Giữ bình yên hơi ấm mùa xuân

21:50, 30/01/2014

Một mùa xuân mới đã về, nơi nơi đang nhộn nhịp chào xuân, nhà nhà đang gấp rút chuẩn bị đón một cái tết đầm ấm, xum vầy. Để cho một mùa xuân thật sự ấm áp, hạnh phúc, có nhiều lực lượng trong đó có lực lượng vũ trang của tỉnh đang ngày đêm thường trực để giữ vững sự bình yên cho nhân dân được vui Tết đón xuân.

Chiều 29-1 (tức 29 Tết), chúng tôi được tận mắt thấy buổi luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của khẩu đội súng máy phòng không kiêm nhiệm 12,7 ly, đơn vị Đại đội Thiết giáp Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên. Theo Trung uý, khẩu đội trưởng Nguyễn Tuấn Anh, thì những nhiệm vụ huấn luyện như thế  này luôn được các đơn vị thường trực chiến đấu của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên tiến hành luyện tập để nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

 

Theo qui định của cấp trên, trong các dịp lễ, Tết, các lực lượng A2 trong lực lượng vũ trang tỉnh phải thường trực bảo đảm 100% quân số để xử lý các tình huống, các cơ quan, nhà trường bảo đảm trực 50% quân số để thực hiện nhiệm vụ. Là một đơn vị có biên chế quân số đông, chủ yếu là cán bộ, nhân viên tuổi đời còn rất trẻ, nhiều đồng chí mới xây dựng gia đình, nhưng đại đội Thiết giáp đã xác định rõ chức trách nhiệm vụ được giao, nên 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm trực Tết và đón xuân tại đơn vị.

 

Ở đơn vị phân đội thông tin liên lạc, với đặc thù là bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, biên chế trên 1/3 quân nhân là nữ đã xây dựng gia đình. Chính vì vậy, để chị em thực hiện tốt thiên chức của mình trong những ngày Tết mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu là một vấn đề được chỉ huy đơn vị tính toán rất kỹ. Trao đổi với chúng tôi, Thượng uý Mai Văn Bắc, Trung đội trưởng thông tin cho biết: Khi có kế hoạch trực Tết, chỉ huy đơn vị đã họp toàn bộ đơn vị để quán triệt rõ nhiệm vụ. Bên cạnh đó, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân viên. Trên cơ sở đó, chỉ huy đơn vị đã bố trí cho nhân viên thay nhau nghỉ tranh thủ trước Tết để thu sếp việc gia đình, sau đó vào trực tết. Từ cách làm đó, 100% cán bộ, nhân viên đều hoàn thành công việc gia đình và an tâm nhận nhiệm vụ trực Tết.

 

Với đại đội Trinh sát Đặc nhiệm của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, do năm nay, tỉnh tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm đó là Quảng trường 20 tháng 8 (T.P Thái Nguyên), Nhà văn hoá Trung tâm Gang Thép, huyện Phổ Yên, Đại Từ, Phú Lương và thị xã Sông Công nên có đến ¾ lực lượng của đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ làm trận địa và tổ chức bắn pháo hoa tại các địa điểm này. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn thận và mất rất nhiều thời gian, nhưng do nắm chắc các qui trình kết nối, đặc biệt là nguyên tắc bảo đảm an toàn nên cán bộ, chiến sĩ của đại đội đã chủ động phối hợp với các lực lượng vận chuyển và kết nối pháo hoa bảo đảm đúng thời gian, an toàn. Đúng 0 giờ ngày 31 tháng 1 năm 2014 (giao thừa) tất cả các điểm sẽ đồng loạt bắn trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút để nhân dân được thưởng thức các màn pháo hoa đẹp mắt trong thời khắc giao thừa xuân Giáp Ngọ.

 

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, ngoài công tác bảo đảm trực sẵn sàng chiến đấu, chỉ huy các đơn vị phải quan tâm, chăm sóc đến đời sống, vật chất, tinh thần cho cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Chính vì vậy các đơn vị thường trực đã xin chủ trương của cấp trên, tổ chức ăn Tết sớm cho anh em. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ thay phiên nhau về thăm hỏi, tặng quà gia đình trong những ngày trước Tết Nguyên Đán. Đối với các chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ, đơn vị tạo điều kiện cho anh em liên lạc thường xuyên với gia đình qua hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị. Từ việc quán triệt nghiêm túc nhiệm vụ, sự quan tâm chu đáo đến tâm tư, nguyện vọng của chiến sỹ nên giờ đây, Tết đã đến gần nhưng 100% cán bộ chiến sỹ luôn an tâm thực hiện nhiệm vụ.

 

Đối với chế độ sinh hoạt trong dịp tết, ngoài tiêu chuẩn của Bộ quốc phòng cho, năm nay Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị quà Tết gửi về gia đình của từng đồng chí trong đơn vị. Trong những ngày Tết, đoàn thanh niên đơn vị sẽ tổ chức nhiều chương trình vui chơi văn hoá, văn nghệ, thể thao để động viên, khích lệ tinh thần của bộ đội. Với sự quan tâm như vậy, Tết Giáp Ngọ năm nay, cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang tỉnh sẽ có một cái tết thực sự đầm ấm, an toàn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.