Những chiếc bánh nồng ấm nghĩa tình

17:02, 24/01/2014

Tết này ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Khu điều trị phong Phú Bình, Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng tâm thần kinh tỉnh… những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh được ngắm hoa đào tươi, được ăn bánh chưng và đón những đoàn khách, nhà hảo tâm đến thăm, sẻ chia bớt nỗi buồn và sự nhớ nhà. Trong đó, có biết bao tấm lòng dành cho họ từ Chương trình “Cặp bánh chưng xanh - Dành tặng người nghèo” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Báo Thái Nguyên và Sở Lao động - Thương binh và xã hội tổ chức. 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Có mặt ở Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh tỉnh đúng hôm 24 tháng Chạp, chúng tôi thấy những thanh niên khoác màu áo xanh tình nguyện của các đơn vị đang hối hả với việc gói bánh, chuẩn bị cho vào nồi luộc. Ở nhà ăn tập thể, một số đoàn viên khác đang nhanh nhẹn xếp những chiếc bánh vuông vắn đã được gói và luộc từ ngày 22 tháng Chạp vào thùng chuẩn bị chuyển đến tặng cho bệnh nhân nghèo.

 

 

Bạn Trần Văn Tiến, sinh năm 1989, mới vào công tác tại Trung tâm gần 1 năm cho chúng tôi hay: Đây là lần đầu tiên em được tham gia gói bánh chưng xanh để dành tặng người nghèo em thấy rất ý nghĩa. Mặc dù đường gói còn vụng về nhưng chứa đựng trong đó cả tấm lòng chân thành gửi tới những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như lời động viên và chúc Tết chân thành nhất.

 

Bà Ngô Thanh Hiền, tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) vừa buộc lạt vừa vuốt cho vuông chiếc bánh chưng vừa nói: Tôi cùng các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ phường đã chờ đợi rất lâu để đến ngày hôm nay được tự tay gói bánh và chuyển đến cho những bệnh nhân nghèo. Mong rằng, Ban Tổ chức chương trình sẽ duy trì và thực hiện ở những năm tiếp theo.

 

Ông Đặng Minh Tiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nói: Năm thứ hai tổ chức chương trình “Cặp bánh chưng xanh - Dành tặng người nghèo” chúng tôi nhận thấy chương trình đã đi vào lòng dân, được nhiều cơ quan, đơn vị ủng hộ. Hôm nay, có 1.500 chiếc bánh được gói để hỗ trợ cho các bệnh nhân như Trung tâm bảo trợ xã hội, Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi; Trung tâm cai nghiện; Khu điều trị phong Phú Bình... Năm nay, chúng tôi chủ động gói trước 1.000 chiếc bánh từ ngày 22-1 để các Đoàn kịp thời đi trao tặng cho các bệnh nhân hôm 24-1. Những năm tiếp theo, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, tiến tới xã nào, phường nào cũng có nồi bánh chưng dịp Tết để đùm bọc cho người nghèo, làm cho tình cảm giữa con người với con người ngày một tốt đẹp hơn.

 

Được biết, thực hiện chăm lo Tết cho người nghèo và những nạn nhân chất độc da cam, là cơ quan thường trực, trong gần 2 tháng qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thông qua các chương trình vận động và tuyên truyền trên các hệ thống thông tin của tỉnh và vận động được đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ với tổng trị số tiền 6,2 tỷ đồng bao gồm gần 20.000 suất quà (tăng khoảng gần 8.000 suất quà so với kế hoạch của TW giao). Các phần quà từ chăn màn, áo ấm và cả vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở đã giúp trên 11.600 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh vơi bớt khó khăn. Đến nay đã có gần 4.000 chiếc bánh chưng được gói để trao tặng cho những mảnh đời bất hạnh.

 

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên bày tỏ: Hôm nay chúng tôi rất vui mừng được tham gia chương trình “Cặp bánh chưng xanh - Dành tặng người nghèo”. Nhiều năm qua, cán bộ công nhân viên của Công ty Gang thép cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và dành những tình cảm trân trọng nhất cho những người nghèo để cùng chung tay với xã hội giúp họ đón một cái Tết đầm ấm. Tham gia chương trình lần này, Công ty dành tặng 25 triệu đồng cho Bếp ăn tình thương (Bệnh viện tâm thần tỉnh); Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi; Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh.

 

Sau giờ khai mạc, chúng tôi chia thành hai đoàn, nhanh chóng mang những chiếc bánh chưng và phần quà nồng ấm nghĩa tình đến trao tặng cho các bệnh nhân nghèo. Được thông báo trước nên ở mỗi nơi đến chúng tôi đều thấy họ đã tập trung đông đủ ở hội trường. Nhìn mắt ai cũng ánh lên niềm vui rạng ngời.

 

Bà Trần Thị Tý, bệnh nhân quê ở xã Tân Phú (Phổ Yên) bị bệnh phong đã lâu và từ năm 1975 đến nay, bà đều ở ăn Tết tại Khu điều trị phong Phú Bình. Cầm chiếc bánh chưng xanh trên tay, bà rơm rớm nước mắt xúc động: Chúng tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn, cảm ơn những tấm lòng yêu thương sẻ chia của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã giúp chúng tôi có không khí Tết đầm ấm, vui tươi.

 

Cũng như bà Tý, gần 100 bệnh nhân ở Khu điều trị phong Phú Bình thấy lòng mình ấm áp hơn khi biết xã hội đã động viên, thông cảm và quan tâm nhiều hơn tới họ mỗi dịp Tết đến, xuân về.

 

Câu nói dẫu chưa tròn vành, rõ chữ, nhưng cậu bé Uông Văn Quyền, học sinh Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh vẫn cố diễn đạt cùng cử chỉ để thay mặt các học sinh ở Trường nói: Chúng cháu thấy rất vui khi được các bác đến thăm và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán.

 

Chúng tôi tặng quà xong và rời các Trung tâm khi trời đã quá trưa. Ngoài kia, từng cành đào, mơ đang tung nở hoa dưới nắng như tô điểm cho mùa xuân thêm rực rỡ. Những người trong đoàn đi tặng quà chúng tôi thấy lòng mình xiết bao hạnh phúc và tự hứa, năm sau, sẽ góp sức nhiều hơn để chương trình "Cặp bánh chưng xanh - Dành tặng người nghèo” nhận được nhiều hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức và nhà hảo tâm. Để mỗi dịp Xuân về, những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi buồn tủi, cùng hân hoan đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm.