Cung ứng, điều hòa đủ nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên Đán

15:10, 02/01/2014

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên Đán (Giáp Ngọ) tăng cao về số lượng và cơ cấu mệnh giá các loại tiền Đồng Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt, sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của các Ngân hàng, Kho bạc nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đầy đủ các nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp quỹ các máy ATM và có giải pháp đảm bảo hệ thống ATM liên tục thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

Về tiền mệnh giá nhỏ, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên Đán, NHNN Việt Nam thường đưa ra một lượng tiền đồng mới với mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu vào các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; sau Tết Nguyên đán, số tiền này lại quay về ngân hàng và rất khó đưa ra lưu thông.

 

Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn như hiện nay, việc in mới tiền mệnh giá nhỏ gây lãng phí rất lớn cho xã hội, vì chi phí in một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Công tác kiểm đếm, phân loại, đóng gói, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất phức tạp, tốn kém và phải huy động rất nhiều nhân lực. Mặt khác, tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được nhân dân đi lễ sử dụng chưa phù hợp, điều này phần nào đã tạo ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệnh giá trị bản sắc văn hóa trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam. Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là  nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch nhằm mục đích trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội.

 

Mục tiêu cao nhất của NHNN Việt Nam là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu mệnh giá (không phân biệt tiền mới hay tiền đã qua lưu thông) cho nền kinh tế. Vì vậy NHNN mong muốn được nhân dân ủng hộ với chủ trương sử dụng tiền đồng Việt Nam một cách hợp lý, đúng chức năng, góp phần hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

 

NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với cá tổ chức, cá nhân có kinh doanh dịch vụ đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch làm ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.