Xuân ấm áp nghĩa tình

17:02, 23/01/2014

Những ngày cuối năm, các hộ gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phổ Yên lại được đón nhận những lời thăm hỏi, chúc Tết của đại diện các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trong và ngoài huyện. Mỗi món quà có thể giá trị không lớn, nhưng là nguồn động viên không nhỏ giúp các gia đình đón Tết ấm áp hơn.

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Loan, ở xóm Ấp Bắc, xã Đồng Tiến được đón Tết trong ngôi nhà mới. Gia đình bà Loan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà và người con trai đều bị bệnh tâm thần, người chồng đã bỏ hai mẹ con bà từ khi đứa con chưa đầy một tuổi. Năm vừa qua, do ảnh hưởng của các cơn bão, căn nhà cũ của gia đình bà càng trở nên hư hỏng nặng. Được sự động viên, giúp đỡ của người thân, hàng xóm và khoản tiền 20 triệu đồng hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ huyện Phổ Yên, bà Loan đã xây dựng được căn nhà cấp 4, rộng 50m2. Khi được các ban, ngành đoàn thể đến chúc mừng, tặng quà Tết, bà Loan không biết nói gì mà chỉ rưng rưng nước mắt.

 

Cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên năm nào gia đình bà Vũ Thị Đối, ở xóm Tân Thịnh, xã Tân Phú cũng được các ban, ngành đoàn thể đến hỏi thăm, tặng quà Tết. Bà Đối đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn là lao động chính trong nhà vì chồng bà cả tinh thần lẫn sức khỏe đều yếu, còn người con gái thì bị tai biến mạch máu não, nằm liệt giường nhiều năm. Tết năm nay, ngoài những món quà, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện, bà Đối còn nhận được khoản tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng từ một doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn. Khi được nhận quà Tết, bà Đối xúc động nói: Mỗi dịp Tết đến, xuân về là những hộ nghèo như gia đình tôi lại phải chạy ngược, chạy xuôi lo Tết. Nhận được quà từ các cấp, các ngành, nhà hảo tâm, chúng tôi rất vui. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền.

 

Huyện Phổ Yên hiện có 2.819 hộ nghèo, chiếm 7% và 3.668 hộ cận nghèo, chiếm 9% số hộ toàn huyện. Trong số đó, có nhiều gia đình đặc biệt khó khăn, không có khả năng thoát nghèo, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội. Do đó, việc hỗ trợ, chăm lo cho hộ nghèo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vẫn là một chủ trương lớn được Đảng bộ, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm.

 

Ông Nguyễn Công Thịnh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Dịp Tết năm nay, Phòng đã xây dựng kế hoạch đi thăm và tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức phát động ủng hộ người nghèo từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân… trên địa bàn huyện. Mặc dù trong năm phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các đơn vị vẫn nhiệt tình ủng hộ Tết cho các hộ nghèo. Huyện phấn đấu tất cả các gia đình trên địa bàn đều đón Tết no đủ, đầm ấm.

 

Dịp Tết này, UBND huyện trích từ ngân sách huyện gần 846 triệu đồng để tặng cho 2.819 hộ nghèo, mỗi hộ 300 nghìn đồng; trích 15 triệu đồng từ Quỹ vì trẻ em nghèo để tặng quà cho 50 trẻ từ 6 đến dưới 16 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Đồng thời, UBND huyện cũng tặng quà cho các đối tượng có hộ khẩu ở huyện đang được giáo dục, chăm sóc, chữa bệnh tại một số đơn vị, cụ thể: Tặng cho 18 trẻ em ở Trường Giáo dục trẻ em thiệt thòi tỉnh, mỗi em 200 nghìn đồng; 7 cá nhân ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, mỗi cá nhân 200 nghìn đồng; 17 người ở Trung tâm chữa bệnh tâm, thần kinh tỉnh, mỗi người 100 nghìn đồng và 3 đối tượng ở Trường Giáo dưỡng số 2 thuộc Cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an (Ninh Bình) 500 nghìn đồng. Ngoài ra, UBND huyện tặng 8 suất quà cho 8 đồng chí là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, Anh hùng lao động, mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng; đại diện 18 gia đình tiêu biểu, 9 người cao tuổi trên 100 tuổi, 5 cá nhân là người có uy tín trong cộng đồng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng…

 

Cũng trong dịp này, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát để hỗ trợ gạo cứu đói cho các gia đình đặc biệt khó khăn, mỗi người 15kg gạo (bằng 200 nghìn đồng), tính đến ngày 22-1, UBND huyện đã chi hơn 68 triệu để hỗ trợ cho 115 hộ, 348 nhân khẩu ở 6 xã/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

 

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị và các hội, đoàn thể, doanh nghiệp cũng đã dành nhiều suất quà để tặng các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ huyện tặng 160 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng; Ủy ban MTTQ huyện tặng 85 suất, trong đó, 5 suất của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, 50 suất của Ủy ban MTTQ tỉnh và 30 suất của Ủy ban MTTQ huyện, mỗi suất trị giá từ 300 đến 500 nghìn đồng; Hội Doanh nghiệp huyện tặng 20 suất quà cho trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam, mỗi suất trị giá 250 nghìn đồng; các doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nghiệp huyện hỗ trợ hơn 48 triệu đồng cho 23 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

 

Tết cổ truyền dân tộc đang đến gần, người người, nhà nhà đang bận rộn chuẩn bị đón xuân nhưng đối với người nghèo, người có thu nhập thấp, mỗi lần Tết đến lại là một lần lo toan. Với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, hy vọng những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sẽ được đón Tết vui vẻ, đầm ấm hơn.