứng nhận của toàn huyện mới đạt 51,47%, thấp hơn nhiều so với bình quân chung của tỉnh là 74,4%.

 

Trước thực trạng đó, để hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao năm 2013 là cấp mới 6.000ha đất cho cá nhân, hộ gia đình, huyện Võ Nhai đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ. Huyện ủy ban hành Chỉ thị, UBND huyện và các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai; huyện và ở cấp xã đều thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ giúp việc, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành và cá nhân phụ trách. Bên cạnh đó, huyện và cơ quan liên quan cũng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai…

 

Vì vậy, tính đến hết năm 2013, toàn huyện đã cấp GCNQSDĐ lần đầu cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân được 7.628ha, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 27,1%, với 6.986 giấy chứng nhận, đã trao cho người sử dụng đất 4.794 giấy chứng nhận; cấp đổi được 292,4ha với 549 giấy chứng nhận. Một số địa phương đã triển khai tích cực và đạt kết quả tốt như các xã: Tràng Xá, Bình Long, Phương Giao, Vũ Chấn… Cộng lũy tiến đến hết năm 2013 thì trên địa bàn huyện Võ Nhai đã cấp được trên 54.000ha trên tổng số diện tích cần cấp theo hiện trạng là 60.232ha (bao gồm cả diện tích cấp cho các tổ chức), đạt tỷ lệ khoảng 90%.

 

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện thì có thể nói đây là kết quả của sự nỗ lực, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của cơ quan chuyên môn và các địa phương. Anh Hà Văn Dẫn, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Võ Nhai chia sẻ: Vì yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ nên tôi và các đồng nghiệp trong cơ quan thường xuyên làm việc cả ngày nghỉ và tranh thủ buổi tối để giải quyết công việc. Được phân công phụ trách địa bàn nên chúng tôi đã dành nhiều thời gian xuống cơ sở đôn đốc, trực tiếp hỗ trợ lực lượng ở các xã hướng dẫn người dân kê khai diện tích, hoàn thiện hồ sơ, xác minh thực địa nhằm thúc đẩy tiến độ và hạn chế thấp nhất sai sót.

 

Xã Tràng Xá là địa phương được đánh giá đã triển khai tích cực và hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ năm 2013. Đến hết tháng 12, xã đã tổ chức hướng dẫn người dân kê khai, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu được 923,56ha (chỉ còn khoảng 100ha nữa là hoàn thành cấp mới); triển khai hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp đổi, cấp lại được 122ha. Ông Hoàng Phi Diện, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay khi có chỉ đạo của huyện, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ và một tổ công tác giúp việc gồm 5 người.

 

Tổ công tác theo lịch cụ thể xuống từng xóm tuyên truyền, hướng dẫn người dân xác định thửa đất theo bản đồ, kê khai, hoặc trực tiếp hỗ trợ người dân kê khai. Trong quá trình đó, lãnh đạo xã cũng thường xuyên trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc và động viên Tổ công tác, đồng thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh. Công tác thẩm định, xét duyệt được xã thực hiện một cách bài bản, cẩn trọng nên tình trạng sai sót phải làm lại hồ sơ rất ít xảy ra. Công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm thực hiện tốt là yếu tố quan trọng góp phần mang lại kết quả như hiện nay…

 

Đã vượt xa chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2013, nhưng số diện tích đất còn lại cần được cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện Võ Nhai vẫn còn khá lớn (phần lớn do đo bao, đo chồng, chưa có bản đồ địa chính hoặc có tranh chấp). Điều đó tiếp tục đỏi hỏi nỗ lực thực hiện của các cấp chính quyền, cơ quan liên quan của huyện, để sớm hoàn thành công tác này.