Tiền Phong ngày mới

10:19, 14/01/2014

Đời sống không ngừng được cải thiện; an ninh nông thôn được giữ vững; người dân phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng cuộc sống ấm no… là những nét nổi bật ở xóm Tiền Phong, xã Thanh Ninh (Phú Bình).

Chúng tôi đến Tiền Phong khi đội ngũ cán bộ xóm đang họp để triển khai kế hoạch đón Tết, vui xuân Giáp Ngọ năm 2014 cho người dân, trong đó việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn được đặc biệt chú trọng. Theo sự phân công, Tổ an ninh và Tổ bảo vệ xóm (thành viên là những người có uy tín của các chi hội, đoàn thể) là lực lượng thường xuyên tuần tra, bảo vệ trên địa bàn và theo sự huy động của Trưởng xóm.

 

Ông Nguyễn Doãn Thanh, Trưởng xóm Tiền Phong cho biết: Xóm hiện có 106 hộ với 405 khẩu. Dù nhiều năm nay, xóm không có tệ nạn xã hội, an ninh trật tự luôn được giữ vững, người dân đều chấp hành pháp luật tốt nhưng không thể lơ là mất cảnh giác trước mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là trong những dịp lễ, tết để bà con yên tâm đón Tết, vui Xuân.

 

Cũng nhờ xóm không có tệ nạn xã hội, yên bình mà người dân yên tâm phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, quê hương. Ngoài trồng lúa, màu, cả xóm có hàng chục hộ phát triển chăn nuôi lợn, nhím, thỏ theo mô hình gia trại, trang trại. Nhiều hộ lại đi lên từ kinh doanh, dịch vụ hoặc mở cơ sở chế biến đồ gỗ, mỹ nghệ, xưởng may... Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ và chế biến lâm sản của anh Nguyễn Duy Hiếu là một ví dụ. Cơ sở này không chỉ giúp gia đình anh Hiếu làm giàu chính đáng với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm mà còn giải quyết việc làm cho 6 lao động trong xóm với mức thu nhập ổn định. Trang trại chăn nuôi lợn quy mô từ 70 đến 100 con/lứa của anh Đồng Thanh Nhu; xưởng mộc của anh Nguyễn Trường Giang, Hoàng Văn Tới… Những cơ sở kinh tế trên đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

 

Anh Đồng Thanh Nhu phấn khởi: Ngày trước, chúng tôi chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế không cao. Nhưng gần đây, nhờ sự quan tâm, định hướng các cán bộ xóm giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với khoa học, kỹ thuật, nguồn vốn vay… nên chúng tôi có điều kiện từng bước mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

 

Được biết, nếu như năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của Tiền Phong chỉ đạt 17 triệu đồng/người/năm thì năm 2013 con số này đã đã vượt mức 20 triệu đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Chi bộ và của Đảng bộ xã đề ra.

 

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà đời sống tinh thần của người dân Tiền Phong cũng có nhiều khởi sắc. Phong trào văn hóa, thể thao của xóm được khơi dậy khi Đội văn nghệ, Đội bóng chuyền được thành lập thu hút đông đảo bà con tham gia. Xuân này, người dân càng phấn khởi hơn khi khuôn viên Nhà văn hóa xóm đã được tu sửa, nâng cấp, mở rộng, có sân bãi để chơi thể thao, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Các tuyến, trục đường liên xóm, ngõ đã được người dân tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất giải phóng mặt bằng để bê tông hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Nói về những thành quả này, đồng chí Trương Thị Nụ, Bí thư Chi bộ Tiền Phong chia sẻ: Chi bộ phân công công việc cụ thể cho mỗi đảng viên người để khơi dậy tinh thần, trách nhiệm đầu tầu gương mẫu. Để mọi việc được thực hiện đạt hiệu quả, trước hết phải có sự thống nhất cao giữa cấp ủy Chi bộ, Trưởng xóm và Trưởng các chi hội đoàn thể. Khi đi vào triển khai thực hiện, từng việc đều phải được bàn bạc dân chủ, công khai trước dân, đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo chính quyền xã trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Đại, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Ninh nhận xét: Những năm trước đây, xóm Tiền Phong không bầu được Trưởng xóm, đội ngũ lãnh đạo hạn chế về năng lực, thiếu sự thống nhất trong công tác điều hành, tập hợp nhân dân trong thực hiện các công việc chung; Chi bộ không phát huy được vai trò lãnh đạo, các phong trào của xóm luôn trầm lắng… Trước thực trạng đó, Đảng ủy đã phân công, tăng cường một đồng chí Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã về làm Bí thư Chi bộ cùng với sự quan tâm sát sao của Đảng ủy để củng cố lại tổ chức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ ở cơ sở. Chỉ 2 năm sau, Tiền Phong đã có sự khởi sắc nhanh chóng và vững chắc. Qua đó cho thấy, vai trò lãnh đạo của Chi bộ, đảng viên ở cơ sở là rất quan trọng.